Đưa kiến thức khoa học, ý kiến giới trí thức đến gần với công chúng

31/08/2023, 13:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 31/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Việt Nam”.

Đưa kiến thức khoa học, ý kiến giới trí thức đến gần với công chúng - Ảnh 1.

Truyền thông đại chúng góp phần đem các kiến thức khoa học đến với cộng đồng, đem tiếng nói của các nhà khoa học, của giới trí thức đến với các cấp quản lý - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA cho biết, hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội hiện nay được đánh giá là lớn mạnh nhất với 70 cơ quan báo chí. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về VUSTA của hệ thống báo chí VUSTA hiện vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.

Thực tế cho thấy, việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của VUSTA.

Bên cạnh đó, VUSTA vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của VUSTA đến gần với công chúng hơn.

PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài Nguyên Môi Trường và Phát triển cộng đồng (IRECO) đánh giá, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí của VUSTA đã đem được các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ, các kiến thức khoa học rất đa dạng, cần thiết đến với cộng đồng, đem được tiếng nói chân chính của các nhà khoa học, của giới trí thức... đến với các cấp quản lý, Chính phủ, Quốc hội và Trung ương Đảng...

Từ đó, các cơ quan quản lý nghiên cứu, tham khảo để điều chỉnh những bất cập trong thực tiễn, thậm chí cả chính sách, tạo thêm sự đồng thuận trong nhân dân, giảm được lãng phí cho Nhà nước, góp một phần không nhỏ để vị thế và hình ảnh của VUSTA được nâng lên trong xã hội.

Theo PGS.TS. Bùi Thị An, thời gian tới, VUSTA cần xây dựng một Đề án "Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA" để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030 trong đó nêu cụ thể nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của VUSTA.

Tại Hội thảo, các ý kiến cũng cho rằng VUSTA là nơi tập hợp giới trí thức luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với nhiều lĩnh vực. Thời gian qua, VUSTA đã chủ trì, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội rất sôi nổi với nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức. Các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến phong phú, bổ ích tham gia vào việc thẩm định, đánh giá và đưa ra ý kiến về các dự thảo chính sách, từ đó tạo ra tầm ảnh hưởng đối với quyết định chính sách quan trọng.

Những dấu ấn nổi trội về công tác này như: Phản biện đề án xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La, phản biện đề án xây dụng nhà máy Thủy điện Sông Tranh, phản biện đề án xây dụng nhà máy bauxite Tây Nguyên… trước khi các công trình này được triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, hiện nay, hiệu quả của các hoạt động phản biện chính sách công và thu hút sự tham gia tích cực từ các bên liên quan, các nhà khoa học trên các lĩnh vực vẫn còn hạn chế.

Do vậy, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội của VUSTA, cần có những giải pháp cụ thể phát huy tối đa vai trò của giới trí thức. Làm tốt nhiệm vụ này, hình ảnh VUSTA sẽ được nâng cao.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa kiến thức khoa học, ý kiến giới trí thức đến gần với công chúng