Đưa thể thao điện tử vào trường học: Ngành học 'hot' trên thế giới

16/01/2024, 10:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường đại học ở Vương quốc Anh đào tạo cử nhân ngành eSports để làm việc trong lĩnh vực này.

Một tiết học về eSports của sinh viên Đại học Staffordshire. Ảnh: AP
Một tiết học về eSports của sinh viên Đại học Staffordshire. Ảnh: AP

Học sinh trở thành “game thủ”

Tại châu Á, từ tháng 4/2022, Nhật Bản thành lập Trường Trung học eSports tại quận Shibuya, Tokyo, dành cho học sinh yêu thích và muốn trau dồi khả năng chơi trò chơi điện tử.

Trường tư thục được lắp đặt nhiều màn hình lớn, giàn máy tính cấu hình cao để học sinh thực hành các trò chơi nổi tiếng trên Internet như bắn súng, chiến đấu... Trong quá trình luyện chơi game, học sinh sẽ trau dồi những kỹ năng mềm quan trọng như phối hợp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề...

Bên cạnh học về thể thao điện tử, học sinh vẫn tham gia chương trình giáo dục phổ thông cơ bản và thi đại học như bình thường. Trường cũng tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp nhằm giúp học sinh có cái nhìn cụ thể, rõ ràng hơn về con đường học vấn trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể trở thành game thủ chuyên nghiệp, nhà phát triển trò chơi điện tử, người xây dựng nội dung trên mạng xã hội, lập trình viên... hoặc những ngành nghề không liên quan đến thể thao điện tử.

Còn ở Hàn Quốc, nơi văn hóa eSports được đánh giá đứng đầu thế giới, nhiều người trẻ hiện nay mơ ước được làm việc trong lĩnh vực thể thao điện tử. Học sinh có thể đăng ký vào Eunpyeong Meditech, trường trung học duy nhất có chương trình đào tạo game thủ chuyên nghiệp. Ngoài ra, nước này có nhiều học viện tư thục đào tạo eSports.

Từ năm 2021, Đại học Hanshin thành lập trường sau đại học đào tạo eSports. Chương trình đào tạo giúp sinh viên trở thành game thủ chuyên nghiệp hoặc làm việc liên quan đến eSports. Giảng viên là những chuyên gia trong các lĩnh vực như phần mềm, kỹ thuật máy tính, dịch vụ công... Sau khi tốt nghiệp, học viên được trao bằng thạc sĩ khoa học.

Ông Wilfred Obi Jr - CEO và đồng sáng lập Công ty Công nghệ thể thao điện tử BigWheel Pro League LLC, nhìn nhận, tiềm năng của thể thao điện tử trong giáo dục ngày càng được công nhận. ESports được coi là công cụ giúp thu hẹp khoảng cách giữa trò chơi điện tử và học tập.

Một trong những lợi ích chính của thể thao điện tử trong giáo dục là khả năng thu hút, tạo động lực cho học sinh. Nhiều em mê chơi game và bằng cách khai thác sở thích của họ, các nhà giáo dục có thể tạo ra môi trường học tập hấp dẫn và phong phú hơn.

Thể thao điện tử cũng thúc đẩy học sinh trau dồi và rèn luyện nhiều kỹ năng có giá trị trong thế giới hiện đại như làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, ra quyết định... ESports cũng khuyến khích học sinh tìm hiểu công nghệ, tăng khả năng hiểu biết về kỹ thuật số. Ngoài ra, nó còn mang đến cho sinh viên cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp trò chơi và thể thao điện tử.

Việc tích hợp thể thao điện tử trong giáo dục đang định hình lại phương pháp học tập truyền thống và mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm giáo dục sáng tạo và hiệu quả, ông Wilfred Obi Jr - CEO và đồng sáng lập Công ty Công nghệ thể thao điện tử BigWheel Pro League LLC, nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dua-the-thao-dien-tu-vao-truong-hoc-nganh-hoc-hot-tren-the-gioi-post668415.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dua-the-thao-dien-tu-vao-truong-hoc-nganh-hoc-hot-tren-the-gioi-post668415.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa thể thao điện tử vào trường học: Ngành học 'hot' trên thế giới