Đức không tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga

Kiệt Linh | 01/07/2023, 09:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đức không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, Thủ tướng Olaf Scholz mới đây đã nói với các nhà báo ở Brussels như vậy. Phát biểu này được đưa ra đúng một tuần sau cuộc nổi dậy vũ trang thất bại do công ty quân sự tư nhân Wagner phát động.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu (EU), Thủ tướng Scholz cho biết Berlin chỉ có thể “quan sát” các sự kiện ở Nga từ xa. Ông Scholz nói thêm rằng Đức không liên quan gì đến cuộc binh biến ngắn ngủi diễn ra ở Nga vào cuối tuần trước.

“Chúng tôi không tham gia vào những gì đang xảy ra ở Nga,” Thủ tướng Đức khẳng định, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “mục tiêu của chúng tôi không phải là… thay đổi chế độ ở Nga.” Thay vào đó, Berlin tìm cách tiếp tục giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Moscow, Nhà lãnh đạo Đức cho hay.

Vào ngày 23/6, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin đã cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa chết người vào một trong các doanh trại của nhóm và thề sẽ trả đũa. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc. Sau đó, lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã chiếm đóng một phần thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga và một số thành phần của nhóm đã tìm cách hành quân đến thủ đô Moscow. Tuy nhiên, ông Prigozhin đã tạm dừng cuộc tuần hành vào ngày hôm sau (24/6) để đổi lấy sự đảm bảo an ninh như một phần của thỏa thuận với chính quyền Nga do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Thủ tướng Scholz tái khẳng định rằng NATO sẽ bảo vệ các thành viên của mình ở Đông Âu trong trường hợp có khả năng leo thang với Belarus. Trong khi đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gần đây đã nói rằng đó sẽ là một "tín hiệu tiêu cực" đối với đất nước của ông nếu ông Prigozhin và một số tàn dư của lực lượng quân sự Wagner chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức không tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga