Giáo dục quốc phòng

Giáo dục đào tạo: Trụ cột chiến lược phát triển đất nước và xây dựng Quân đội hiện đại

09/10/2025 20:57

Việt Nam đang đổi mới mạnh mẽ GD-ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; trong đó các trường Quân đội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong.

Trung tướng, GS.TS Phan Tùng Sơn chủ trì Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và khai giảng năm học 2025-2026.
Trung tướng, GS.TS Phan Tùng Sơn chủ trì Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và khai giảng năm học 2025-2026.

Với tầm nhìn chiến lược, Việt Nam đang từng bước đổi mới mạnh mẽ giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài và xây dựng xã hội học tập. Trong đó, các nhà trường Quân đội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong.

Động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh, bền vững

Khi bàn về giáo dục hiện đại, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xác định bốn trụ cột cơ bản của giáo dục: học để biết, học để làm, học để chung sống và học để khẳng định mình. Gần đây, UNESCO bổ sung trụ cột thứ năm - học để thay đổi bản thân và góp phần thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Học để làm việc,.. làm người, làm cán bộ… Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”…

Đây được xem là triết lý, là phương châm giáo dục cho mọi quốc gia trong thế kỷ XXI; đồng thời là kim chỉ nam để Đảng ta xác định đúng đắn mục tiêu, nội dung xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại trong kỷ nguyên mới.

Để hiện thực hóa các quan điểm trên, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã khẳng định: “… giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”. Tổng Bí thư Tô Lâm trong phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11 khoá XIII nhấn mạnh: “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới là một trong các giải pháp căn cơ để khắc phục nguy cơ tụt hậu”.

Thực tiễn cho thấy, hằng năm, Việt Nam chi khoảng 20% tổng ngân sách thường niên cho giáo dục, đào tạo, thuộc diện lớn nhất thế giới (Mỹ 13%, Indonesia 17,5%, Singapore 19,9%)… Chất lượng giáo dục của Việt Nam có sự phát triển toàn diện ở các cấp học, nhất là giáo dục đại học.

Tính đến 31/8/2025, Việt Nam có 16 cơ sở giáo dục đại học và 694 chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định giáo dục nước ngoài công nhận đạt chuẩn. Qua việc tham gia các bảng xếp hạng uy tín, giáo dục đại học Việt Nam đã hiện diện rõ nét trên bản đồ thế giới.

Năm 2025, Việt Nam đạt thành tích nổi bật nhất từ trước đến nay với 9 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong top 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới (theo Bảng xếp hạng đại học toàn cầu của Times Higher Education - THE).

Theo số liệu công bố ngày 6/11/2024 của QS, cả nước có 6 cơ sở đào tạo nằm trong danh sách QS World ranking (bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới), tăng 1 cơ sở đào tạo so với năm 2024 và 17 Trường nằm trong danh sách QS Asia University Ranking (bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á), tăng 2 trường so với năm 2024.

z7098704700396-eb8e6d74535c0c6abe8ee5497c4c74a9.jpg
Trung tướng, GS.TS Phan Tùng Sơn - Giám đốc Học viện Hậu cần chủ trì Hội nghị thông qua báo cáo đánh giá chương trình đào tạo.

Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực không ngừng được nâng lên. Hiện chúng ta có khoảng 15,2 triệu lao động đã qua đào tạo, chiếm tỷ lệ khá cao so với các nước trên thế giới. Chỉ số (HCI) và (HDI) của Việt Nam không ngừng tăng qua các năm; là một trong những nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có điểm cao nhất về chỉ số vốn nhân lực và 1 trong các quốc gia có chỉ số phát triển con người cao của khu vực và thế giới…

Việc thu hút, trọng dụng nhân tài luôn được Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ ngành Trung ương, địa phương triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến năm 2023, có 3.128 người được tuyển dụng theo chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; kịp thời bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những con số trên là minh chứng rõ nét cho sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam; đồng thời là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đạt được, giáo dục, đào tạo Việt Nam còn những tồn tại, hạn chế. Những tồn tại này đã được chỉ ra toàn diện, đầy đủ, khách quan, phản ánh đúng thực tiễn trong Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Đồng bộ giải pháp cho giai đoạn mới

Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới là hướng tới mô hình lấy người học làm trung tâm, chú trọng phát triển toàn diện con người về kiến thức, kỹ năng, thái độ và nhân cách; khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo và năng lực tự giải quyết vấn đề, giúp người học thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thời đại.

Giáo dục, đào tạo phải thật sự là quốc sách hàng đầu, là động lực quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước, trực tiếp góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài thì mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và đòi hỏi của thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

Một số giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới như sau:

Thứ nhất, về xây dựng nền giáo dục hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới: Cần đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo hướng tinh giản, tích hợp và chuyển đổi số; kết hợp chặt chẽ giữa trang bị tri thức với phát triển phẩm chất, văn hóa và sức khỏe người học; gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội trong toàn bộ quá trình giáo dục. Xác định người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục; nhà trường là nền tảng; nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng đào tạo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành, giám sát hoạt động dạy - học; từng bước xây dựng “nhà trường số”, “lớp học thông minh”, “nhà giáo số” và “người học số”. Cùng với đó, cần xây dựng và triển khai khung năng lực số cho các đối tượng trong hệ thống giáo dục; chủ động hợp tác, liên kết quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu; tiến tới thành lập các đơn vị đào tạo và viện nghiên cứu chung của cơ sở giáo dục Việt Nam.

Thứ hai, về nâng cao dân trí, chất lượng đào tạo nhân lực, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài: Cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.

Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, cho từng ngành, từng lĩnh vực một cách đồng bộ. Trong đó, tập trung cho đào tạo, đào tạo lại nâng cao nguồn nhân lực, chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp và kỹ năng thực hành. Tiếp tục hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài,... để nhân tài phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình.

z7098723549075-c51c881fc072ab70a1d46ced2b4e15c4.jpg
Trung tướng, GS.TS Phan Tùng Sơn - Giám đốc Học viện Hậu cần kiểm tra thi tốt nghiệp môn thực hành chuyên ngành tổng hợp.

Thứ ba, về xây dựng mô hình xã hội học tập và thúc đẩy học tập suốt đời: Cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng giáo dục mở, linh hoạt, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập thực chất. Thực hiện quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia.

Đẩy mạnh mô hình giáo dục hướng nghiệp - đào tạo nghề, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn ngay từ THPT; bảo đảm người học được định hướng nghề nghiệp sớm, có năng lực làm việc thực tế. Đồng thời, phát triển hợp lý và hiệu quả các loại hình trường ngoài công lập, nhất là giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Đối với các nhà trường Quân đội, cần tiếp tục đột phá, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học theo hướng gắn nhà trường với đơn vị; thực hiện có hiệu quả phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Phấn đấu đến năm 2030 trở thành các trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín hàng đầu của quốc gia và khu vực về khối ngành quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tài chính, chăm sóc sức khỏe, khoa học xã hội và nhân văn quân sự.

Đồng thời phấn đấu đạt tiêu chuẩn cơ bản của nhà trường thông minh, hiện đại gắn với chuyển đổi số; xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cùng với cả nước xây dựng thế hệ con người Việt Nam mới có lòng yêu nước và tự hào dân tộc; đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, trình độ, sức khỏe; có ý chí, khát vọng đóng góp, cống hiến, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới;

Với những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, chúng ta tin tưởng, nhiệm kỳ tới, lĩnh vực giáo dục, đào tạo sẽ có bước phát triển, đột phá mạnh mẽ, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước phát triển giàu mạnh, xây dựng Quân đội “Cách mạng”, “Chính quy”, “Tinh nhuệ”, “Hiện đại” trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/gd-dt-tru-cot-chien-luoc-phat-trien-dat-nuoc-va-xay-dung-quan-doi-hien-dai-post751839.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/gd-dt-tru-cot-chien-luoc-phat-trien-dat-nuoc-va-xay-dung-quan-doi-hien-dai-post751839.html
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu của Quân đội
Ngày 15/9, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026. Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đào tạo: Trụ cột chiến lược phát triển đất nước và xây dựng Quân đội hiện đại