Đừng bỏ qua 3 dấu hiệu này trong khi ngủ, rất có thể ung thư phổi đang âm thầm "ghé thăm"

25/03/2024, 19:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tế bào ung thư hoạt động mạnh hơn vào ban đêm nên rất cần để ý đến những dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Một nghiên cứu chung của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich, Bệnh viện Đại học Basel và Đại học Basel công bố trên tạp chí Nature đã chỉ ra rằng, khi cơ thể đang ngủ, các khối u tạo ra các tế bào tuần hoàn và tái tạo chúng vào ban đêm, do đó chúng có xu hướng hoạt động mạnh hơn vào thời gian này.

Chính vì vậy, nếu có 3 bất thường này xảy đến trong khi ngủ, hãy cẩn trọng với tế bào ung thư phổi:

1. Ho

Đừng bỏ qua 3 dấu hiệu này trong khi ngủ, rất có thể ung thư phổi đang âm thầm

Ho là biểu hiện của cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Khi đường hô hấp của chúng ta bị kích thích, chẳng hạn như khi có vật lạ hoặc virus xâm nhập, các đầu dây thần kinh bên trong cổ họng sẽ gửi tín hiệu đến não thực hiện hành động ho để đẩy các chất này ra ngoài. Tương tự, khi có vấn đề xảy ra ở mô phổi, chẳng hạn như khối u, nó cũng sẽ kích thích các đầu dây thần kinh xung quanh, dẫn đến khởi phát cơn ho.

Thứ hai, ung thư phổi cũng sẽ gây ra các triệu chứng tương tự như viêm phế quản là ho và có đờm. Khi khối u xâm lấn vào phế quản sẽ gây phản ứng viêm, làm dày niêm mạc phế quản, tăng tiết dịch. Khi ngủ, cơ thể nằm phẳng nên chất nhầy, đờm sẽ tích tụ trong ống phế quản, gây kích ứng đường hô hấp và gây ho.

2. Đau ngực

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau ngực khi ngủ, nhưng nhìn chung, đau ngực do ung thư phổi có những nguyên nhân sau:

Đầu tiên, ung thư phổi chèn ép dây thần kinh hoặc mạch máu. Ung thư phổi thường hình thành ở khoang ngực, khi khối u phát triển dần sẽ chèn ép các dây thần kinh và mạch máu xung quanh, gây đau ngực. Cơn đau ngực này thường âm ỉ hoặc âm ỉ và thường nặng hơn vào ban đêm.

Đừng bỏ qua 3 dấu hiệu này trong khi ngủ, rất có thể ung thư phổi đang âm thầm

Thứ hai, ung thư phổi rất phức tạp do nhiễm trùng. Khả năng miễn dịch của bệnh nhân ung thư phổi thường giảm và họ dễ bị nhiễm trùng khác nhau, chẳng hạn như nhiễm trùng phổi. Những bệnh nhiễm trùng này có thể gây đau ngực và thường kèm theo các triệu chứng như ho.

Thứ ba, ung thư phổi di căn đến xương. Ở những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn, khối u có thể di căn đến xương và những biến chứng này có thể gây đau ngực, thường nặng hơn vào ban đêm.

3. Khó thở

Vì phổi là một trong những cơ quan quan trọng của hệ hô hấp nên sự hiện diện của ung thư phổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hô hấp của cơ thể con người. Khi bệnh nhân ung thư phổi ngủ, do cơ thể ở trạng thái thư giãn nên mức độ co bóp của phổi và đường hô hấp tăng lên dẫn đến khó thở.

Đừng bỏ qua 3 dấu hiệu này trong khi ngủ, rất có thể ung thư phổi đang âm thầm

Thứ hai, ung thư phổi còn có thể gây ra các bệnh liên quan khác. Ví dụ, bệnh nhân ung thư phổi thường gặp các triệu chứng như ho, đau ngực và tức ngực, điều này có thể khiến tình trạng khó thở trở nên trầm trọng hơn.

Bài liên quan
Có dấu hiệu này cần nghĩ ngay đến ung thư thực quản
Ung thư thực quản là căn bệnh khá phổ biển ở cả hai giới, bệnh thường phát triển thầm lặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng bỏ qua 3 dấu hiệu này trong khi ngủ, rất có thể ung thư phổi đang âm thầm "ghé thăm"