Đừng 'dập lửa trên ngọn'

19/12/2023, 07:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là giáo viên, tôi thực sự đau lòng và buồn vô cùng khi mấy ngày hôm nay đọc câu chuyện về một nhóm học sinh lớp 7 với cô giáo ở Tuyên Quang.

Người ta hay ví việc nuôi dạy con giống như trồng một cái cây non, phải cắt tỉa, uốn nắn ngay từ nhỏ thì cây mới thẳng, mới có công dụng, còn để khi cây lớn thì đâu còn uốn tỉa được nữa. Dạy con cũng vậy, phải “dạy con từ thuở còn thơ”, nếu gia đình không giáo dục, con cái sẽ mất định hướng, không biết cách ứng xử, đối nhân xử thế… lớn lên dễ nổi nóng, làm càn.

Qua đó ta càng thấy rõ được trách nhiệm lớn lao của gia đình, cha mẹ và cả ông bà trong việc giáo dục, nuôi dạy con cái.

Cùng với gia đình, nhà trường là cái nôi đào tạo con trẻ thành những con người tử tế. Muốn vậy, thì ta phải ghi nhớ lời dặn dò tâm huyết của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ hơn 40 năm trước: “Phải xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”. Một câu nói giản dị, tường minh mà sâu sắc, thấm thía vô cùng. Ngày nay, trường lớp đã được xây dựng khang trang, thiết bị dạy học đầy đủ, hiện đại, học trò đi học mặc đồng phục đẹp. Tất cả về diện mạo có thể nói là khá đẹp. Chỉ cần phấn đấu “Thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học” cho chu toàn là đủ.

“Thầy ra thầy”, không chỉ là người có đủ bằng cấp, mà còn là một người thầy có đủ “NHÂN TÂM”. Quyền uy của người thầy nằm ở nhân cách, tình yêu thương học trò và trình độ học vấn. Chính điều đó là sợi dây bền chặt nhất kết nối tình nghĩa thầy trò. Có thể ví như khi ta muốn làm sạch một cái bát thì trước hết cái khăn lau bát phải sạch sẽ nếu không sẽ dây bẩn sang bát.

“NHÂN TÂM” của người thầy thể hiện ngay trong từng tình huống ứng xử sư phạm hàng ngày trước mắt học trò, trên lớp học và ngay cả trong đánh giá của cộng đồng. Hơn ai hết, người thầy phải là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo. Đối với mình, phải thể hiện những đức tính của một người có đạo đức, như yêu thương, bao dung, gần gũi học trò, xem trò như con; phải giữ chữ tín, đồng thời phải luôn cân nhắc khi hứa; biết lắng nghe và đặt mình vào vị trí của con trẻ để sẻ chia, đồng cảm và thấu hiểu các em. Có như vậy thì mình mới tưới tắm lên học sinh thấm được những điều hay, lẽ phải.

Người thầy giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề, với trò thì mới đào tạo nên được những học trò ngoan, tử tế biết “trên kính, dưới nhường”, sống có đạo đức, lễ nghĩa.

Mong rằng, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay góp sức rèn dạy nên những thế hệ học sinh ngoan, để tạo nên được một cộng đồng sống tử tế, đầy đủ “đức, trí, lễ, nghĩa”.

Mong rằng, chúng ta đã nhận ra những “lỗ hổng” trong giáo dục con trẻ thì chúng ta sẽ có những giải pháp thiết thực. Tự bản thân mỗi người thầy, mỗi bậc cha mẹ hãy là một tấm gương mẫu mực để con trẻ noi theo. Như ca dao từng có câu: “Lá vàng là bởi đất khô/ Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Đừng có để đến khi xảy ra sự việc rồi mới ra quyết định kỷ luật giáo viên, trừng phạt học sinh. Đó chỉ là kiểu dập lửa trên ngọn mà thôi!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dung-dap-lua-tren-ngon-post665197.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dung-dap-lua-tren-ngon-post665197.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng 'dập lửa trên ngọn'