Trên thế giới, các nghiên cứu về tâm lý học đường chủ yếu tập trung vào khía cạnh mô tả biểu hiện stress, biến chứng nghiêm trọng và nguyên nhân stress. Trong số đó, áp lực điểm số và các yếu tố kỳ vọng của gia đình là nhóm nguyên nhân hàng đầu”.
Bác sĩ Mai dẫn chứng, nghiên cứu của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng thực hiện năm 2019 trên 786 học sinh lớp 12 ở TP. Đà Nẵng thì có đến 71,9% số học sinh tham gia nghiên cứu gặp phải vấn đề tâm lý do stress ở mức độ khác nhau. Trong nghiên cứu này, 4 nhóm nguyên nhân gây ra căng thẳng hàng đầu gồm: Lo lắng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT (39,6%), lịch học dày đặc (36,1%), lượng kiến thức nhiều và khó (32,2), kì vọng từ bố mẹ (19,9%).
Từ những số liệu trên, bác sĩ Mai lưu ý: “Để giảm thiểu áp lực tâm lý cho học sinh, chúng ta nên giải quyết từ gốc rễ vấn đề bằng cách động viên, chia sẻ khó khăn mà con gặp phải trong học tập, qua đó sớm nhận ra những vấn đề tâm lý để có biện pháp tác động, can thiệp kịp thời”.
Phụ huynh hãy là hậu phương vững chắc để trẻ vững tiến về phía trước thay vì thúc giục, kỳ vọng và đòi hỏi con có kết quả học tập cao, đỗ vào trường tốt... Lưu ý, mỗi trẻ có năng lực học tập khác nhau. Do đó, bố mẹ cần hiểu khả năng của con để đưa ra những định hướng, hỗ trợ phù hợp, phát huy hết khả năng. Ngoài ra, phụ huynh nên quan tâm đến sức khoẻ, thể chất của con.
Bác sĩ Mai đồng thời gợi ý những nguyên tắc để tăng cường sức khoẻ cho con trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. Trong đó, phải kể đến như: Đảm bảo giờ giấc ăn, uống, tránh bỏ bữa, ăn dồn bữa. Đặc biệt chú trọng vai trò bữa sáng, giúp cung cấp năng lượng hoạt động trí não cho trẻ sau một giấc ngủ đêm dài. Học sinh nên ăn vừa đủ cả về lượng và chất, tránh bồi dưỡng quá mức hoặc chỉ tập trung vào nhóm thức ăn được cho là bổ dưỡng, tốt cho trí não khiến trẻ mất cân đối về dinh dưỡng, chán ăn. Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh vì đây là những thực phẩm nghèo dinh dưỡng.
Gia đình nên chuẩn bị cho con đồ ăn nhẹ, ăn trưa phù hợp, đủ dinh dưỡng và năng lượng để có trạng thái sức khoẻ tốt nhất cho việc học. Đối với trẻ béo phì, mắc bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, suy thận hoặc một số bệnh lý khác phải tuân thủ chế độ ăn riêng.
BS Mai cho biết thêm: “Ngoài chế độ ăn uống, trẻ cần có thời gian vận động để tăng cường thể lực, giảm stress. Ở lứa tuổi THPT, học sinh nên vận động toàn thân với cường độ trung bình hoặc cao khoảng 60 phút/ngày và ít nhất 3 lần/tuần. Đó có thể là những bài tập đơn giản như: Chạy bộ, đạp xe đến trường, chơi thể thao cùng bạn...
Vận động không những giúp trẻ có thể lực, sức khoẻ tốt mà còn cải thiện tinh thần khi thay đổi môi trường, không gian xung quanh. Phụ huynh nên tránh để con “vùi đầu” vào sách vở ngày này qua ngày khác bởi việc học tập cường độ quá cao sẽ làm tăng áp lực tâm lý. Thêm vào đó, việc cân bằng giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ khoẻ mạnh cả thể chất và tinh thần”.
Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bước vào giai đoạn ôn thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT, số bệnh nhân là học sinh tăng từ 30 - 40%. Có thể thấy, áp lực thi cử đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, khi các kỳ thi được coi là cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp, cũng như đánh giá trình độ của học sinh. Áp lực đến từ kỳ thi không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh mà còn gia tăng căng thẳng lên tâm lý của phụ huynh có con bước vào các kỳ thi quan trọng. - TS Vũ Việt Anh