Dùng mật ong ngâm sâm còn tốt hơn thuốc bổ, về già khỏi lo bệnh tật

05/01/2024, 06:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhân sâm và mật ong là hai nguyên liệu khi kết hợp với nhau sẽ đem lại nhiều công dụng tuyệt vời và cải thiện sức khỏe vô cùng tốt.

Theo dược học cổ truyền, nhân sâm là một trong những vị thuốc quý, có công dụng đại bổ nguyên khí, bổ ích ngũ tạng, sinh tân dưỡng huyết. Nhân sâm có thể được dùng độc vị dưới các dạng sâm lát, viên nang, trà tan, rượu thuốc... hoặc có thể phối hợp với các vị thuốc khác tùy theo mục đích trị liệu, trong đó có mật ong.

Dùng mật ong ngâm sâm, uống theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ, về già không lo bệnh tật! - 1
Ảnh minh hoạ

5 công dụng tuyệt vời của nhân sâm ngâm mật ong

Tăng sức đề kháng

Sâm ngâm mật ong sẽ giúp cơ thể bạn giải quyết được vấn đề thiếu hụt năng lượng và giúp bạn có được sức khỏe dồi dào hơn. Các hoạt chất có trong mật ong và nhân sâm sẽ kích thích quá trình lưu thông khí huyết, tốt cho hệ tim mạch. Hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn có trong mật ong giúp đẩy lùi các vi khuẩn gây hại và giữ lại vi khuẩn có lợi. Nhờ vậy mà sẽ thúc đẩy khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng ở cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngăn ngừa béo phì

Hàm lượng khoáng chất và vitamin có trong mật ong khi được kết hợp với nhân sâm sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hạn chế nguy cơ béo phì, thừa cân.

Chống lão hóa

Trong mật ong có khá nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, khi kết hợp sử dụng sâm và mật ong sẽ tạo nên sự săn chắc cho da và cơ, giúp da tươi sáng và đều màu hơn.

Điều hòa kinh nguyệt

Đối với những phụ nữ bị đau bụng khi đến chu kỳ kinh nguyệt thì có thể sử dụng sâm ngâm mật ong để điều hòa kinh nguyệt. Sự kết hợp giữa hai vị thuốc này sẽ giúp bạn điều chỉnh hormone ở trong cơ thể, điều hòa buồng trứng và giúp cho chu kỳ kinh nguyệt được diễn ra đều đặn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Lượng enzyme có ở mật ong có khả năng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa rất tốt. Nhất là những người bị đầy hơi, rối loạn tiêu hóa hay táo bón thì nên sử dụng hỗn hợp này. Một khi hoạt động của hệ tiêu hóa tốt lên thì cơ thể chúng ta sẽ phòng tránh được nhiều bệnh.

6 nhóm người không nên dùng nhân sâm mật ong

Dùng mật ong ngâm sâm, uống theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ, về già không lo bệnh tật! - 2
Ảnh minh họa

Trẻ em (dưới 15 tuổi)

Không ít phụ huynh khi trẻ em uống nhân sâm mật ong để kỳ vọng con cái của họ luôn đứng đầu bảng trong học tập. Tuy nhiên, sự thật là trẻ em mà uống nhân sâm mật ong chỉ nhận được một sự “trưởng thành giả tạo” về giới tính chứ không có một chút lợi ích nào như mong đợi. Việc trưởng thành quá sớm về giới tính thường sẽ mang lại “nỗi khổ” cho trẻ cùng như phiền toái cho bố mẹ.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng nhân sâm để bồi bổ. Thực chất, nhân sâm chủ yếu bổ khí, rất dễ nóng trong, mật ong kích thích tử cung co bóp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Người huyết áp thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống nhân sâm và mật ong dễ gặp biến chứng, vì vậy không nên sử dụng.

Người mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

Người dễ bị dị ứng

Trong nhân sâm có chứa các hợp chất kích thích, mật ong chứa các hợp chất xúc tác, protein có tính chất khác nhau, những người bị dị ứng với thức ăn và thuốc thì nên kiêng sử dụng.

Ngoài ra những người sốt cao, nôn ra máu, chướng gan, vàng mật cũng không nên sử dụng.

Uống nhân sâm mật ong vào lúc nào tốt nhất?

Dùng mật ong ngâm sâm, uống theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ, về già không lo bệnh tật! - 3
Ảnh minh hoạ

Thời điểm thích hợp nhất để uống nhân sâm mật ong là vào buổi sáng. Cụ thể là trước khi tập thể dục hoặc tập được 15 phút rồi ăn sáng. Lúc này sâm ngâm mật ong sẽ cung cấp calo cho cơ thể, giúp cơ thể được tăng cường năng lượng và khiến cho não bộ trở nên minh mẫn hơn.

Không nên uống sâm ngâm mật ong vào buổi tối bởi sẽ gây mất ngủ và mất tỉnh táo. Những người chưa từng sử dụng nhân sâm ngâm mật ong thì cần phải để uống từ từ để cơ thể làm quen với dưỡng chất từ nhân sâm.

Bạn chỉ nên uống sâm ngâm mật ong từ 2 đến 3 lần/ngày. Nếu dùng quá liều, bạn sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách ngâm nhân sâm mật ong đơn giản nhất

Nhân sâm rửa sạch bằng cách dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ bụi và đất cát bám ở rễ. Sau đó để ráo nước hoặc sấy khô.

Có thể để nguyên chiều dài hoặc cắt ngắn phần rễ phụ. Hạn chế loại bỏ phần rễ phụ vì trong đó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và dược liệu của nhân sâm.

Thái phần rễ chính của nhân sâm thành từng lát mỏng. Các bạn có thể sử dụng dao nạo để tiện lợi hơn. Miếng nhân sâm càng mỏng thì độ ngấm vào mật ong càng nhanh, có thể dễ ăn khi sử dụng.

Cho nhân sâm đã thái mỏng vào bình thủy tinh, sau đó đổ đầy mật ong. Các bạn nên chọn loại bình có miệng rộng, nắp vặn xoay tròn để việc sử dụng được dễ dàng và tiện lợi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng mật ong ngâm sâm còn tốt hơn thuốc bổ, về già khỏi lo bệnh tật