MIT Technology Review gần đây đã xuất bản một bài báo về sự gia tăng của các nhân viên AI trong bối cảnh bán hàng trực tuyến phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc. Bài báo này bắt đầu bằng việc quan sát thấy ngay cả vào nửa đêm, nhiều kênh phổ biến trên Taobao, Douyou hay Kuaishou vẫn hoạt động, với nhiều người bán hàng trẻ tuổi, có sức ảnh hưởng cố gắng bán đủ loại hàng hóa. Nhưng xem xét kỹ hơn những người bán hàng này sẽ thấy một số điểm không nhất quán trong cách họ phát âm và cách cử động môi. Đây không phải là người thật mà là những tác phẩm deepfake do AI tạo ra, thực hiện rất tốt công việc của họ.
“Nếu một công ty thuê 10 người dẫn chương trình phát trực tiếp, trình độ kỹ năng của họ sẽ khác nhau.” Chen Dan, Giám đốc điều hành của một công ty chuyên về AI, cho biết, hai hoặc ba người phát trực tuyến hàng đầu sẽ đóng góp tới 70% đến 80% tổng doanh thu. “Một nhân viên AI có thể thay thế sáu hoặc bảy nhân viên thông thường và có tỷ lệ ROI [lợi tức đầu tư] thấp hơn. Và chi phí sẽ giảm đáng kể.”
Những người bán hàng trực tuyến hàng đầu vẫn có doanh số tốt hơn nhiều so với bất kỳ nhân viên AI nào, nhưng đối với nhiều công ty, việc chi một chút tiền ngay từ đầu và tự động hóa công việc sẽ trở nên hợp lý hơn, chi phí thấp hơn, có thể làm việc 24/7. Việc tạo ra một bản sao AI cơ bản hiện có giá khoảng 8.000 nhân dân tệ (khoảng 25 triệu VND), bao gồm một năm bảo trì kỹ thuật miễn phí, nhưng các bản sao cao cấp hơn thực sự có thể tốn vài nghìn USD.
Âm thanh theo kịch bản hiện được tạo ra bởi phần mềm hỗ trợ AI, vì vậy tất cả những gì con người phải làm là nhập tên và giá của sản phẩm đang được bán và để AI làm phần còn lại. Đó là cách hoàn hảo để đạt được mục tiêu hàng đầu của các công ty: chi phí thấp hơn và nâng cao hiệu quả.
Thương mại trực tuyến chỉ là lĩnh vực mới nhất được AI tiếp quản. Những người có ảnh hưởng ảo được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và những người dẫn tin tức AI có giao diện thực tế đã hoạt động được một thời gian trước đó.