Dùng nồi nhôm theo cách này, nấu ăn không ngon lại còn sinh ra 'chất độc'

06/07/2023, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhôm là vật liệu được sử dụng làm xong, nồi, chảo trong nấu ăn, khi sử dụng các sản phẩm bằng nhôm bạn cần lưu ý điều này để đảm bảo sức khoẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm, trước khi có nồi inox thì nồi nhôm được sử dụng khá phổ biến do bền. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng nồi nhôm sẽ nhanh bị hỏng và sinh ra các chất gây hại cho sức khoẻ.

Cọ rửa mạnh tay nồi nhôm thường xuyên

Trong điều kiện bình thường, nhôm, nồi nhôm, các vật dụng bằng nhôm sẽ tác dụng với oxy trong không khí tạo thành oxit nhôm là màng áo bảo vệ cho nhôm rất tốt. Tuy nhiên, lớp màng áo này sẽ khiến nồi nhôm bị xỉn màu.

Nhiều người cho rằng nồi bẩn cố kỳ cọ cho sạch, vô tình làm mất đi lớp màng bao quanh bảo vệ nồi nhôm. Khi nồi bị mất lớp bảo vệ sẽ dễ bị ăn mòn, nhanh hỏng và sinh ra chất không tốt cho sức khoẻ.

Theo chuyên gia, bạn nên làm sạch trung tính không nên chà sát, cọ rửa mạnh tay nồi nhôm để tránh mất đi lớp màng tự nhiên bảo vệ.

Chuyên gia khuyên, không nên cọ rửa mạnh tay nồi nhôm để tránh mất đi lớp màng tự nhiên bảo vệ. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia khuyên, không nên cọ rửa mạnh tay nồi nhôm để tránh mất đi lớp màng tự nhiên bảo vệ. (Ảnh minh họa)

Nấu đồ ăn mặn, đồ chua trong nồi nhôm

Theo PGS Thịnh, nhôm là kim loại tác dụng với kiềm và cả axit, nên nếu dùng nồi nhôm, vật dụng bằng nhôm nấu hay chứa đựng muối, đồ chua sẽ tạo ra phản ứng tạo ra chất không có lợi cho sức khoẻ.

Khi nấu nồi nhôm nếu có muối sẽ tạo ra phản ứng với lớp màng bảo vệ của nhôm (oxit nhôm) khiến cho nồi nhanh bị thủng. Oxit nhôm hoà tan vào thực phẩm khi đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ không tốt cho sức khoẻ.

Dùng nồi nhôm rẻ tiền

Dùng nồi nhôm nấu ăn kéo dài sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt, là các loại nhôm giá trẻ được sản xuất từ nguồn nhôm tái chế. Các loại nồi nhôm tái chế được làm bằng phế liệu, pha tạp thì có thể chứa các chất độc hại vượt quá quy định cho phép đối với sức khỏe.

Bộ Y tế, hàm lượng chì trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kgu vượt quá sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan, thậm chí là ngộ độc cấp tính.

Do vậy, nếu bạn muốn sử dụng nồi nhôm tốt nhất hãy tìm tới những sản phẩm có nguồn gốc, nhãn mác và kiểm định của cơ quan chức năng.

Nấu nhỏ lửa sẽ tránh cháy sinh ra chất bất lợi cho cơ thể

Nồi nhôm có tính dẫn nhiệt nên khi nấu bạn nên đun nhỏ lửa để tránh nguy cơ bị cháy thực phẩm. Khi nồi nhôm bị nấu cháy sẽ bong tróc lớp lớp màng bảo vệ (oxit nhôm) làm gia tăng hiện tượng ăn bị mòn, dễ sinh ra các chất có hại cho cơ thể. Khi sử dụng nồi nhôm một thời gian nên thay bằng nồi mới.  

Loan Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng nồi nhôm theo cách này, nấu ăn không ngon lại còn sinh ra 'chất độc'