Đừng nói những lời này khi dạy con tập ăn

PV | 24/04/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì ép con hoặc dùng đồ ngọt để trao thưởng, cha mẹ cần biến bữa cơm trở nên vui nhộn và dạy trẻ những kiến thức hữu ích liên quan các món ăn.

Cha mẹ không nên dùng đồ ngọt để trao thưởng cho con. Ảnh: Pexels.

Là một chuyên gia dinh dưỡng, thạc sĩ Jennifer Anderson (hiện làm việc tại Mỹ) không ngạc nhiên khi thấy cha mẹ phàn nàn về việc dạy con tập ăn. Do đó, bà cũng muốn giúp cha mẹ tạo ra môi trường ăn uống thoải mái, dễ chịu để trẻ học cách thưởng thức những món ăn mới.

Theo CNBC, sau nhiều năm quan sát hành vi ăn uống của trẻ em, bà Anderson nhận thấy một số câu nói nhất định sẽ gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ. Theo vị chuyên gia dinh dưỡng, để trẻ phát triển mối quan hệ lành mạnh với thức ăn, cha mẹ cần tránh 4 câu nói độc hại sau.

1. Con sẽ được ăn tráng miệng sau khi ăn món này

Khi bạn dùng đồ ngọt để thuyết phục trẻ ăn một món gì đó, những gì trẻ hiểu sẽ là: "Con biết đấy, món này không tốt. Món này tệ đến mức bố mẹ phải 'hối lộ' để con ăn hết".

day con an uong anh 1
Dùng đồ ngọt để trao thưởng khiến trẻ phụ thuộc đồ ngọt nhiều hơn. Ảnh: Pexels.

Nếu muốn trẻ có cái nhìn công bằng với các món ăn, cha mẹ cần tránh việc dùng một món trẻ thích để dụ dỗ trẻ ăn món mà bé không thích. Theo bà Anderson, việc so sánh các món ăn khác nhau sẽ không giúp trẻ chủ động lựa chọn những món ăn lành mạnh.

Do đó, thay vì nói "con sẽ được ăn tráng miệng sau khi ăn món này", bạn hãy nói "con có thể ăn món này khi con thấy sẵn sàng". Cách nói này cho trẻ có quyền lựa chọn và sẽ hiệu quả hơn là "hối lộ" con bằng món con thích.

Ngoài ra, bạn có thể biến bữa ăn trở nên vui vẻ hơn khi mâm cơm có món trẻ không thích. Ví dụ, khi trẻ không thích bông cải xanh, bạn có thể biến bông cải xanh thành micro và tập hát cùng con. Cách này cũng giúp trẻ được tương tác với những thứ chúng chưa thích và có thể thay đổi cái nhìn về món ăn.

2. Nếu con im lặng, bố mẹ sẽ cho con ăn đồ ngọt

Câu nói này sẽ vô tình nâng tầm giá trị của đồ ngọt. Bạn càng dùng đồ ngọt để trao thưởng cho con, chúng càng có vị trí cao hơn trong lòng đứa trẻ.

Kết quả, trẻ sẽ chỉ muốn ăn đồ ngọt mà không muốn ăn những món khác. Hoặc trẻ sẽ chỉ cảm thấy dễ chịu khi phụ thuộc vào đồ ngọt.

Do đó, thay vì dùng đồ ngọt để trao thưởng cho con, cha mẹ nên chọn phần thưởng khác lành mạnh hơn. Cha mẹ lưu ý cần hạn chế cho con ăn đồ ngọt thường xuyên, chỉ nên ăn vào những dịp đặc biệt.

day con an uong anh 2
Bạn hãy dạy trẻ công dụng của thực phẩm để trẻ hứng thú hơn với bữa ăn. Ảnh: Pexles.

3. Con phải ăn thêm một miếng nữa rồi mới được nói "không"

Về cơ bản, trẻ sẽ hiểu câu nói này là: "Con không được phép từ chối, mặc kệ con đang nghĩ gì".

Theo bà Anderson, ép trẻ ăn có thể khiến trẻ bỏ qua cảm giác đói và no. Rồi khi lớn lên, các em có thể gặp khó khăn trong việc nói không với những điều cảm thấy không thoải mái.

Do đó, thay vì ép con ăn thêm một miếng nữa, bạn hãy dạy con từ chối thức ăn một cách lịch sự. Ví dụ, khi không muốn ăn thứ gì đó, bạn hãy dạy con nói rằng: "Con không ăn đâu ạ, con cảm ơn".

4. Bố mẹ sẽ rất vui nếu con ăn thêm một miếng nữa

Các cha mẹ thường nói câu này khi con mình ăn ít và sợ con không đủ chất dinh dưỡng. Thực tế, câu nói này chỉ khiến trẻ phát triển thói quen ăn uống để khiến cha mẹ vui vẻ. Trong khi đó, điều trẻ cần được dạy là ăn những thực phẩm bổ dưỡng sẽ có lợi cho sức khỏe như thế nào.

Do đó, thay vì ép con ăn thêm một miếng cho bố mẹ vui, bạn hãy giải thích tác dụng của món ăn đó. Ví dụ: "Cà rốt rất nhiều vitamin A, tốt cho mắt và giúp con nhìn rõ hơn".

Việc giải thích cho con về tác dụng của ăn uống lành mạnh sẽ giúp trẻ có cái nhìn thực tế, khách quan về món ăn, đồng thời kích thích sự tò mò, khiến trẻ muốn tìm hiểu nhiều hơn và muốn thử thêm nhiều món ăn mới.

Bài liên quan
Sở GD&ĐT nhắc nhở giáo viên quay video than 'áp lực vì dạy con sếp'
Chiều ngày 13/4, Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin đã yêu cầu cô giáo quay video "áp lực vì dạy con sếp" đăng tải trên mạng xã hội TikTok rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng nói những lời này khi dạy con tập ăn