Đường đi của 9kg tiền mệnh giá 500.000 đồng Vũ 'Nhôm' hối lộ phó Tổng cục Tình báo

PV | 07/11/2021, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Túi tiền hối lộ gồm 10.000 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, nặng gần 9kg của Vũ 'Nhôm' phải qua tay 5 người, được vận chuyển trên 2 xe biển xanh 80B... mới đến tay phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh.

Đường đi ly kỳ của 9kg tiền mệnh giá 500.000 đồng Vũ Nhôm hối lộ phó Tổng cục Tình báo - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại tòa - Ảnh: TTXVN

Sau gần hai ngày xét xử và nghị án, phiên tòa xét xử vụ cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh (50 tuổi) nhận hối lộ 5 tỉ từ Vũ "Nhôm" đã kết thúc. Trong bản án tuyên sáng 6-11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Linh 14 năm tù về tội nhận hối lộ; ông Phan Văn Anh Vũ lãnh 7 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Trước đó, trong suốt quá trình phiên tòa diễn ra, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh vẻ mặt mệt mỏi, cúi mặt, được chủ tọa cho phép ngồi trả lời thẩm vấn. Tại tòa, bị cáo Linh liên tục phủ nhận tội nhận hối lộ. Tuy nhiên, sau đó ông bất ngờ quay sang khai đã nhận 5 tỉ từ Vũ "Nhôm".

Sau khi nhận tội, ông Linh cam kết sẽ khắc phục sớm nhất số tiền trên, vì "đó là việc cần phải làm". Trong chiều 5-11, vợ ông Linh ngay lập tức đã thay chồng nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Đây là số tiền ông Vũ hối lộ ông Linh để nhờ "giúp giải quyết môt số vấn đề pháp luật". Con đường của số tiền 5 tỉ đồng từ Vũ "Nhôm" đến tay ông Linh rất ly kỳ, đi qua "con đường lòng vòng", phải qua tay nhiều người, được vận chuyển trên 2 xe biển xanh 80B. 

Theo kết quả thực nghiệm điều tra, đây là một túi gồm 10.000 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, nặng 8,896kg.

Địa điểm xuất phát của gần 9kg tiền là tại một khách sạn 5 sao trên đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là nơi ông Vũ thường thuê phòng lưu trú mỗi lần ra công tác tại Hà Nội.

Ngày 16-8-2017, ông Vũ gọi điện thoại cho Hồ Hữu Hòa (thầy phong thủy) nói sẽ cho người mang túi quà đến chỗ ông Hòa, để nhờ người này chuyển cho ông Nguyễn Duy Linh.

Sau đó ông Vũ đã lấy 5 tỉ đồng, gồm 10.000 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng cho vào túi nilông màu đen, lấy băng dính dán kín lại rồi cho vào 1 túi giấy hình chữ nhật màu sẫm.

Ông Vũ gọi lái xe riêng của mình lên sảnh khách sạn, giao chiếc túi đựng tiền cho tài xế và bảo người này liên hệ để giao cho ông Hòa.

Khi nhận túi tiền từ ông Vũ, nam tài xế không biết bên trong có đồ vật, tài sản gì. Sau đó tài xế này lái ôtô Camry màu đen, biển số 80B đến nhà của ông Hòa trên phố Giảng Võ, quận Ba Đình.

Khoảng hơn 10h cùng ngày, tài xế gọi điện báo hàng đã đến nơi và bảo xuống nhận.

15 phút sau, ông Hòa từ trên căn hộ của mình đi xuống sảnh chung cư, đến gần chiếc xe Camry và đứng trên vỉa hè. Nam tài xế xuống xe đi vòng ra phía sau mở cốp xe lấy chiếc túi đưa cho  ông Hòa.

Ông Hòa nhận túi quà, đi thẳng lên căn hộ của mình. Ông Hòa nhận định kích thước của túi 45x20x30 cm, đoán bên trong có 5 tỉ đồng. Ông là người thứ 3 cầm túi quà "khủng" này.

Hơn 1 ngày sau, túi tiền 5 tỉ đồng của Vũ "Nhôm" được chuyển qua tay người thứ 4. Đó là sáng 17-8-2017, ông Hòa gọi điện thoại cho ông Linh thông báo đã nhận túi quà của ông Vũ. Ông Linh gọi điện cho cấp dưới dặn là khi có người đưa túi quà thì cầm về cho ông.

Khoảng 12h cùng ngày, ông Hòa mang theo túi quà của ông Vũ và cùng một sĩ quan cấp dưới của ông Linh đi ăn trưa với một số người tại quán thuộc khu đô thị thành phố Giao Lưu, quận Bắc Từ Liêm.

Khoảng 13h30, nam sĩ quan đứng dậy ra về trước, ông Hòa cầm túi quà đưa cho người này, nói quà của ông Vũ gửi biếu ông Linh. Viên sĩ quan xách túi quà lên ôtô Camry màu đen, biển số 80B đi về trụ sở cơ quan tại quận Cầu Giấy, cách đó khoảng 6-7km.

Người thứ 5 cầm vào túi quà là trợ lý riêng của ông Linh tại Tổng cục Tình báo. Theo chỉ đạo của ông Linh, người trợ lý này liên hệ với nam sĩ quan để nhận túi quà đưa về cho cựu tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo. Trợ lý của ông Linh sau đó nhận túi quà từ tay sĩ quan tình báo, rồi đem về để trên kệ tivi buồng ngủ, trong phòng làm việc của ông Linh tại trụ sở tổng cục.

Sau hơn 1 tháng ông Linh nhận túi tiền "khủng", ngày 20-9-2017, ông Vũ bị Bộ Công an kỷ luật, loại ngũ khỏi lực lượng công an nhân dân. Đến ngày 20-12, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Sau khi bị bắt giam, từ ngày 7-4-2018 đến 17-7-2018, ông Vũ đã viết 6 bản tự khai và thừa nhận ông Linh từng dùng phần mềm Viber gửi tin cho ông Vũ và khuyên đi du lịch thời gian ngắn, dặn "cố gắng qua nước châu Âu". Nhưng ông Vũ chưa kịp rời Singapore để sang châu Âu thì bị bắt.

Trong bản tự khai, ông Vũ còn khai thêm đã có 3 lần đóng thùng xốp các cọc tiền mệnh giá 100 USD để tặng ông Linh, trong đó một lần 2 triệu USD và 2 lần mỗi lần 1 triệu USD.

Lái xe của ông Vũ và trợ lý của ông Linh cũng khai nhận ngoài số tiền 5 tỉ, họ còn 4 lần khác giúp ông Vũ và ông Linh đưa - nhận quà. Tuy nhiên chưa có đủ bằng chứng nên công an chưa đủ căn cứ truy tố.

Về số tiền 5 tỉ, tại tòa, bị cáo Nguyễn Duy Linh không khai sử dụng như thế nào, chỉ đảm bảo "không dùng vào mục đích bất chính". Ông nói bản thân là người có rất nhiều ước mơ. Khi công tác cho ngành, ông luôn ý thức phải bảo vệ Tổ quốc, trở thành cán bộ gương mẫu và làm rất nhiều việc lớn cho đất nước. 

"Tôi đã phấn đấu trong khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không phải ngắn. Ngày hôm nay ngồi đây thực sự là sự trừng phạt về mặt danh dự, lòng tự trọng. Tuy nhiên, có lẽ vì một phút mắc sai lầm mà tôi không là chính mình, nên phải trả giá", ông Linh giãi bày tại tòa.

Bài liên quan
Ông Trần Hùng liên quan đến môi giới hối lộ thế nào?
(GDTD) - Sau khi có sự tác động từ Hải, ông Hùng đã không chỉ đạo, yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với Cao Thị Minh Thuận về hành vi buôn bán hơn 27.000 quyển sách giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đi của 9kg tiền mệnh giá 500.000 đồng Vũ 'Nhôm' hối lộ phó Tổng cục Tình báo