EVN: Thu gộp 2 tháng điện, người dân không mất thêm tiền

PHẠM DUY | 06/03/2024, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi việc ngành điện cộng gộp 2 tháng khiến hóa đơn tiền điện tăng nhưng liệu người dân có bị mất thêm tiền vượt trội do cách tính bậc thang?

Thời gian qua, EVN thay đổi thời gian chốt số công tơ điện, theo đó số ngày trong hóa đơn tính để thu tiền tương đương 2 tháng. Nhiều người thắc mắc ngoài việc phải nộp số tiền lớn hơn rất nhiều thì việc cộng dồn 2 tháng vào liệu có khiến họ phải mất thêm tiền vì cách tính tiền điện bậc thang?

Chị Trang Phương Linh (Đống Đa, Hà Nội) đặt câu hỏi: "Giá điện đang được tính theo từng bậc, càng dùng nhiều thì khách hàng càng phải nộp tiền nhiều. Vậy việc EVN cộng dồn 2 tháng có khiến người dân bị thiệt vì số điện nhiều hơn bình thường không?".

Ngành điện khẳng định khách hàng không phải chịu thiệt khi nộp tiền cộng dồn 2 tháng. (Ảnh minh họa: EVNHANOI).

Ngành điện khẳng định khách hàng không phải chịu thiệt khi nộp tiền cộng dồn 2 tháng. (Ảnh minh họa: EVNHANOI).

Trả lời VTC News về vấn đề này bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết, việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện cũng như phương án tính tiền mới sẽ không khiến người dân chịu thiệt.

Hiện nay, bậc 1 biểu giá điện sinh hoạt mới cho kWh 0-50 là 1.806 đồng/kWh (biểu giá cũ là 1.728 đồng/kWh). Bậc 2 cho kWh 51-100 là 1.866 đồng/kWh (biểu giá cũ là 1.786 đồng/kWh). Bậc 3 cho kWh 101-200 là 2.167 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.074 đồng/kWh).

Bậc 4 cho kWh 201-300 là 2.729 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.612 đồng/kWh). Bậc 5 cho kWh 301-400 đồng/kWh là 3.050 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.919 đồng/kWh). Bậc 6 cho kWh 401 trở lên là 3.151 đồng/kWh (biểu giá cũ là 3.015 đồng/kWh).

Trong kỳ thanh toán hóa đơn lần này, thay vì khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 30 ngày thì số ngày sử dụng điện thực tế có thể từ 41 đến 58 ngày. Quyền lợi của khách hàng được đảm bảo căn cứ trên việc điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế. EVNHANOI cũng tăng số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.

Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ có làm hoá đơn tiền điện cao nhưng quyền lợi của hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô được đảm bảo, do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc cũng được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Các tháng tiếp theo đó sẽ quay trở lại bình thường", bà Lan nói.

Tương tự, ông Lê Ánh Dương - Phó tổng Giám đốc Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) phân tích, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hàng tháng nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Đồng nghĩa, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày. Số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100 số lên 184 số.

"Con số tối đa 92kWh và 184kWh mà chúng tôi đưa ra không cố định. Tùy theo số ngày tiêu thụ điện tăng thêm của mỗi hộ gia đình sẽ có cách tính toán cụ thể, phù hợp. Nếu số ngày tiêu thụ điện tăng thêm ít đi, đồng nghĩa với sản lượng tính trên giá bậc thang sẽ giảm xuống tương ứng (nhỏ hơn 92kWh đối với bậc 1, bậc 2 và nhỏ hơn 184kWh đối với bậc 3, bậc 4)”, ông Dương cho biết.

Ví dụ trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi diện ngày 3 hàng tháng, kể từ tháng 2/2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, kỳ hóa đơn sẽ tính toán như sau:

Đơn vị điện lực lấy ví dụ về cách tính hóa đơn tiền điện của một hộ gia đình dùng 786 số điện, số ngày sử dụng thực tế là 57 ngày. (Ảnh: EVN Hà Nội).

Đơn vị điện lực lấy ví dụ về cách tính hóa đơn tiền điện của một hộ gia đình dùng 786 số điện, số ngày sử dụng thực tế là 57 ngày. (Ảnh: EVN Hà Nội).

Cụ thể, từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100kWh lên 184kWh. Sở dĩ có con số này bởi kỳ thanh toán bình thường là 31 ngày, định mức tính tiền điện bậc 1 là 50kWh, giờ kỳ thanh toán kéo dài thành 57 ngày (tăng 1,84 lần), định mức tính tiền điện bậc 1 cũng tăng 1,84 lần, lên thành 92 số điện. Các bậc lũy kế sau cũng tăng tương ứng.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý Nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện.

Về việc làm này chúng tôi cũng mong mỏi từ lâu. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng kỹ thuật nên chưa thực hiện. Bây giờ chúng ta đã làm chủ và đã chuyển đổi số rất mạnh thì việc áp dụng này là rất tốt và phù hợp”, ông Thắng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN: Thu gộp 2 tháng điện, người dân không mất thêm tiền