Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công tăng và bế tắc chính trị

PV | 02/08/2023, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Fitch Ratings, một trong ba tổ chức đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới, ngày 01/8 đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công tăng và nhiều lần bế tắc chính trị trong đàm phán trần nợ, điều đã làm suy giảm lòng tin đối với chính phủ Mỹ.

Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ

Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ “AAA” xuống “AA+” sau nhiều năm chứng kiến các cuộc tranh cãi mang tính đảng phái trong vấn đề trần nợ công. Theo Fitch Ratings, các tranh cãi này đã dẫn tới vòng xoáy nợ quốc gia và làm giảm sút lòng tin về khả năng giải quyết tình hình của chính phủ Mỹ.

Theo báo cáo của Fitch Ratings, các tiêu chuẩn về quản trị bao gồm các vấn đề tài khóa và nợ đã suy giảm trong vòng 20 năm qua và liên tiếp bế tắc chính trị cũng như giải pháp ở phút cuối đã làm giảm đi lòng tin về quản lý tài khóa.

Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công tăng và bế tắc chính trị - Ảnh 1.

Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công tăng và bế tắc chính trị (Ảnh: AP).

Quyết định của Fitch Ratings về việc hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ được đưa ra sau khoảng 3 tháng sau khi Tổng thống Joe Biden ký duyệt dự luật nâng trần nợ công chỉ vài ngày trước khi nước Mỹ được dự báo vỡ nợ.

Hồi tháng 6, tổ chức này vẫn xếp Mỹ trong diện theo dõi hạ bậc xếp hạng tín dụng, bất chấp việc Quốc hội nước này đã thông qua thỏa thuận nâng trần nợ công vào phút chót.

Mặc dù thỏa thuận nâng trần nợ là một thông tin "tích cực", song Fitch Ratings bày tỏ lo ngại về việc Mỹ liên tục rơi vào bế tắc trong cuộc đàm phán trần nợ và sự chia rẽ về đảng phái ngày càng trầm trọng. Đây cũng là lý do khiến tổ chức này hạ xếp hạng của Mỹ trong năm 2011 và đây là động thái chưa từng có tiền lệ, bất chấp Quốc hội Mỹ khi đó đã thống nhất nâng trần nợ.

Phản ứng trước quyết định của Fitch Ratings , Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng quyết định trên là tùy tiện và dựa trên dữ liệu chưa được cập nhật. Bà Janet Yellen cũng khẳng định rằng, Mỹ tiếp tục là nền kinh tế lớn nhất và năng động nhất thế giới với thị trường tài chính có nhiều giao dịch nhất trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ do nợ công tăng và bế tắc chính trị