Giáo dục quốc phòng

Forbes: Lực lượng Ukraine phòng thủ ở vùng Donetsk bộc lộ điểm yếu

24/07/2024 22:00

Các lực lượng phòng thủ Ukraine tỏ ra lúng túng, tác chiến một cách tự phát trong việc đối phó hàng chục cuộc tiến công của Nga mỗi ngày ở mặt trận thành phố Pokrovsk, vùng Donetsk.

Lữ đoàn Cơ giới số 110 của Ukraine nã pháo về phía các lực lượng Nga trong giao tranh ở vùng Donetsk. Ảnh: Forbes.

Lữ đoàn Cơ giới số 110 của Ukraine nã pháo về phía các lực lượng Nga trong giao tranh ở vùng Donetsk. Ảnh: Forbes.

Theo Forbes, kể từ khi kiểm soát làng Ocheretyne vào tháng 5/2024, quân đội Nga đã tiến thêm 6,4km về phía tây, hướng về phía thành phố Pokrovsk - thành trì kiên cố gần nhất của Ukraine trong khu vực.

Bước tiến như vậy không được coi là nhanh, nhưng trong cuộc xung đột kéo dài 28 tháng ở Ukraine, đây vẫn là dấu hiệu đáng kể. Yuriy Butusov, một phóng viên chiến trường có uy tín của Ukraine, nói tình hình giao tranh ở mặt trận Pokrovsk "đang hết sức khó khăn".

Hôm 22/7, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky nói các lực lượng Nga vẫn đang tiến gần hơn tới thành phố Pokrovsk bất chấp tổn thất.

Các lực lượng Nga tổ chức hàng chục cuộc tấn công mỗi ngày về phía tây với nhiều mũi tiến công đồng thời. Theo Forbes, dù Nga hứng chịu tổn thất đáng kể nhưng mỗi cuộc tấn công đều là cơ hội tạo đột phá.

Ở bên phía Ukraine, các lữ đoàn phòng thủ tỏ ra lúng túng. Các chỉ huy không đưa ra các mệnh lệnh thống nhất, dẫn đến việc "giẫm chân nhau" hoặc vô hiệu hóa nhầm máy bay không người lái (UAV) của nhau.

Forbes lưu ý, tình cảnh tương tự đã từng xảy ra khi các lữ đoàn Ukraine không thống nhất trong việc bảo vệ làng Ocheretyne, tạo lỗ hổng để quân đội Nga xuyên thủng.

"Nga tấn công một cách có tính toán và kỷ luật trong khi các lực lữ đoàn Ukraine phòng thủ ở mặt trận Pokrovsk tỏ ra yếu kém nhất trong việc quản lý và tổ chức lực lượng", phóng viên Butusov giải thích, ám chỉ Lữ đoàn Cơ giới số 110 và Lữ đoàn Phòng thủ lãnh thổ số 111. "Có thể nói, đối phương không cố gắng tìm vị trí phòng thủ yếu nhất để xuyên thủng mà họ cứ tấn công vào nơi các lữ đoàn yếu nhất bố trí lực lượng".

Các lực lượng Nga đang ngày càng tiến gần hơn tới thành trì Pokrovsk do Ukraine kiểm soát ở vùng Donetsk.

Các lực lượng Nga đang ngày càng tiến gần hơn tới thành trì Pokrovsk do Ukraine kiểm soát ở vùng Donetsk.

Các nhóm binh sĩ điều khiển UAV và tác chiến điện tử của các lữ đoàn này đang "phân tán, chiến đấu một cách tự phát", phóng viên Butusov tiết lộ.

Theo Forbes, quân đội Nga hiện còn cách thành trì Pokrovsk và Myrnohrad ở khu vực lân cận khoảng 14km. Đây là hai cửa ngõ kết nối vùng Donetsk với vùng Dnipro ở miền trung Ukraine.

Kể từ đầu xung đột, vùng Dnipro chưa từng đối mặt nguy cơ bị bộ binh Nga tấn công. Một số sân bay quân sự của Ukraine ở vùng Dnipro từng nhiều lần bị Nga giáng đòn tập kích tầm xa.

Hôm 22/7, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine thông báo các lực lượng Nga thực hiện 27 cuộc tấn công ở mặt trận Pokrovsk và 22 trong số này đã bị ngăn chặn. Nhưng theo Forbes, đều đó có nghĩa là 5 nhóm tiến công của Nga đã xâm nhập thành công.

Phóng viên Butusov bày tỏ sự lo ngại nhưng không hoang mang. "Tôi không thể không nói là cấp chỉ huy lữ đoàn không nắm rõ tình hình giao tranh ở tiền tuyến. Có rất nhiều thứ đang diễn ra, không chỉ huy nào có thể khoanh tay đứng nhìn", Butusov nói.

Nhưng sẽ tốt hơn nếu "các lực lượng tác chiến điện tử Ukraine ở mặt trận này ngừng vô hiệu hóa UAV đồng đội. "Chính các hệ thống tác chiến điện tử của chính chúng ta đã vô hiệu hóa hàng loạt UAV mà lẽ ra được sử dụng để đối phó lực lượng Nga", Butusov nhấn mạnh, theo Forbes.

Bài liên quan
Nga dội UAV vào Ukraine, tình báo Mỹ - Anh cam kết mạnh mẽ
Không quân Ukraine ngày 7-9 cho biết Nga đã phóng tổng cộng 67 máy bay không người lái (UAV) trong một cuộc tấn công trong đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Forbes: Lực lượng Ukraine phòng thủ ở vùng Donetsk bộc lộ điểm yếu