Bốn phương

G7 buộc Nga bồi thường hàng trăm tỷ USD cho Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 15/06/2024 12:49

GDTĐ - G7 vừa ra tuyên bố chung buộc Nga phải vụ bồi thường thiệt hại xung đột lên tới 500 tỷ USD cho Ukraine.

Mỹ và các đồng minh nhóm G7 (bao gồm cả Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản) hôm 14/6 ra tuyên bố chung buộc Nga phải bồi thường cho Ukraine số tiền gần 500 tỷ USD do những thiệt hại từ cuộc xung đột đang diễn ra.

“Nga phải chấm dứt cuộc xung đột và bồi thường tổn thất cho Ukraine. Theo Ngân hàng Thế giới, những thiệt hại này hiện đã vượt quá 486 tỷ USD” - tuyên bố của G7 do Mỹ công bố cho biết.

Tuyên bố chung của G7 còn nêu rõ họ sẽ đóng băng tài sản Nga cho đến khi Moscow chấm dứt xung đột và trả tiền bồi thường cho Ukraine.
Các nước phương Tây đã đóng băng hơn 300 tỷ USD của chính phủ Nga kể từ khi nổ ra xung đột hồi cuối tháng 2/2022. Khối tài sản bị đóng băng của Nga chủ yếu nằm ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

nga00.jpeg
Nga đang bị phương Tây đóng băng khối tài sản hơn 300 tỷ USD. Ảnh: Getty

Nhằm hỗ trợ nhu cầu hiện tại và tương lai của Ukraine lãnh đạo các nước G7 đã nhất trí về kế hoạch thế chấp lợi nhuận phát sinh từ khối tài sản của Nga để vay 50 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây cho biết dòng lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga lên tới 3-5 tỷ USD mỗi năm.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố kế hoạch thế chấp lợi nhuận từ tài sản Nga do G7 đề xuất là hành động "ăn cắp" và Moscow sẽ trả đũa.

"Các nước phương Tây đã đóng băng tài sản và dự trữ ngoại hối của Nga. Họ đang tìm cách xây dựng cơ sở pháp lý để chiếm đoạt chúng. Dù họ có dùng trò láu cá gì đi nữa thì hành động ăn cắp vẫn luôn là ăn cắp và điều đó sẽ dẫn tới những động thái trừng phạt" - Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với các lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga hôm 14/6.

putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Cũng trong cuộc họp, ông chủ Điện Kremlin còn nêu điều kiện hoà đàm với Ukraine.

"Ukraine phải rút quân hoàn toàn khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng), các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson" – RT dẫn tuyên bố từ nhà lãnh đạo Nga - "Một khi Kiev tuyên bố sẵn sàng cho điều này và bắt đầu rút quân thực sự khỏi những nơi đó, cũng như chính thức từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, chúng ta sẽ lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán".

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả các điều kiện hòa bình của ông Putin như một “tối hậu thư” với Kiev và lập tức bác bỏ.

Bài liên quan
Mỹ, G7, EU đồng loạt tung đòn, Nga quyết “không để yên”
Ngày 12-6, Mỹ thông báo trừng phạt thêm 300 cá nhân, tổ chức ở Nga và nhiều nơi khác với cáo buộc có liên quan đến “nền kinh tế thời chiến" của Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 buộc Nga bồi thường hàng trăm tỷ USD cho Ukraine