Thầy Bùi Bằng Đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình), cũng vui mừng trao đổi: Chuẩn bị chuyên môn để bước vào năm học mới diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Giáo viên toàn trường được tham gia tập huấn chuyên môn do sở GD&ĐT tổ chức với nội dung xây dựng kế hoạch, thực hiện Chương trình GDPT 2018. Về phía nhà trường, tổ chức tập huấn trong 2 ngày các nội dung trên để dặm lại kỹ lưỡng.
Các nhà trường nỗ lực đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh để triển khai CT GDPT 2018(trong ảnh: GV Trường THCS Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí |
Chủ động “gỡ” khó
Một trong những khó khăn mà Trường PTDTBT Tiểu học Bát Đại Sơn đối diện khi bước vào năm học mới đó là Tiếng Anh, Tin học trở thành môn bắt buộc nhưng 2 giáo viên dạy bộ môn đều trong thời gian nghỉ thai sản. Hợp đồng giáo viên thay thế vô cùng “nan giải” bởi nguồn tuyển tại địa phương không có; chế độ để thu hút giáo viên cũng không.
Với thực tế này, ban giám hiệu chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tạm “gác” 2 môn học này sang học kỳ II khi giáo viên đi làm trở lại. Đối với môn Tin học, để đảm bảo học sinh không học “chay”, được áp dụng lý thuyết trên máy móc… trường đã kết nối để học chung phòng máy với THCS cùng địa bàn. Tuy nhiên với môn Ngoại ngữ, thầy Bùi Quang Hòa, Hiệu trưởng, cho biết, vẫn phải dạy học tại phòng học bình thường trong khi đợi đầu tư cơ sở vật chất.
Với Trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình), thầy Phó Hiệu trưởng lại cho biết khó khăn chính nằm ở triển khai môn Thể dục. Theo quy định, tổ chức thực hiện theo hướng câu lạc bộ nhưng lại chưa có văn bản hướng dẫn quy đổi định mức giáo viên thể dục sang chủ nhiệm câu lạc bộ.
Để chủ động dạy học khi năm học mới cận kề, một mặt trường báo cáo khó khăn lên sở để có sự chỉ đạo, tháo gỡ, định hướng thực hiện. Mặt khác tạm tháo gỡ bằng cách cho đăng ký mỗi câu lạc bộ tối đa 45 học sinh. Như vậy, khi dạy học có thể quy mỗi câu lạc bộ 45 học sinh tương đương 1 lớp; mỗi buổi sinh hoạt câu lạc bộ tương đương 2 tiết.
Việc tháo gỡ tạm thời này sẽ giúp việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, bố trí giáo viên, chuẩn bị chuyên môn chủ động hơn cho tới khi có hướng dẫn cụ thể và điều chỉnh theo hướng dẫn.
Đối với không ít trường THCS, nâng cao chất lượng dạy học tích hợp liên môn vẫn là “bài toán” khó. Sau 1 năm triển khai, các trường tự nhìn thấy điểm yếu, tìm phương hướng để nâng cao chuyên môn cho giáo viên. Giải pháp chung vẫn là thúc đẩy, khuyến khích đội ngũ tự bồi dưỡng, tăng cường trao đổi chuyên môn. Các trường cùng địa bàn hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy; tăng cường mời chuyên gia, giáo viên cốt cán bồi dưỡng chuyên môn…