Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con

08/05/2023, 16:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 10 năm sau ngày cưới, nhờ can thiệp của y học hiện đại, chị Viên mới được sống trong cảm giác làm mẹ.

Biết tin bác sĩ Phạm Thuý Nga, trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - người trực tiếp điều trị hiếm muộn cho chị Hoàng Viên (SN 1990, Thôn 11, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) lên thăm gia đình đúng dịp này, ai nấy đều phấn khởi, mong ngóng.

Bế cậu con trai 4 tuổi chạy ra mở cổng, chị Viên xúc động khi được gặp lại bác sĩ đã giúp chị có con sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi.

Nỗi đau từng mất con

Năm 2010, trong khi bạn bè cùng trang lứa theo đuổi hoài bão tuổi trẻ thì chị Viên lên xe hoa về nhà chồng. Sau ngày cưới không lâu, vợ chồng chị vỡ oà hạnh phúc khi biết sắp lên chức bố mẹ. Nhưng kết quả siêu âm sau đó vài tuần cho thấy thai nằm ngoài dạ con, buộc phải tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.

Sau biến cố, cả hai động viên cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi hồi phục sức khoẻ rồi lại đón con về. Một, hai năm trôi qua, cả hai bắt đầu lo lắng. Hễ ai mách ở đâu có thuốc Nam giúp cải thiện nội tiết dễ có con là chị lại ngược xuôi đến mua. Cần mẫn đun thuốc lá uống nhưng kết quả vẫn không như chị mong đợi.  

Ở chỗ làm, đồng nghiệp khuyên chị nên tới bệnh viện chuyên khoa khám. Sau nhiều lần bàn lui bàn tới, năm 2017 vợ chồng chị quyết tâm khăn gói đi Hà Nội kiểm tra sức khoẻ. Kết quả, sức khoẻ người chồng hoàn toàn bình thườn,g còn chị Viên sau thăm khám được bác sĩ kết luận: Tiền sử chửa ngoài dạ con, tắc vòi trứng.

“Tôi khóc rất nhiều vì sợ sức khoẻ như vậy sẽ chẳng thể có con. Nếu can thiệp y học thì lo gia đình không đủ điều kiện. Thất vọng về bản thân nhưng vợ chồng tôi chưa lúc nào thôi cố gắng, anh biết vợ buồn nên luôn ở cạnh, động viên rằng 'con cái là lộc trời', đủ duyên chắc chắn con sẽ sớm về bên bố mẹ”, chị Viên nhớ lại.

Tại bệnh viện, sau khi có kết quả, cả hai được bác sĩ tư vấn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Vẫn biết hành trình can thiệp y học có vô vàn khó khăn nhưng chính niềm mong mỏi có tiếng trẻ thơ trong nhà đã thôi thúc anh chị.

Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con - 1

Chị Hoàng Viên bên cạnh 2 cậu con trai Thóc và Gạo. (Ảnh: Như Loan)

May mắn mỉm cười ngay sau chuyển phôi lần đầu, kết quả xét nghiệm định lượng beta HCG cho chỉ số cao. Theo phân tích của bác sĩ, với thông số như vậy, chị đã đậu song thai.

Có bầu nhưng chẳng dám “khoe”

Hạnh phúc vỡ oà sau gần 10 năm chờ đợi, nhưng là những người đã từng trải qua nỗi đau mất con, từng chạy chữa vất vả mới có được nên hơn ai hết anh chị hiểu tầm quan trọng của việc giữ gìn em bé từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Cả hai chẳng dám “khoe” khi chị mang bầu. Chỉ đến khi thai kỳ ổn định, tin vui mới được mọi người xung quanh biết đến. Đến ngày kiểm tra định kỳ, chị lại bắt xe khách từ Yên Bái xuống Hà Nội thăm khám.

Cứ vậy, 9 tháng 10 ngày trôi qua, chị sinh 2 em bé Thóc và Gạo, một bé nặng 2,5kg, một bé 2,6kg lành lặn, khoẻ mạnh trong niểm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình.

Những tưởng có được cặp song sinh, hạnh phúc của tổ ấm nhỏ sẽ trọn vẹn mãi mãi. Khi hai bé 17 tháng tuổi, chồng qua đời, chị Viên một mình vừa gánh thiên chức làm cha, vừa cố gắng làm tròn trách nhiệm người mẹ. Mọi vất vả, lo toan cho cuộc sống đổ lên đôi vai nhỏ bé người phụ nữ dân tộc Tày.

Gần 3 năm trải qua biến cố lớn, giờ đây chị đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Hằng ngày chị đi làm từ 5 giờ sáng, bà ngoại sẽ dẫn Thóc - Gạo đến trường và đón về mỗi chiều. 

Dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất nhưng cuộc sống của ba mẹ con hiện tại nhiều tiếng cười hơn, các con khoẻ mạnh, lớn lên mỗi ngày, là động lực để chị nỗ lực bước tiếp.

Bác sĩ Phạm Thuý Nga chia sẻ, tắc vòi tử cung (tắc ống dẫn trứng) là nguyên nhân chiếm từ 25 đến 30% trong các trường hợp vô sinh nữ. Đây là tình trạng lòng vòi tử cung không thông, ngăn cản noãn và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh.

Nguyên nhân gây tắc vòi tử cung có thể do bệnh viêm vùng châu (PID), bệnh này hình thành mô sẹo ở cả trong và ngoài vòi tử cung, hoặc gây ứ dịch vòi tử cung, cản trở quá trình thụ tinh và di chuyển của trứng sau thụ tinh đến buồng tử cung. Một nguyên nhân gây tắc vòi tử cung khác là lạc nội mạc tử cung. Mô nội mạc tử cung có thể xuất hiện trong vòi tử cung gây tắc nghẽn.....

Ngoài ra, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, lậu hay giang mai cũng là nguyên nhân gây vô sinh. Các vi  khuẩn trên đều có thể gây viêm nhiễm ở âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung và nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tổn thương và hình thành sẹo ở vòi tử cung, gây tắc vòi tử cung.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con