“Theo phương án được trình Chính phủ từ hôm 12/3, tổng mức đầu tư đã giảm 2.800 tỷ đồng, chi phí đầu tư/km đường, cầu đều thấp hơn so với định mức chung”, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho biết.
Theo lãnh đạo, một trong những lý do cơ bản khiến tổng mức đầu tư của dự án giảm được 2.800 tỷ đồng là do nhà đầu tư - Tập đoàn Geleximco, sau khi rà soát, tham chiếu các công trình đường cao tốc được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT đã được phê duyệt, đã quyết định giảm mức lợi nhuận đầu tư từ mức 13,37% xuống còn 11,77%.
Trên cơ sở tổng mức đầu tư mới, cơ cấu vốn của dự án được xác định là nhà đầu tư sẽ chi 9.511 tỷ đồng, ngân sách nhà nước là 9.312 tỷ đồng, tương đương 49,5% tổng mức đầu tư. Ngoài phần vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, hai tỉnh Thái Bình và Nam Định cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai theo tiến độ được duyệt.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 8.000 tỷ đồng để thực hiện dự án.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hai tỉnh Nam Định và Thái Bình, trong đề xuất trước đây đã cam kết lo hơn 3.000 tỷ đồng, giờ vẫn giữ như vậy. Phần còn lại, ngân sách trung ương sẽ thu xếp hỗ trợ.