Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức”

Chi Chi, | 18/10/2023, 18:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng chi tiết nhỏ ở nơi đây đều thể hiện cư dân trong khu là người như thế nào.

Câu chuyện mẹ của Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà để tạo môi trường giáo dục tốt hơn cho con vẫn luôn có tính thực tiễn. Môi trường, cộng đồng sinh sống có thể ảnh hưởng rất lớn đến con người, nhất là trẻ em. Nếu có dịp ghé thăm cộng đồng nơi các giáo sư Đại học Thanh Hoa và Bắc Kinh - 2 trường đại học tốt nhất Trung Quốc, đồng thời lọt top 20 thế giới thì bạn sẽ thấy rằng một môi trường tốt, văn minh thực thụ là như thế nào.

Khu dân cư gần Cung điện Mùa hè cũ, giữa trung tâm thủ đô Bắc Kinh là một cộng đồng chất lượng cao có tiếng, nơi quy tụ tầng lớp tri thức của toàn thành phố. Giá mỗi căn nhà tại đây hiện nay là khoảng 10 triệu NDT (hơn 33 tỷ đồng).

Môi trường yên bình, đầy mảng xanh

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 1.

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 2.

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 3.

Không gian đầy màu xanh giữa lòng Bắc Kinh nhộn nhịp

Ấn tượng đầu tiên là độ phủ xanh của cộng đồng này rất lớn. Dù nằm giữa nơi tấc đất tấc vàng nhưng mật độ nhà ở thấp, diện tích cây xanh rộng, cộng đồng có sân vườn trung tâm rộng. Giữa khu vườn trung tâm còn có một dòng sông nhỏ chảy qua, vẫn giữ được độ trong xanh giữa thời đại công nghiệp hóa. Ở Bắc Kinh rất hiếm có một cộng đồng 20 tuổi nào duy trì được môi trường như vậy. Mỗi ngày người dân sống ở đây đều có thể thức dậy với tiếng chim hót, một điều xa xỉ ở một thành phố lớn.

Đây được xem là một không gian cực kỳ thích hợp để học tập, đọc sách, tiếp thu tri thức. Trẻ em có cơ hội lớn lên ở nơi này cũng sẽ có được bầu không khí trong lành hơn về cả nghĩa bóng và nghĩa đen.

Hàng xóm đều là tiến sĩ hoặc giáo sư

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 4.

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 5.

Cây cối sai trĩu quả cũng không ai hái

Cộng đồng này vốn được xây dựng làm tòa nhà ký túc xá của Đại học Bắc Kinh. Nhiều giáo sư đã mua nhà ở đây và dần dần khu này trở thành khu dân trí thức. Ngoài các giáo sư của Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa, còn có các giáo sư từ các trường đại học lớn và các chuyên gia, học giả đến từ các đơn vị nghiên cứu khoa học khác.

Dù là là nhà riêng hay khu vực công cộng, ở đây cũng rất ít rác bị vứt bừa bãi. Trong những ngôi nhà có trồng cây và rau quả trong vườn, tuyệt đối không bao giờ có hiện tượng bị hái trộm. Mọi người trong khu đều sống rất văn minh, chan hòa nên những tệ nạn gần như không tồn tại, ngay cả khi không cần đội ngũ an ninh bảo vệ.

Bầu không khí và năng lượng là vô giá

Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức” - Ảnh 6.

Môi trường đầy văn minh là thứ vô giá nhất ở đây

Đi dạo trong cộng đồng này, nhiều người tinh ý quan sát sẽ nhận thấy một đặc điểm nhỏ nhưng lạ: không có người quá thừa cân. Mọi người đều ăn mặc chỉnh tề, chỉn chu dù thuộc độ tuổi nào. Hầu hết đàn ông trung niên đều mặc áo sơ mi Polo hoặc áo sơ mi sơ vin lịch lãm đi trên đường. Ngay cả khi xuống phố đi chợ, đi dạo tập thể dục, mọi người cũng không hề xuề xòa.

Khu dân cư đầy “mùi trí thức” này không xa hoa, hiện đại như các khu dân cao cấp nhưng lại tạo cảm giác vô cùng “đẳng cấp” theo một cách khác.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan
Giáo sư nổi tiếng: 3 biểu hiện "báo động" trẻ có EQ thấp, mong con bạn không trúng cái nào
Ngày nay, chủ đề về EQ được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghé thăm khu dân cư của các giáo sư Thanh Hoa, Bắc Đại: Đi trên đường liền biết thế nào là “mùi vị tri thức”