Ghi nhận hiệu quả trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng của ngành Giáo dục

Đức Trí | 02/03/2022, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng.

Ghi nhận đóng góp để tiếp tục hoàn thiện

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã ghi nhận việc quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ nội dung thông tin, truyền thông khác trên mạng Internet của Bộ GD&ĐT đã đạt nhiều kết quả tích cực, đồng thời, thấy được khối lượng lớn mà Bộ đã thực hiện liên quan đến nội dung này.

Công tác quản lý nhà nước liên quan đến quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tỉn điện tử, mạng xã hội và các dịch vụ nội dung thông tin, truyền thông khác trên mạng Internet đã được Bộ quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Trên cơ sở Luật Công nghệ thông tin, Luật An toàn thông tin, Luật An ninh mạng, Luật Giáo dục... và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Bộ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công liên quan đến lĩnh vực giám sát.

Đặc biệt, trong trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã tập trung nhiều vào việc quản lý thông tin trên môi trường mạng trong giai đoạn học trực tuyến. Bên cạnh đó, công tác học sinh, sinh viên, có tổ chức các hoạt động về giáo dục tư tưởng, đạo đức, lỗi sống, kỹ năng sống được chú trọng. Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh, sinh viên nhà giáo về Internet, an toàn thông tỉn, an ninh mạng được quan tâm.

Kết quả đáng ghi nhận khác đó là trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tin học trở thành môn học bắt buộc với tất cả học sinh từ lớp 3. Nội dung khai sử dụng Internet an toàn, lành mạnh được triển khai vào chương trình Tin học từ lớp 3 đến lớp 12 thông qua chủ đề dạy học đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số...

Bên cạnh kết quả, ông Đặng Xuân Phương nêu mong muốn Bộ GD&ĐT làm rõ thêm một số vấn đề như: Xác định rõ những bất cập, không phù hợp trong các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung giám sát; về phân công, phân cấp quản lý giữa các ngành, giữa trung ương và địa phương đối với từng nội dung quản lý thông tin trên mạng và những kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Ông Đặng Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận kết quả ngành giáo dục trong thực hiện vấn đề được giám sát.

Cùng với đó, phân tích, đánh giá làm rõ những tồn tại trong việc sử dụng thông tin trên môi trường mạng của học sinh cũng như những tác động của thông tin trên môi trường mạng đến tâm lý, lối sống của học sinh; những khó khăn trong công tác học sinh, sinh viên, trong giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh, sinh viên nhà giáo về internet, an toàn thông tin, an ninh mạng; sự phối hợp với các ngành chức năng về tuyên truyền, định hướng, giáo dục an toàn thông tin, an ninh mạng.

Bộ cũng cần đánh giá cụ thể việc giảng dạy môn tin học ở các cấp học phổ thông và những khó khăn nếu có về cơ sở vật chất, đội ngũ, giải pháp nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh sinh viên về ý thức và kĩ năng tiếp nhận thông tin trên không gian mạng...

Đặc biệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng trong nhiệm kỳ XIV của Quốc hội (2016-2021), Quốc hội đã có cuộc giám sát tối cao về phòng, chống xâm hại trẻ em. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết và Chính phủ đã phê duyệt đề án “Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”. Bộ GD&ĐT cần có văn bản chỉ đạo ban hành nội dung trên cũng như việc thực hiện nội dung ở các trường phổ thông, đại học... do Bộ quản lý.

Tại buổi làm việc, các đơn vị Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ bên cạnh lắng nghe ý kiến đóng góp của đoàn đã trao đổi thẳng thắn những vấn đề đã làm được và khó khăn cần tháo gỡ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định những vấn đề mà Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục góp ý đều sát, “trúng” và hiểu sâu sắc ngành giáo dục. Về phía Bộ GD&ĐT đã có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng... và có hiệu quả thời gian qua và sắp tới.

Công tác tham mưu với Chính phủ xung quanh vấn đề an toàn mạng, dạy học trực tuyến... đã được lãnh đạo Bộ triển khai hiệu quả; Đã chỉ đạo quyết liệt, phối hợp hiệu quả sâu rộng chặt chẽ với các Bộ, ban ngành để tháo gỡ vấn đề liên quan đến dạy học trực tuyến; xã hội hóa cơ sở vật chất dạy học trực tuyến; chương trình hỗ trợ máy tính cho học sinh...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của đoàn giám sát đồng thời cảm ơn đoàn có những ý kiến, góc nhìn giám sát sâu sắc, phù hợp, thấu hiểu và chia sẻ cùng ngành giáo dục.

Đồng thời chỉ đạo các ban ngành liên quan của Bộ tiếp thu và phối hợp chặt chẽ để tiếp tục hoàn thiện báo cáo kĩ lưỡng hơn với những thông tin, nêu bật những khó khăn, thuận lợi, hạn chế, đề xuất... xung quanh vấn đề thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng của ngành giáo dục.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/ghi-nhan-hieu-qua-trong-quan-ly-cung-cap-va-su-dung-thong-tin-tren-mang-cua-nganh-giao-duc-JKybEIYnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/ghi-nhan-hieu-qua-trong-quan-ly-cung-cap-va-su-dung-thong-tin-tren-mang-cua-nganh-giao-duc-JKybEIYnR.html
Bài liên quan
Đổi mới phương pháp quản lý giáo dục
Ngày 19/11, UBND TP Hồ Chí Minh, tỉnh Sóc Trăng và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tôn vinh và trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận hiệu quả trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng của ngành Giáo dục