Giá chung cư leo thang dịp cận Tết, chủ nhà "lật kèo" đòi trả cọc

Thanh Phong | 16/01/2024, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh nguồn cung chung cư ngày càng khan hiếm, song nhu cầu thực vẫn rất lớn khiến giá liên tục tăng cao. Theo đó, một số chủ nhà dù đã nhận đặt cọc nhưng vẫn muốn trả lại, thậm chí bồi thường theo hợp đồng để bán được giá cao hơn.

Những năm gần đây, quỹ đất tại các trung tâm TP. Hà Nội ngày càng khan hiếm, kéo theo đó khiến nguồn cung căn hộ chung cư cũng liên tục lao dốc. Do đó, ngay cả các căn hộ cũ đã qua sử dụng gần chục năm kể từ thời điểm giữa năm ngoái tới nay cũng liên tục tăng mạnh. Thậm chí, giá chung cư còn được dự báo sẽ tiếp tục tăng khiến một số chủ nhà dù nhận cọc nhưng vẫn muốn "lật kèo" trả tiền.

Anh Trần Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, cách đây 2 tuần, anh có xuống tiền đặt cọc 50 triệu đồng để mua một căn chung cư cũ tại khu vực Mỹ Đình có diện tích 71m2 với mức giá 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, chủ nhà đã liên hệ ngỏ ý muốn tăng giá nhà, nếu không đồng ý mua sẽ chấp nhận đền cọc.

"Sau khi xuống tiền đặt cọc, chúng tôi có hẹn sẽ giao tiền sang tên sau 1 tháng. Tuy nhiên, chưa tới thời hạn chủ nhà đã liên hệ cho biết đã có người trả chênh hơn 250 triệu đồng. Chủ nhà cho biết, nếu đồng ý tăng thêm 200 triệu đồng họ sẽ bán cho tôi. Còn nếu không sẽ trả tiền cọc và bồi thường. Theo hợp đồng mua bán nếu họ không để lại cho tôi sẽ phải trả tổng 100 triệu đồng, tức gấp 2 số tiền đặt cọc. Nhiều người cứ tưởng được bồi thường hợp đồng là tôi sẽ hời. Tuy nhiên, nếu bây giờ tôi nhận tiền bồi thường hợp đồng cũng rất mất thời gian và khó để tìm một căn nhà ưng ý, vừa túi tiền. Bởi giá nhà hiện đã tăng khá cao. Họ cho tôi 1 tuần để trả lời lại", anh nói.

Thực tế, việc giá nhà liên tục tăng làm cho chủ nhà thay đổi quyết định không chỉ khiến người mua đau đầu mà ngay cả môi giới ở giữa cũng rơi vào thế khó xử. Anh Nguyễn Tuấn Anh, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, mới đây anh cùng khách hàng đi ký hợp đồng đặt cọc mua bán căn chung cư 3 phòng ngủ có diện tích 76m2, giá 2,9 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày chủ nhà liên hệ ngỏ ý chấp nhận trả tiền cọc.

Giá chung cư leo thang dịp cận Tết, chủ nhà

"Theo tôi tìm hiểu, căn chung cư này đã có người trả mua với mức giá cao hơn nên chủ nhà thay đổi ý định. Ban đầu họ chỉ muốn trả lại tiền cọc 70 triệu đồng, tuy nhiên sau trao đổi họ thậm chí chấp nhận bồi thường theo đúng hợp đồng số tiền 140 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng của tôi họ kiên quyết muốn lấy căn hộ này và sẽ dự tính chuyển vào sau khi giao dịch xong", anh Tuần Anh nói.

Theo anh Tuấn Anh, thời gian qua cả giá chung cư mới và cũ tại Hà Nội vẫn liên tục leo thang. Hiện nay, nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn, nhất là các căn hộ dưới 3 tỷ đồng. Theo đó, giá chung cư thời gian tới có thể tiếp tục đi lên.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, với áp lực nguồn cung khan hiếm và nhu cầu thực tăng cao, giá chung cư tại Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhận định nguồn cung bất động sản nói chung, trong đó có loại hình căn hộ chung cư sẽ khó có đột phá. Căn hộ chung cư từ phân khúc bình dân đến trung, cao cấp sẽ tiếp tục khan hàng dẫn đến giá bán khó giảm, thậm chí sẽ tăng. Đồng thời, các giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường nói chung sẽ khó cao vì nguồn cung hạn hẹp.

Ông Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Trong đó, giá chung cư cao cấp tăng nhiều nhất.

"Phân khúc căn hộ tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TPHCM đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai", ông Đính nói.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn phát triển CBRE nhận định: "Trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá chung cư leo thang dịp cận Tết, chủ nhà "lật kèo" đòi trả cọc