Giả công an, từ Đắk Lắk xuống Đà Nẵng rút tiền "bẩn" trong tài khoản thì bị bắt

23/01/2024, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã phát hiện một tài khoản ngân hàng có dấu hiệu nhận tiền 'bẩn' nên đã nhanh chóng phối hợp phong tỏa.

Ngày 23-1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng cho hay, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng đã phát hiện một tài khoản ngân hàng có dấu hiệu nhận tiền vi phạm pháp luật nên đã nhanh chóng phối hợp tiến hành phong tỏa tài khoản này.

Ngày 11-1, Phòng phối hợp Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hải Châu triển khai các biện pháp trinh sát phát hiện Huỳnh Đình Hiếu (30 tuổi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là chủ tài khoản ngân hàng trên.

Tôn bị khởi tố về hành vi “thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”. Ảnh: HA.

Tôn bị khởi tố về hành vi “thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”. Ảnh: HA.

Khi Hiếu đang đi cùng Nguyễn Tấn Tôn (21 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đến chi nhánh ngân hàng để yêu cầu mở phong tỏa tài khoản và rút số tiền hơn 1 tỉ đồng thì công an triệu tập về trụ sở để làm việc.

Qua lời khai, sau khi tài khoản ngân hàng trên bị phong tỏa, Tôn được một người tên Vũ (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thuê tới TP Đà Nẵng tìm chủ tài khoản ngân hàng trên để đến ngân hàng mở phong tỏa nhằm rút số tiền trên, đồng thời hứa trả công cho Tôn là 71 triệu đồng.

Tôn đến TP Đà Nẵng liên hệ cho Hiếu và tự xưng mình là công an, yêu cầu Hiếu hợp tác rút số tiền “bẩn” trong tài khoản. Tuy nhiên, khi đang thực hiện việc rút tiền ở ngân hàng thì cả hai bị công an mời về làm việc.

Công an xác định, từ tháng 3-2023 đến nay, Tôn còn thực hiện hành vi thu thập, mua gần 400 thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để bán lại cho người khác qua mạng xã hội.

Tiếp tục mở rộng vụ việc, sáng ngày 12-1, cơ quan công an triệu tập Ngô Thanh Mạnh (27 tuổi, trú xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) về trụ sở làm việc.

Mạnh khai nhận từ khoảng tháng 9-2023 đến nay đã mua khoảng 108 tài khoản ngân hàng của người khác (trong đó có tài khoản ngân hàng của Hiếu) để bán cho một người tên Sáng (trú tỉnh Bình Định) thông qua mạng xã hội.

Trước các hành vi phạm tội trên, ngày 19-1, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tôn về hành vi “thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” và tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo Phòng An ninh mạng, thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng có nội dung về việc thu mua, thuê mượn thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản ngân hàng.

Hầu hết các tài khoản này được sử dụng chủ yếu cho mục đích luân chuyển dòng tiền trong các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, tội phạm đánh bạc trên không gian mạng, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, xử lý của lực lượng chức năng.

Qua đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo:

- Người dân cần nâng cao ý thức trong việc mở, sử dụng, quản lý tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân. Tuyệt đối không thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi, cho tặng, cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân.

- Hạn chế chia sẻ các thông tin, dữ liệu cá nhân như: hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thanh toán....trên môi trường mạng để tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Khi phát hiện bị mất giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng, người dân cần trình báo cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ, thông báo cho ngân hàng để khóa tài khoản.

- Trong trường hợp phát hiện đối tượng chào mời cho thuê, cho mượn, mua, bán tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, đề nghị người dân tố giác và cung cấp tài liệu, chứng cứ đến cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giả công an, từ Đắk Lắk xuống Đà Nẵng rút tiền "bẩn" trong tài khoản thì bị bắt