"Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này, nhà sản xuất tăng giá thì doanh nghiệp phân phối cũng phải tăng theo. Người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi nhất", vị này nhìn nhận.
Chia sẻ với báo chí về đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường, đại diện Gong Cha Việt Nam phân tích ở nhiều góc độ. Ở góc độ thông thường, ông cho rằng mỗi chất tồn tại đều có tác dụng riêng và tồn tại song song hai mặt có lợi và không có lợi. Điều quan trọng là cách sử dụng và cân bằng ra sao.
"Một chất dù có lợi nhưng khi dùng nhiều quá sẽ không tốt. Đường hay chất ngọt là một loại nguyên liệu, gia vị phổ biến, đây không phải là chất cấm nên cần có cái nhìn khách quan, bớt kỳ thị về nó", vị đại diện nói.
Ông dẫn chứng một tài liệu, trong đó GS TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội khoa học kĩ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam từng cho biết trên thế giới tranh cãi rất nhiều về ăn đồ ngọt sẽ dẫn đến thừa cân béo phì, nhưng đồ ngọt chỉ là một yếu tố.
Ở góc độ quản lý, đại diện thương hiệu này cho rằng nhà chức trách cần xem xét công cụ thuế có phải là công cụ hữu hiệu để hạn chế hành vi của người tiêu dùng? Hay người dân vẫn sử dụng dù thuế ở mức nào đi nữa. Khi đó, suy cho cùng mọi gánh nặng vẫn quay về người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Theo vị này, bên cạnh thuế, có nhiều công cụ khác như: Truyền thông sức khoẻ, hướng dẫn sử dụng chất ngọt đúng cách... để hạn chế việc sử dụng thực phẩm có đường.
"Còn ở góc độ doanh nghiệp, khi quyết định đánh thuế với mặt hàng này được thông qua thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ nghiêm túc tuân thủ. Tuy nhiên, lúc đó doanh nghiệp và người tiêu dùng lại phải tiếp tục cùng nhau tính toán về những áp lực tài chính, chi tiêu, vốn đã rất nhiều trong bối cảnh hiện tại", đại diện Gong Cha nhìn nhận.
Từ góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng nên duy trì ổn định các thể chế/chính sách nhằm tiếp sức doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng trong nước. Thay đổi chính sách cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
"Cần tránh việc thay đổi các sắc thuế, nhất là thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và nhân dân, ít nhất trong giai đoạn cần phục hồi tăng trưởng 2023-2024 (Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã năm lần sửa đổi: 2003, 2005, 2008, 2014 và 2016). Sự điều chỉnh liên tục gây bất ổn cho môi trường pháp lý, thể chế và kinh doanh, tác động tiêu cực doanh nghiệp", ông đánh giá.
Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu VIRAC, Pepsico duy trì vị thế dẫn đầu trong mảng nước giải khát (theo giá trị). Xét theo các phân khúc, Pepsico cũng dẫn đầu ở các mảng như: Đồ uống có gas, nước hoa quả, nước đóng chai và nước uống thể thao.
Vị trí thứ 2 trong năm 2022 thuộc về Coca-cola Việt Nam, chiếm thị phần lớn ở các phân khúc đồ uống có ga, nước đóng chai và nước hoa quả. Tân Hiệp Phát và URC Việt Nam dẫn đầu ở phân khúc trà uống liền trong khi Red Bull xếp đầu tiên trong phân khúc nước tăng lực.
"Nước tăng lực là phân khúc được đánh giá tăng trưởng tiềm năng nhất. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của nước tăng lực giai đoạn 2017-2022 ước tính gần 10%, xếp sau là dòng nước đóng chai với mức độ tăng trưởng CAGR là 7%", hãng nghiên cứu đánh giá.