Giấc mơ giảng đường của thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Phúc

21/07/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Vĩnh Phúc cũng là quãng thời gian mang đến nhiều lo âu cho gia đình cô trò nhỏ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em Nguyễn Thị Tấm luôn ý thức thay đổi số phận bằng con đường học tập. Với nghị lực phi thường, quyết tâm mạnh mẽ, Tấm đã trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Vĩnh Phúc.

Cô học trò hiếu thảo, học giỏi

Lớn lên trong gia đình nghèo tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), ngay từ nhỏ, Nguyễn Thị Tấm đã ý thức được hoàn cảnh của mình nên em luôn có tinh thần tự học và học giỏi.

Với em, đối mặt và vượt qua những khó khăn, gian nan cũng chính là cách để rèn luyện, vươn lên bằng chính sức lực của mình. Bởi vậy, không chỉ là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, em còn là một cô bé đảm đang, tháo vát, không ngại khó, ngại khổ.

Mẹ Tấm luôn cố gắng làm việc và thu vén bằng đồng lương công nhân ít ỏi để nuôi các con ăn học. Vốn ngoan ngoãn và thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, nên chị em Tấm càng yêu thương, hiếu thảo với bố mẹ và nỗ lực trong học tập để bố mẹ vui lòng.

Giấc mơ giảng đường của thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Phúc ảnh 1

Thủ khoa Nguyễn Thị Tấm (thứ 2 từ trái qua) cùng cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong đội tuyển HSG Ngữ văn.

Những năm học tập tại Trường Tiểu học và THCS Tam Phúc, Tấm luôn là học sinh xuất sắc và đạt nhiều thành tích cao tại các sân chơi trí tuệ.

Năm học 2020-2021, Tấm thi đỗ vào lớp 10, Trường THPT Đội Cấn với hơn 41 điểm các môn (cao hơn 16 điểm so với điểm chuẩn của trường). 3 năm học THPT, Tấm luôn đạt điểm trung bình học tập từ 9.0 trở lên và đạt giải Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 cấp tỉnh, năm học 2022-2023.

Mọi thứ tưởng chừng êm đềm trôi qua, nhưng từ năm 2022, thời điểm quan trọng của lớp 12, một biến cố đã đến với gia đình Tấm khi bác sĩ chẩn đoán bố em mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Bố em phải chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện và mất khả năng lao động khiến gia đình em gặp nhiều khó khăn.

Tấm cho biết, vào giai đoạn khó khăn nhất, thỉnh thoảng em khóc vì buồn lo, thương nhất là sức khỏe của bố, mẹ. Bố đã không còn khả năng lao động, chứng kiến cảnh mẹ làm việc liên tục từ sáng đến 22-23h khuya mới về nhà, trong khi mẹ thường xuyên bị đau lưng, là lao động chính nuôi cả gia đình gồm một chị gái đang học Học viện Ngân hàng tại Hà Nội năm thứ nhất, Tấm và một em trai năm nay lên lớp 8, Tấm đã từng có lúc mất phương hướng, không biết mình nên làm gì, phải cố gắng ra sao.

Thương bố, thương mẹ nên Tấm càng cố gắng quyết tâm nhiều hơn. Sau buổi học, cô học trò ngoan hiền, dáng người cao gầy, mảnh khảnh lại lặng lẽ đạp xe về chăm sóc cho bố và em trai vì mẹ đi làm cả ngày. Ngoài giờ học, em cũng tham gia phụ giúp cha mẹ làm việc đồng ruộng, việc nhà.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với việc đạt 56,90/60 điểm tổng các bài thi tốt nghiệp THPT, đạt 28,50 điểm đối với 3 môn khối C và đạt 2 điểm 10 ở 2 môn thi thành phần của bài thi Tổ hợp, em Nguyễn Thị Tấm trở thành thủ khoa của tỉnh Vĩnh Phúc. Thành tích cao đạt được tại kỳ thi tốt nghiệp THPT là nguồn động viên lớn cho em khi vào đại học.

Trước đó, giữa tháng 6/2023, Tấm và gia đình đã nhận được giấy báo trúng tuyển sớm của Trường đại học Ngoại thương, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, ngày biết kết quả đỗ đại học cũng là ngày mang đến nhiều nỗi lo âu cho gia đình nhỏ này.

Viết tiếp giấc mơ giảng đường

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh - mẹ của Tấm cho biết, ngay sau khi biết kết quả, Tấm đã gọi điện cho mẹ báo tin. Chị rất bất ngờ và vui mừng.

"Thương mẹ, ngoài giờ học ở trường, lớp, Tấm về nhà tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu trên mạng. Tôi từng động viên con có thể đi học thêm ngoài, nhưng chắc cháu sợ mẹ tốn tiền nên không muốn đi. Cháu học hành rất tự giác. Đôi khi tôi ngủ được giấc rồi tỉnh dậy vẫn thấy điện phòng cháu sáng. Tôi phải nhắc cháu ngủ sớm cho đỡ mệt, mai còn đi học" - chị Thanh kể.

Giấc mơ giảng đường của thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Phúc ảnh 2

Tấm và mẹ trong ngày vui biết điểm tốt nghiệp THPT.

Nguyễn Thị Tấm cho biết, em hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình mình, thương bố thường xuyên ốm đau, mẹ vất vả nên em quyết tâm học để sau này thoát nghèo, báo hiếu bố mẹ. Thế nhưng, khi đứng trước ngưỡng cửa này, em mới thật sự lo lắng sẽ không có tiền đi học.

Được biết, thu nhập làm may của cả gia đình đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi đi làm công nhân của người mẹ, trung bình mỗi tháng chị Thanh được 6 triệu đồng, tháng nào tăng ca nhiều thì được 7-8 triệu đồng.

Chị Thanh không giấu nỗi lo chi phí nuôi 2 con gái lớn ăn học tại Hà Nội, nhất là khi năm nay học phí tại Học viện Ngân hàng của con lớn sẽ tăng gấp đôi do Bộ Tài chính không còn áp dụng hỗ trợ học phí.

“Dù khó khăn tôi vẫn sẽ quyết tâm nuôi các con học hành đầy đủ. Gia đình anh em họ hàng cũng biết và động viên, mỗi người giúp đỡ một ít nên tôi cũng quyết tâm hơn", chị Thanh khẳng định.

Và niềm vui cũng đã đến với gia đình cô thủ khoa nghèo đất Vĩnh Tường. Mới đây, khi biết hoàn cảnh của em, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến động viên, tiếp sức em trên còn đường đến giảng đường Đại học.

Trường THPT Đội Cấn (nơi em theo học) đã đến thăm, trao quà chúc mừng 10 triệu đồng tiền mặt cho học sinh Nguyễn Thị Tấm; Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường cũng trao tặng cho em và gia đình 5 triệu đồng.

Ngoài ra, một doanh nghiệp ở Tam Phúc, Vĩnh Tường cũng về tận nơi trao tặng 30 triệu đồng để Tấm và gia đình có điều kiện chuẩn bị hành trang, sách vở cho năm học mới.

Đặc biệt, "mạnh thường quân" này còn cam kết hỗ trợ cho Thủ khoa Nguyễn Thị Tấm và chị gái ruột Nguyễn Thị Tâm (đang là sinh viên năm nhất, Học viện Ngân hàng) số tiền 8 triệu đồng/tháng trong thời gian 2 em học đại học tại Hà Nội.

Được sự động viên, giúp sức từ gia đình, thầy cô và các tổ chức, cá nhân hảo tâm, Tấm đang vững tin hơn trên còn đường bước vào giảng đường Đại học như em từng mơ ước.

Để tự lập phần nào cuộc sống sinh viên tại Hà Nội, Tấm dự định trước mắt, em sẽ học tập, rèn luyện thật tốt, đồng thời tìm thêm các công việc bên ngoài để làm thêm trong quá trình học.

"Em rất thích công việc liên quan đến ngôn ngữ, do đó, em dự định trong quá trình học đại học, em sẽ "săn" các chương trình học bổng du học để được tiếp cận ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn sớm có công việc với thu nhập ổn định để có thể hỗ trợ kinh tế giúp mẹ đỡ vất vả và giúp bố chữa bệnh", Tấm tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giấc mơ giảng đường của thủ khoa tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Phúc