Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

La Giang | 12/10/2023, 21:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 12/10, tại TP HCM, hơn 100 đại diện các doanh nghiệp, sở ngành đã cùng thảo luận các giải pháp nhằm hỗ trợ DN do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng cũng như thúc đẩy các nguyên tắc về bình đẳng giới trong hoạt động mua sắm.

Hội thảo “Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng và thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện mua sắm có trách nhiệm giới” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức, Chính phủ Úc hỗ trợ.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và UN Women.

phien-thao-luan.jpg
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại hội thảo.

Tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.  Tuy nhiên, những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đa số ở cấp thấp nhất của chuỗi cung ứng trong nhiều ngành, và gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu mua sắm của các công ty lớn.           

Theo Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tượng này do sức cạnh tranh thấp, đa phần làm các công việc có tay nghề thấp; năng lực quản trị doanh nghiệp và tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ còn hạn chế; “trách nhiệm kép” phải chăm sóc gia đình của nhiều phụ nữ, sự tiếp cận hạn chế với các nguồn lực, thiếu hụt các mạng lưới hỗ trợ kinh doanh cho phụ nữ, chính sách can thiệp cân bằng giới trong lãnh đạo doanh nghiệp thiếu và yếu, thay đổi diễn ra chậm.

doanh-nghiep-ky-weps.jpg
Đại diện các doanh nghiệp tham gia ký Tuyên bố ủng hộ Các Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) tại hội thảo.

Bà Caroline Nyamayemobe, Quyền Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam cho biết: “Bằng chứng cho thấy các quốc gia có bình đẳng giới cao hơn, có nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn và cạnh tranh hơn.

Việc ưu tiên mua sắm từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới giúp tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới tại Việt Nam.

Ngoài ra, đây cũng một trong những yếu tố giúp nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập. Vì vậy, đó là đôi bên cùng có lợi và do đó là một sự lựa chọn thông minh.”

 Hội thảo đã cung cấp một diễn đàn cởi mở để các doanh nghiệp cập nhật thông tin về những chính sách, chương trình, sáng kiến, và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia các chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc thúc đẩy bình đẳng giới trong hoạt động doanh nghiêp nói chung và hoạt động mua sắm nói riêng.

Cũng tại Hội thảo, 24 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia ký Tuyên bố ủng hộ Các Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (Women’s Empowerment Principles – WEPs), thể hiện cam kết trao quyền cho phụ nữ tại nơi làm việc, trên thị trường và trong cộng đồng. Tổng số doanh nghiệp Việt Nam đã ký WEPs là 174.

Bài liên quan
UN Women hỗ trợ Bộ Công an tăng cường năng lực về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
(GDTĐ) - 26 cán bộ công an Việt Nam tham gia hội thảo tập huấn về cảnh sát quốc tế, vai trò, trách nhiệm gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đặc biệt là phương pháp bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng