Học đường

Lan tỏa tinh thần đổi mới qua mỗi tiết học

Đức Hạnh 07/11/2025 22:49

Việc tổ chức sinh hoạt các cụm chuyên môn không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dạy học mà còn thắp lên ngọn lửa đổi mới, sáng tạo.

Tiết dạy Âm nhạc lớp 3 tại trường Tiểu học Đồng Văn A do thầy giáo Lê Anh Tuấn, trường Tiểu học Hồng Thái, phường Minh Xuân dạy.
Tiết dạy Âm nhạc lớp 3 tại trường Tiểu học Đồng Văn A do thầy giáo Lê Anh Tuấn, trường Tiểu học Hồng Thái, phường Minh Xuân dạy.

Đây là bước đi vững chắc của ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang trong bối cảnh ngành giáo dục đang đẩy mạnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và công cuộc chuyển đổi số.

Hoạt động này cũng được xem là một bước đi chiến lược và kịp thời của Sở GD&ĐT tạo Tuyên Quang nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy học, đặc biệt sau khi tỉnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và không còn cấp Phòng GD&ĐT.

Việc thành lập 39 Cụm chuyên môn ở các cấp học, trong đó có sự kết nối giữa trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn, đã tạo ra một “diễn đàn tri thức” để giáo viên vùng cao và vùng xuôi cùng nhau tiến bộ.

1000043808.png
Tiết dạy Giáo dục địa phương tại Trường Tiểu học Sơn Nam, xã Sơn Thủy.

Cầu nối đổi mới từ biên giới đến thành thị

Tại Cụm chuyên môn số 1, không khí sinh hoạt diễn ra sôi nổi tại hai điểm Trường Tiểu học Đồng Văn A và PTDTBT Tiểu học & THCS Thài Phìn Tủng. Sự kiện không chỉ có sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên Sở GD&ĐT, mà còn có sự tham gia của giáo viên từ nhiều trường khác nhau.

Điều đáng chú ý là 10 tiết dạy minh họa đã trở thành cơ hội quý báu để các thầy cô giao lưu, học hỏi và trực tiếp trải nghiệm thực tế về đối tượng học sinh vùng biên giới.

Đổi mới phương pháp không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Nhiều tiết học đã chứng minh hiệu quả vượt trội khi ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI). Điển hình như tiết dạy Âm nhạc lớp 3 tại Trường Tiểu học Đồng Văn A do thầy giáo Lê Anh Tuấn (Trường Tiểu học Hồng Thái, phường Minh Xuân) thực hiện. Việc tích hợp công nghệ đã giúp phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đáp ứng đúng định hướng phát triển năng lực của Chương trình 2018.

Sự hiện diện của công nghệ trong giảng dạy tiếp tục là điểm nhấn xuyên suốt các buổi sinh hoạt cụm. Tại Trường PTDTBT Tiểu học Yên Thuận (Cụm số 13), chuyên đề “Ứng dụng phần mềm công nghệ trí tuệ nhân tạo vào dạy học” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Trong tiết minh họa môn Toán lớp 4 của thầy Lô Văn Chính, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua nhân vật ảo và trò chơi tương tác đầy hứng thú. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi căn bản, giúp tiết học sinh động, hấp dẫn và tăng cường khả năng tiếp thu của học sinh vùng khó.

1000043809.png
Hội thảo Cụm chuyên môn số 11 tiểu học tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường Hà Giang 1.

Tương tự, tại Cụm chuyên môn số 15, buổi sinh hoạt tại Trường PTDTBT Tiểu học Thanh Thủy đã quy tụ 75 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán. Các tiết dạy minh họa chuyên đề “Ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt” được đánh giá cao về tính thực tiễn và khả năng nhân rộng.

Đặc biệt, với tinh thần “lan tỏa chuyên môn – kết nối tri thức”, Trường Tiểu học Đức Ninh đã chủ động hỗ trợ tổ chức một buổi tập huấn chuyên sâu về ứng dụng AI trong giảng dạy cho các trường trong cụm, góp phần nâng cao năng lực số cho toàn bộ đội ngũ.

Giải pháp thực tiễn cho bài toán giáo dục địa phương

Một trong những thách thức lớn đối với ngành giáo dục Tuyên Quang sau sáp nhập tỉnh là việc triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục địa phương. Cụm chuyên môn số 6 đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề thẳng thắn đi vào vấn đề này: “Thực trạng và giải pháp thực hiện chương trình giáo dục địa phương sau sáp nhập tỉnh”.

1000043810.png
Tiết dạy có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trường PTDTBT Tiểu học Yên Thuận.

Buổi sinh hoạt được tổ chức tại Trường Tiểu học Sơn Nam, xã Sơn Thủy và kết nối trực tuyến với 23 điểm cầu khác, thể hiện quyết tâm tìm ra giải pháp chung. Tiết học thực nghiệm môn Giáo dục địa phương – “Tự hào Tuyên Quang quê em” do cô Phạm Thị Hồng Vân thực hiện đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Với cách tổ chức linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng công nghệ và kỹ thuật dạy học tích cực, tiết học không chỉ truyền tải kiến thức mà còn khơi gợi niềm hứng thú, giúp học sinh chủ động tìm hiểu về quê hương mình.

Không khí sôi nổi, tinh thần học hỏi và sáng tạo không chỉ diễn ra ở các cụm lớn. Tại Trường Tiểu học Mèo Vạc (Cụm số 2), Tổ tư vấn chuyên môn cấp tiểu học của Sở đã trực tiếp có mặt để hỗ trợ và tư vấn cho các nhà trường. Các ý kiến trao đổi tập trung vào những vấn đề cốt lõi như đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo năng lực, chuyển đổi số và giáo dục STEM.

Sự nhiệt huyết của giáo viên vùng cao đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt cho hoạt động sinh hoạt cụm, thể hiện sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.

Bên cạnh chuyên môn, việc chia sẻ kinh nghiệm quản lý cũng là một nội dung quan trọng. Tại Cụm số 11, các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đã trao đổi sâu rộng về kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý giáo dục.

Ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo và đoàn kết của các cụm chuyên môn, Sở GD&ĐT Tuyên Quang khẳng định vai trò của mô hình cụm là giải pháp đặc biệt quan trọng của ngành.

1000043811.jpg
Cô giáo Đặng Thị Nga, Trường TH Đức Ninh tập huấn cho giáo viên trong cụm số 15 về ứng dụng AI vào dạy học.

Trong Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động của các Cụm chuyên môn vừa qua, ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang, ghi nhận nỗ lực của các nhà trường và các Cụm chuyên môn. Ông Vũ Đình Hưng nhấn mạnh: “Các Cụm đã chủ động, linh hoạt, trách nhiệm trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lí và chất lượng dạy học của các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sau khi sáp nhập tỉnh.”

Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang cũng bày tỏ tin tưởng và đề nghị các Cụm chuyên môn, nhất là các Hiệu trưởng làm Cụm trưởng, Cụm phó, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, hướng tới sự tiến bộ chung của giáo dục tỉnh Tuyên Quang.

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm đã thực sự trở thành một diễn đàn bổ ích, nơi giáo viên được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, và cùng nhau thúc đẩy đổi mới phương pháp. Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần kết nối tri thức, ngành giáo dục tiểu học Tuyên Quang đang bước những bước vững chắc trên con đường nâng cao chất lượng giáo dục, hội nhập sâu rộng cùng xu thế chuyển đổi số và phát triển năng lực học sinh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lan-toa-tinh-than-doi-moi-qua-moi-tiet-hoc-post755760.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lan-toa-tinh-than-doi-moi-qua-moi-tiet-hoc-post755760.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa tinh thần đổi mới qua mỗi tiết học