UN Women hỗ trợ Bộ Công an tăng cường năng lực về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Hoài Nam | 14/07/2022, 17:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 26 cán bộ công an Việt Nam tham gia hội thảo tập huấn về cảnh sát quốc tế, vai trò, trách nhiệm gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đặc biệt là phương pháp bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực tình dục.

Chương trình do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phối hợp với Lực lượng Cảnh sát Thường trực của Liên hợp quốc (UNPOL) và Bộ Công an Việt Nam tổ chức, kéo dài 3 ngày tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tham gia hội thảo thập huấn có 26 sỹ quan cảnh sát, an ninh, giáo sư tại học viện cảnh sát, học viên an ninh, trường đại học an ninh đến từ Sở Công an các tỉnh Bình Định, Bình Dương, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội, từ Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện An ninh Nhân dân và các cục/vụ liên quan thuộc Bộ Công an .

Đây là những sỹ quan tiềm năng trong ngành công an nhân dân với nguyện vọng được tuyển chọn hoặc đào tạo để tham gia Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc, hoặc sẽ tham gia đóng góp thiết thực cho công tác thiết kế, lập kế hoạch hoặc triển khai các hoạt động có liên quan đến những công tác đặc biệt này.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tìm hiểu về các nguyên tắc của hệ thống cảnh sát quốc tế và những phương thức mà các Phái bộ của Liên hợp quốc áp dụng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực tình dục phát sinh từ các cuộc xung đột.

z3566329555628_17328c993d78e42a7dd2e1eb15cace0d.jpg
Chương trình được dẫn dắt bởi hai chuyên gia từ Lực lượng Cảnh sát Thường trực của Liên hợp quốc: Ông Jaime Cuence và Bà Inga Urlapova.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Norul Mohamed Rashid, cố vấn chính sách của UN Women về Quản trị, Hòa bình & An ninh cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Trong các tình huống xung đột và hậu xung đột, nơi bạo lực tình dục và bạo lực trên cơ sở giới thường có cơ hội hoành hành và có thể được sử dụng như một chiến thuật để đạt được các mục tiêu chiến lược hoặc chính trị của một số bên liên quan, nữ sỹ quan cảnh sát và an ninh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thực thi hoạt động, giám sát và báo cáo về các hành vi vi phạm quyền con người của phụ nữ và trẻ em gái, giải quyết những nguy cơ tội phạm không bị trừng phạt và thúc đẩy trách nhiệm giải trình của chính phủ sở tại, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận công lý, phục hồi và hòa giải. Có được điều này là do nữ nạn nhân và người dân thường tiếp cận dễ dàng hơn và nhiều lần hơn với nữ sỹ quan cảnh sát và an ninh tham gia giữ hòa bình trong thời điểm có khủng hoảng”.

Tại hội thảo, Đại tá Lê Đức Tuyến, Phó Cục trưởng, Cục Đối ngoại, Bộ Công an nhấn mạnh trong phần khai mạc về sự đánh giá cao đối với hội thảo này bởi đây là hội thảo đầu tiên của Bộ Công an về chủ đề gìn giữ hòa bình và cảnh sát quốc tế; về tâm quan trọng của sự tham gia của nữ sỹ quan cảnh sát và an ninh trong gìn giữ hòa bình; về vấn đề bình đẳng giới và phòng chống bạo lực tình dục trong bối cảnh có xung đột; và rằng hội thảo có sự tham gia trực tiếp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Liên Hợp Quốc, đã công tác tại nhiều Phái bộ của Liên Hợp Quốc trên thế giới.

z3566294588736_364dac170341911d7802013e63ebbb06.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình.

Chị Nguyễn Thu Hà, Cục cảnh sát hình sự, là một đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ: “Thông qua hội thảo tập huấn, tôi đã hiểu rõ hơn vai trò của nữ cảnh sát khi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, đặc biệt là những chủ trương của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới, coi trọng sự tham gia của phụ nữ và tôi cũng nhận thức rõ hơn về những nhiệm vụ liên quan đến việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở những nơi có xung đột.”

Trên toàn thế giới, phụ nữ chỉ chiếm 3% lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đây là sự mất cân bằng mà UN Women đang cố gắng cải thiên thông qua tổ chức các khóa tập huấn cho các cán bộ nữ. Sự hỗ trợ của UN Women cho hội thảo hôm nay là một phần của dự án Trao quyền cho phụ nữ vì hòa bình bền vững: Phòng ngừa bạo lực và thúc đẩy gắn kết xã hội trong ASEAN, do Chính phủ Canada, Hàn Quốc và Vương quốc Anh tài trợ.

Bài liên quan
Giao lưu trực tuyến 'Lọc ảo chung: Công bằng và bình đẳng' - Báo Giáo dục và Thời đại Online
Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Lọc ảo chung: Công bằng và bình đẳng” diễn ra trên Báo GD&TĐ điện tử từ 9h30 đến 10h30 ngày 25/5, tại 2 điểm cầu Hà Nội và Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UN Women hỗ trợ Bộ Công an tăng cường năng lực về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc