Giải pháp nâng chất lượng tuyển sinh ở trường vùng khó

28/08/2023, 10:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị bước vào năm học mới, nhiều trường THPT ở vùng cao Điện Biên, Lai Châu gấp rút hoàn thiện tuyển sinh vào lớp 10.

Việc xét kết quả thi từ cao xuống thấp để tuyển sinh đã tạo sự khách quan, công bằng cho thí sinh; Đồng thời, bảo đảm chất lượng đầu vào cho các trường.

Nâng chất lượng đầu vào

Trung tuần tháng 8, Trường THPT Mường Tè (huyện Mường Tè, Lai Châu) đã hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 10 cho năm học tới. Theo đó, tổng số học sinh lớp 10 của trường là 225 em. Trong đó, tuyển mới 215 em và 10 học sinh lưu ban.

Thầy Nguyễn Xuân Bính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tổng số hồ sơ nhà trường tiếp nhận là 233. Trong đó, 18 thí sinh vắng thi và bị điểm 0 nên không trúng tuyển. Vì thế, chúng tôi tuyển vừa đủ số lượng học sinh theo kế hoạch được giao”.

Cũng theo thầy Bính, năm nay, tất cả điểm thi và thông tin học sinh đều có trên hệ thống nên việc tuyển sinh tương đối dễ dàng. Nhà trường bắt đầu xét tuyển từ 27/7. Đến ngày 29/7, nhà trường đã hoàn thiện tờ trình để công bố danh sách học sinh trúng tuyển.

“Đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức thi tuyển. Chất lượng đầu vào năm nay cao hơn năm trước vì học sinh được đánh giá qua kỳ thi với đề chung của cả tỉnh”, thầy Bính chia sẻ.

Năm đầu tổ chức thi tuyển trên địa bàn toàn tỉnh, theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Lai Châu, thứ tự xét tuyển sẽ ưu tiên dành cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rồi lần lượt đến các trường PTDTNT tỉnh, Trường PTDTNT huyện và THPT DTNT Ka Lăng. Sau đó đến trường THPT và cuối cùng là Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tỉnh, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện.

Theo cô Đinh Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường DTNT THPT huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), địa bàn tuyển sinh chủ yếu là các trường trên địa bàn huyện. Trường có 2 hình thức là xét tuyển theo kết quả thi và tuyển thẳng 30% tổng chỉ tiêu. Vì được ưu tiên tuyển sinh nên chất lượng đầu vào của trường cũng cao hơn trường THPT khác.

Năm nay, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 được giao cho Trường DTNT THPT Nậm Nhùn là 107 em và 10 chỉ tiêu dự bị. Trong đó, nhà trường tuyển thẳng 32 học sinh thuộc dân tộc rất ít người (Cống, Mảng). “Hồ sơ xét tuyển thẳng là 47 học sinh (nhà trường tuyển 32 em). Hồ sơ dự thi là 237 em, nhà trường lấy 75 thí sinh có điểm từ cao xuống thấp”, cô Quyên cho hay.

Em Lò Thị Linh, Trường PTDTBT THCS Nậm Chà là thí sinh có điểm số cao nhất trong các hồ sơ xét tuyển với tổng điểm là 8,8. Linh là người Cống, ở bản Táng Ngá, xã Nậm Chà. Suốt 4 năm học THCS em đều đạt học sinh giỏi.

Nữ sinh chia sẻ: “Mong muốn của em là tiếp tục đi học và được học trong môi trường DTNT. Điều kiện gia đình khó khăn nên ở môi trường ấy em được ăn, ở tại trường và nhận mức hỗ trợ tốt hơn”.

Theo công bố kết quả tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Lai Châu, điểm trung bình chung của 3 môn thi (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh) tăng so với năm 2022. Trong đó, môn Toán đạt 6,49 điểm (tăng 2,44 điểm so với năm học trước); môn Ngữ văn đạt 5,34 điểm (tăng 1,32 điểm); môn Tiếng Anh có điểm trung bình là 4,4 điểm (tăng 1,25 điểm).

Giải pháp nâng chất lượng tuyển sinh ở trường vùng khó ảnh 1
Thí sinh dự thi vào 10 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên).

Bảo đảm công bằng cho thí sinh

Năm đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh ở tất cả trường THPT, Sở GD&ĐT Lai Châu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục về công tác này. Trong đó, sở yêu cầu thực hiện tốt các nội dung như: Tuyên truyền về chủ trương tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10; tổ chức ôn luyện cho học sinh đảm bảo kiến thức trước khi bước vào kỳ thi; hướng dẫn nội dung ôn thi, cấu trúc đề thi, đề minh họa; tổ chức Hội nghị về công tác tuyển sinh vào lớp 10.

Ông Lưu Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết: “Sở, phòng GD&ĐT và các trường THCS, THPT đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức kỳ thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh tham gia. Nhờ đó, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Đồng thời, kỳ thi được xã hội, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao, đảm bảo công bằng trong việc tuyển sinh vào lớp 10”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cũng cho biết, sau khi có kết quả thi tuyển sinh, căn cứ điều kiện và khu vực tuyển sinh của từng trường, học sinh được xét tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký, thứ tự xét trúng tuyển lần lượt theo kế hoạch tuyển sinh của tỉnh.

Đến nay, sở GD&ĐT đã thực hiện xong việc xét tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (210 học sinh) và các trường PTDTNT với 1.035 học sinh trúng tuyển/1.033 chỉ tiêu giao. Một số trường THPT tiếp tục xét tuyển sinh vào lớp 10 cho đến khi hết chỉ tiêu.

Năm 2023, tỉnh Điện Biên có thêm 5 trường THPT tổ chức thi tuyển vào 10, nâng tổng số trường thi tuyển lên 19/33. Ngoài ra, đối tượng tuyển sinh cũng mở rộng hơn. Nhiều trường THPT cấp huyện trước đây chỉ tuyển trong phạm vi một số khu vực xã, thị trấn, nay được mở rộng ra toàn huyện.

Năm nay, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên không tổ chức thi mà xét kết quả từ các huyện. Dựa trên điểm thi, nhà trường lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ. Chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành quy định là không quá 25% học sinh dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh; 10% dân tộc Kinh thuộc các xã, thôn đặc biệt khó khăn; 65% dân tộc thiểu số phân bổ theo khu vực tại các huyện.

Thầy Hiệu trưởng Vũ Trung Hoàn thông tin: “Tuyển sinh được mở rộng ra toàn tỉnh, qua đó, tạo cơ hội và công bằng cho các thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường”.

Theo thầy Hoàn, thí sinh dự thi các trường PTDTNT được đăng ký 3 nguyện vọng. Trong đó nguyện vọng 1 vào Trường PTDTNT tỉnh; nguyện vọng 2 vào các trường nội trú cấp huyện và nguyện vọng 3 vào 1 trong số trường tổ chức thi tuyển.

“Điều này giúp thí sinh yên tâm hơn vì có thêm lựa chọn. Ngay khi có danh sách điểm, chúng tôi đã cập nhật để các em nắm bắt kịp thời. Từ đó cân đối điểm để chủ động chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển”, thầy Hoàn nói.

Năm nay là lần đầu tiên Trường THPT huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Mỹ Hạnh, nhà trường tuyển sinh 210 em. Tuy nhiên, đơn vị sẽ tuyển sinh thêm 40 học sinh để đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch giao.

Cũng theo cô Hạnh, kết quả đầu vào của nhà trường chưa cao. Tuyển sinh thêm vừa để đảm bảo số lượng vừa tạo điều kiện cho những học sinh mong muốn học THPT được tiếp tục học tập.

Vượt qua hơn 270 thí sinh khác để đứng đầu điểm số tuyển sinh vào lớp 10 Trường DTNT THPT huyện Nậm Nhùn, em Nguyễn Thị An Châu tâm sự: “Ban đầu biết thông tin chỉ có 75 chỉ tiêu cho các thí sinh thi tuyển, em thấy lo lắng. Nhưng khi kết quả được công bố, bản thân có nhiều cơ hội để đạt được nguyện vọng của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nâng chất lượng tuyển sinh ở trường vùng khó