Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GD Đại học năm 2023

Hà An | 21/02/2023, 18:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc vừa ký ban hành Kế hoạch  Tổ chức Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023.

Thực hiện Thông tư số 45/2020/TT-BGDĐT ngày 11/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ (KH-CN) dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch tổ chức xét tặng Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GDĐH năm 2023.

Giải thưởng và cơ cấu

Mục đích, biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội, phát hiện và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong cơ sở giáo dục đại học;

Khuyến khích cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên; Tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Đối tượng tham gia Giải thưởng là sinh viên đang theo học ở các cơ sở GDĐH tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng (tính đến ngày 30/6/2023).Thời gian nộp hồ sơ và bản điện tử Công văn tham gia Giải thưởng: từ ngày 20/5/2023 đến 17 giờ 00 ngày 30/6/2023. Địa điểm tổ chức Giải thưởng là Đại học Đà Nẵng.

Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GD Đại học năm 2023 ảnh 1

Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Trà Vinh.

Giải thưởng được tổ chức qua 2 vòng xét chọn: Tổ chức đánh giá đề tài, xét giải vòng sơ khảo: hoàn thành trước ngày 30/9/2023. Tổ chức đánh giá đề tài, xét giải vòng chung khảo; Tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng: hoàn thành trước ngày 15/12/2023.

Tổ chức thực hiện

Quyết định giao Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường là đơn vị đầu mối triển khai các nhiệm vụ: Xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch tổ chức xét tặng Giải thưởng năm 2023; Ban hành công văn hướng dẫn và các văn bản liên quan đến tổ chức Giải thưởng; Hướng dẫn công tác tổ chức Giải thưởng cho đơn vị được giao đăng cai tổ chức Giải thưởng năm 2023;

Xây dựng và trình lãnh đạo Bộ thành lập Ban Chỉ đạo Giải thưởng; Tổ chức họp Ban Chỉ đạo Giải thưởng để thông qua kết quả xét giải vòng sơ khảo, vòng chung khảo và tổ chức Lễ trao Giải thưởng; Xây dựng và trình lãnh đạo Bộ thành lập các hội đồng vòng sơ khảo và vòng chung khảo; Hướng dẫn công tác tổ chức họp Hội đồng vòng sơ khảo và chung khảo của Giải thưởng; Tổng hợp kết quả đánh giá và xét Giải thưởng ở vòng sơ khảo và vòng chung khảo;

Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GD Đại học năm 2023 ảnh 2

Phong trào nghiên cứu khoa học lan tỏa rộng khắp trong các cơ sở GDĐH.

Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Trung ương Đoàn TNCSHCM và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) cấp Giấy chứng nhận, Bằng khen, Giấy khen cho sinh viên, người hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài đạt Giải thưởng và các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023; Tổ chức hoạt động truyền thông tuyên truyền về Giải thưởng;

Trách nhiệm của cơ sở GDĐH

Quyết định cũng giao Đại học Đà Nẵng là đơn vị đăng cai tổ chức Giải thưởng, có nhiệm vụ: Tiếp nhận hồ sơ đề tài tham dự Giải thưởng; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ tham dự Giải thưởng; Rà soát, phân loại, sắp xếp đề tài theo các lĩnh vực khoa học và công nghệ; Phân loại, đánh mã số, lập danh mục đề tài theo từng lĩnh vực chuyên ngành thuộc các lĩnh vực khoa học và công nghệ của Giải thưởng;

Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GD Đại học năm 2023 ảnh 3

Giới thiệu hoạt động nghiên cứu khoa học tại ngày hội KH-CN Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tổng hợp danh mục đề tài có công bố khoa học từ kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước hoặc đã được triển khai ứng dụng trong thực tiễn; Phối hợp với Vụ KHCN&MT, Bộ GD&ĐT lập danh sách thành viên các hội đồng xét vòng sơ khảo, vòng chung khảo Giải thưởng; tổ chức công tác truyền thông về Giải thưởng.

Các cở sở GDĐH có trách nhiệm:Tổ chức xét tặng giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên để gửi tham gia xét tặng Giải thưởng. Gửi đề tài nghiên cứu của sinh viên tham dự Giải thưởng đúng thời gian, đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định tại Thông tư 45.

Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học là Giải thưởng thường niên do Bộ GD&ĐT tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên và sự đóng góp của thầy, cô, giáo viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Thông qua giải thưởng này, hoạt động NCKH của SV được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời cũng là động lực tốt để các giảng viên tích cực định hướng, gợi mở cho sinh viên những hướng nghiên cứu có tính sáng tạo.


(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thưởng KH-CN dành cho sinh viên trong các cơ sở GD Đại học năm 2023