Bốn phương

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ từ chức sau vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt

24/07/2024 06:50

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle đã quyết định từ chức sau khi cơ quan này bị chỉ trích vì không thể ngăn chặn vụ ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump hôm 13/7.

Bà Cheatle đệ đơn từ chức sáng 23/7, một ngày sau khi tham dự phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Các nghị sĩ của đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ từng nhiều lần kêu gọi nữ giám đốc từ chức, nhưng bà không đồng ý.

Sở Mật vụ đang phải đối mặt với các cuộc điều tra từ nhiều ủy ban của quốc hội và cơ quan giám sát nội bộ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi tiến hành một cuộc đánh giá độc lập.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle đến cuộc điều trần hôm 22/7. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle đến cuộc điều trần hôm 22/7. (Ảnh: Reuters)

“Sứ mệnh quan trọng của Sở Mật vụ là bảo vệ các lãnh đạo Mỹ. Vào ngày 13/7, chúng tôi đã thất bại”, bà Cheatle nói trước Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 22/7, thừa nhận đây là “thất bại nặng nề nhất của Sở Mật vụ trong nhiều thập kỷ”.

Mặc dù tuyên bố "hoàn toàn chịu trách nhiệm" về sự cố, nhưng tại phiên điều trần, bà Cheatle khẳng định mình là "người tốt nhất" để lãnh đạo Sở Mật vụ vào thời điểm này, và nhấn mạnh rằng bà "hoàn toàn tin tưởng vào các nhân viên”.

Bà Cheatle đã lãnh đạo Sở Mật vụ Mỹ từ năm 2022.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden cảm ơn bà Cheatle vì đã cống hiến hàng chục năm cho cơ quan công quyền. “Cần có danh dự, lòng dũng cảm và sự chính trực đáng kinh ngạc để chịu trách nhiệm hoàn toàn cho tổ chức đảm nhiệm một trong những công việc thách thức nhất”, Reuters trích tuyên bố.

Tổng thống Biden cho biết giám đốc mới của Sở Mật vụ sẽ sớm được bổ nhiệm. Việc bổ nhiệm vị trí này không cần sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ.

Vụ nổ súng hôm 13/7 đã khiến ông Donald Trump bị thương ở tai, làm một khán giả tử vong và hai người khác bị thương.

Tay súng 20 tuổi đã nổ súng từ mái của một căn nhà cách sân khấu nơi ông Trump phát biểu khoảng 120 m. Người này đã bị các đặc vụ bắn hạ tại hiện trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ từ chức sau vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt