Giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK tại Bắc Kạn

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 16/2, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn làm việc với UBND tỉnh, giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Qua thực tế giám sát, các thành viên trong đoàn đã nhấn mạnh những khó khăn tại các đơn vị trường học khi triển khai Chương trình GDPT 2018 và yêu cầu làm rõ thêm, cũng như giải pháp khắc phục. Trong đó tập trung vào điều kiện triển khai như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; SGK và tài liệu giáo dục địa phương…

Đánh giá của đại biểu Đồng Thị Vân Thoa, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh: Cho đến thời điểm này, hoạt động dạy học bắt đầu đi vào nền nếp. Giáo viên đã chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình. Học sinh cũng dần tiếp cận được với chương trình mới.

Tuy nhiên, có một bộ phận học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc còn tự ti, rụt rè nên tham gia hoạt động trong lớp học còn hạn chế. Nếu không có giải pháp để đưa nhóm học sinh này vào quỹ đạo hoạt động chung của lớp, các em sẽ bị tụt hậu so với các bạn. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho giáo dục miền núi khi triển khai chương trình.

Bà Đồng Thị Vân Thoa cũng chia sẻ những khó khăn của giáo dục Bắc Kạn khi triển khai chương trình mới như thiếu về đội ngũ và cơ sở vật chất. Từ đó đề nghị việc tuyển dụng giáo viên cần xem xét kịp thời hơn; có giải pháp thu hút giáo viên; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng để thầy cô triển khai tốt được chương trình mới… Thúc đẩy việc mua sắm thiết bị dạy học và phải có đầu tư phù hợp về phòng học bộ môn. Với SGK, bà Đồng Thị Vân Thoa nêu giải pháp xây dựng tủ sách dùng chung trong các nhà trường; cấp chi phí học tập đầu năm học để gia đình thuận lợi trang bị phương tiện học tập cho học sinh…

Nhận định mục tiêu chương trình đã rất đúng, rất trúng, nhưng ông Nguyễn Xuân Mạnh - thành viên đoàn giám sát - băn khoăn khó khăn trong điều kiện triển khai (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Từ đó đặt vấn đề năm học 2023-2023 cần có giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa - không cắt giảm biên chế giáo dục để có thể bố trí đủ giáo viên, nhanh chóng trang bị đồ dùng dạy học cho các trường học bằng kinh phí đã được cấp để đáp ứng phần nào yêu cầu…

Cùng đoàn giám sát, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng nêu các câu hỏi liên quan đến nhận thức, thái độ của cán bộ quản lý, giáo viên với đổi mới giáo dục phổ thông; công tác "phụ huynh vận"; ngân sách địa phương cấp cho giáo dục; mức độ phân hóa đối với cả giáo viên và học sinh sau một thời gian triển khai chương trình; xây dựng, triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường; lựa chọn, sử dụng SGK…

Trước các vấn đề đoàn giám sát, Bộ GD&ĐT đặt ra, ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn khẳng định sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai Chương trình GDPT 2018 của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Việc tuyên truyền về chương trình mới được thực hiện sâu rộng đến đông đảo nhân dân, phụ huynh, giáo viên, học sinh… nên sự đồng thuận trong triển khai thực hiện khá tốt; triển khai thực hiện chương trình không có vướng mắc.

Bà Nông Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài chính Bắc Kạn thông tin: Kinh phí bố trí cho giáo dục, nếu tính trong tổng chi cân đối ngân sách vào khoảng 33%. Năm 2022, tỉnh đã bố trí 2 lần kinh phí cho trang thiết bị trường học. Dự kiến sẽ bố trí tiếp trong nguồn lực của tỉnh để đáp ứng cơ bản trang thiết bị cho đổi mới chương trình GDPT. Tuy nhiên, việc mua sắm gặp khó khăn, đặc biệt trong thẩm định giá và chọn nhà thầu. Cuối năm 2022, Sở Tài chính đã tham mưu phân cấp mạnh hơn nữa trong công tác này. Tới đây, Sở sẽ hướng dẫn các địa phương trong thẩm định giá, mua sắm và địa phương tổ chức triển khai thực hiện cho năm 2023.

Đại diện các cơ sở giáo dục tại buổi làm việc đã chia sẻ về việc triển khai chương trình mới tại nhà trường. Trong đó nhận định công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cơ bản thuận lợi, đáp ứng yêu cầu. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm đầu có khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng sau đó đã dần ổn định, tốt hơn lên. Thực hiện lựa chọn SGK theo đúng quy định. SGK dù không hoàn toàn đồng nhất giữa bộ sách nhà trường đề xuất và UBND tỉnh phê duyệt ở một số đơn vị nhưng việc triển khai dạy theo SGK mới không có gì khó khăn. Tuy nhiên, các trường đều phản ánh, việc nghiên cứu để lựa chọn SGK từ bản PDF, theo đường link cũng dẫn đến những khó khăn nhất định...

Giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK tại Bắc Kạn ảnh 5
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi làm việc.

Trong kịch bản chung, cần có lối đi riêng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ sự cần thiết được tham gia làm việc cùng Đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội các địa phương. Những ý kiến được lắng nghe trực tiếp từ các địa phương sẽ hữu ích cho báo cáo của Bộ GD&ĐT với đoàn giám sát của Quốc hội, cũng như quá trình chỉ đạo triển khai Chương trình GDPT 2018.

Với cuộc làm việc này, Bộ trưởng nhìn nhận, đã cho thấy nhiều việc, nhiều khía cạnh của bức tranh giáo dục tỉnh Bắc Kạn. Báo cáo và những trao đổi tại buổi làm việc cho thấy những quan tâm sâu sắc của lãnh đạo địa phương. Những ý kiến trao đổi của Đoàn giám sát đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn mang lại nhiều thông tin sát thực về quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn tỉnh.

Từ thực tế triển khai thời gian qua, Bộ trưởng “đặt hàng” Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn có một báo cáo giám sát không chỉ dừng lại ở mục đích gửi về Văn phòng Quốc hội mà còn là góc nhìn về giáo dục của một tỉnh khó khăn hàng đầu cả nước. Theo Bộ trưởng, trong làm chính sách sẽ chú ý tới nhóm ở giữa, nhóm này chiếm số đông, nhưng vẫn mở đường cho nhóm có điều kiện phát triển hết cỡ và hỗ được nhóm khó khăn.

“Mong rằng báo cáo của tỉnh Bắc Kạn sẽ đóng góp cho cái chung, không chỉ cho một tỉnh mà còn là của một nhóm. Qua đó thấy được những điểm cần tăng cường hỗ trợ, những điều chỉnh chính sách vĩ mô”. Bộ trưởng bày tỏ, đồng thời mong muốn tỉnh Bắc Kạn sẽ có báo cáo giám sát khách quan nhất, sát thực tế nhất, để có bức tranh đầy đủ, khách quan từ thực tế địa phương, bởi Chương trình GDPT 2018 đang triển khai không phải để đạt thành tích mà để đạt đến những chỉ số phát triển của giáo dục.

Bộ trưởng đề nghị bổ sung vào báo cáo đánh giá cụ thể về những việc làm được, những việc còn vướng mắc; bổ sung một phần đánh giá chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng, sự thấu hiểu về chương trình phổ thông; tăng cường đánh giá về chuyên môn của chương trình, việc đổi mới phương pháp dạy và học, tiếp nhận của học sinh… Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, báo cáo cần dự báo, nhìn nhận khách quan được tác động vĩ mô của chương trình vào giáo dục của địa phương.

Một quan điểm được Bộ trưởng mong muốn sẽ có trong báo cáo giám sát, đó là nhìn nhận chương trình mới đổi mới rất sâu, tốc độ nhanh, đòi hỏi cao, tính kế thừa chương trình cũ rất lớn, nên trong quá trình triển khai không thể nóng vội, đổi mới giáo dục không thể một sớm một chiều. Những gì cấp bách đặt ra phải làm ngay, nhưng cũng có việc cần hoàn thiện từng bước.

“Trong khó khăn có thuận lợi, trong thuận lợi có khó khăn. Cần phân tích, đánh giá để thấy hết thuận lợi, khó khăn. Còn một nửa chặng đường phía trước, cần tính toán bước đi phù hợp với nhóm khó khăn, để đạt đến mục tiêu nhưng phù hợp với điều kiện của địa phương”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cùng với mối quan tâm về báo cáo giám sát, tại buổi làm việc, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn lên tiếng mạnh mẽ về việc cắt giảm biên chế trong ngành Giáo dục, nếu có cắt giảm phải tính đến đặc thù của địa phương. Cùng với đó, phải có một kế hoạch về kiên cố hóa trường lớp học đến năm 2023 và triển khai ráo riết với lộ trình cụ thể từng năm, vì Bắc Kạn hiện vẫn là địa phương thuộc nhóm có tỷ lệ trường học kiên cố thấp nhất cả nước. Đặc biệt, cần có chiến lược xây dựng lực lượng giáo viên, hỗ trợ nhà giáo vì đây là nhân tố quyết định. “Giáo viên có đổi mới được thì mới có đổi mới. Giáo viên có hạnh phúc thì mới có trường học hạnh phúc”, Bộ trưởng chia sẻ.

Giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK tại Bắc Kạn ảnh 6

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, cũng nhấn mạnh đến chất lượng báo cáo giám sát, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh đồng thời đề nghị UBND tỉnh và các sở/ngành trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 cần phải linh hoạt hơn nữa ở những nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh, trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Trung ương. Quá trình thực hiện có khảo sát, đánh giá sơ bộ để rút kinh nghiệm cho triển khai ở các lớp sau.

Ông Hoàng Duy Chinh đồng thời đưa ra những lưu ý để triển khai Chương trình GDPT 2018 tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tập trung hơn nữa cho công tác thông tin, truyền thông, để cấp ủy đảng, nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hiểu, chia sẻ, ủng hộ, quyết tâm triển khai đổi mới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giam-sat-thuc-hien-doi-moi-chuong-trinh-sgk-tai-bac-kan-post626265.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giam-sat-thuc-hien-doi-moi-chuong-trinh-sgk-tai-bac-kan-post626265.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát thực hiện đổi mới chương trình, SGK tại Bắc Kạn