Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam

Nguyệt Anh | 13/12/2023, 06:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vừa qua, trường ĐH Hà Nội tổ chức Tọa đàm tổng kết Dự án với chủ đề "Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam".

z4964655782436bd33776a1861573279ed338bd1faea7d-17023010303881670328815(1).jpg
(Tọa đàm tổng kết Dự án với chủ đề "Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam" - Ảnh: VGP/NN)

Buổi Tọa đàm nhằm tổng kết hoạt động của Dự án sau 4 năm triển khai, tuyên truyền, lan tỏa nền tảng giám sát xu hướng việc làm và các sản phẩm nghiên cứu của Dự án.

Trao đổi tại Tọa đàm, ông Bùi Tiến Dũng – chuyên viên Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) viện dẫn Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 "Quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục" (Thông tư 07) có hướng dẫn về nhiệm vụ của tư vấn nghề nghiệp, việc làm đối với cơ sở giáo dục đại học.

Trong đó yêu cầu 4 nhiệm vụ, gồm: Thứ nhất, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin việc làm, tuyển dụng, yêu cầu về kỹ năng, thái độ của các nhóm nghề nghiệp, việc làm; thông tin về nhu cầu thị trường lao động liên quan đến ngành đào tạo.

Thứ hai là đào tạo, bồi dưỡng giúp sinh viên rèn luyện, phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội, quản lý cảm xúc và các kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm.

Thứ ba, hỗ trợ sinh viên trải nghiệm, làm quen với công việc thực tế tại đơn vị đối tác; hướng dẫn sinh viên tham gia việc làm thêm phù hợp với thời gian học tập và theo quy định của nhà trường.

Thứ tư, công bố thông tin về tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp; cập nhật dữ liệu thống kê việc làm của sinh viên vào phần mềm cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, ông Bùi Tiến Dũng cũng chỉ ra thách thức cho các cơ sở đào tạo về việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp. Mục tiêu là để họ có thể tự lập doanh nghiệp, tạo ra cơ hội làm việc không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác. "Trước đây, sinh viên tập trung vào việc xin việc, nhưng hiện nay họ chuyển sang tâm thế tìm kiếm cơ hội việc làm".

Trong đánh giá về Dự án và "Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam", ông ghi nhận kết quả tích cực sau thời gian triển khai dự án, với sự đồng thuận cao từ cộng đồng giáo dục đại học. Sau khi dự án kết thúc, các cơ sở đào tạo có thể hình thành mạng lưới, liên kết để chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá, và thống kê về việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

Tiếp đó PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, cho biết thêm trong vòng 4 năm qua, các đơn vị tham gia dự án đã tận dụng cơ hội để nâng cao năng lực của cán bộ và nhân viên, cũng như tăng cường sự hiểu biết và kỹ năng làm việc cho sinh viên.

Dự án đã duy trì cam kết với việc thành lập Trung tâm Liên trường Đại học, theo dõi chuyển đổi từ sinh viên tốt nghiệp đại học sang thị trường lao động. Đây được coi là công cụ đổi mới hỗ trợ cải cách quản trị và đề xuất chính sách trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Trào, để đáp ứng thách thức toàn cầu về nhân tài, việc dịch chuyển học thuật, hợp tác nghiên cứu quốc tế, và sự tham gia của sinh viên vào thị trường lao động quốc tế, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục đại học là điều không thể thiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam