Giảm thiểu chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo

Hồ Lài | 15/07/2022, 20:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại Nghệ An, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh phải giảm tối đa chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo.

Chiều 15/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác tổ chức chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Trường THPT Lê Viết Thuật (Nghệ An).

Công tác chấm thi đúng tiến độ, nghiêm túc, chặt chẽ

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Nghệ An có 36.743 thí sinh dự thi tại 69 điểm thi.

Sở GD&ĐT Nghệ An đã huy động hơn 400 cán bộ tham gia công tác chấm thi. Trong đó ban chấm thi tự luận có 324 người, với 280 cán bộ chấm thi, 24 cán bộ chấm kiểm tra. Tổng số cán bộ tham gia ban chấm thi trắc nghiệm là 41 người. Ngoài ra còn có 20 người của lực lượng đảm bảo an toàn chấm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Giảm tối đa chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo  ảnh 1
Nghệ An triển khai chấm thi tốt nghiệp THPT từ ngày 9/7, tại Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh.

Trước đó, xác định khâu chấm thi hết sức quan trọng, góp phần vào sự thành công của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo ban chấm thi của tỉnh lựa chọn giáo viên có năng lực, làm việc trách nhiệm, trung thực. Trong quá trình chấm bài (đối với môn tự luận) thì bám sát đáp án, barem điểm của Bộ GD&ĐT, chấm chính xác, hết ý cho bài thi, đảm bảo kết quả tin cậy cũng như sự công bằng, khách quan cho thí sinh.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra chấm thi Bộ GD&ĐT, tổ trưởng chấm thi tự luận báo cáo hiện Nghệ An đã chấm xong vòng 1 toàn bộ bài thi môn Ngữ văn của thí sinh, và hiện đang hoàn thành chấm thi vòng 2. Song song với đó là chấm kiểm tra và chấm lần 3, ráp điểm bài thi cho thí sinh. Dự kiến công tác chấm thi tự luận sẽ hoàn chỉnh vào chiều ngày 17/7.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Giảm tối đa chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo  ảnh 2
Đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với các ban chấm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An.

Đại diện thanh tra chấm thi của Bộ GD&ĐT tại điểm chấm Trường THPT Lê Viết Thuật cũng cho biết, quy trình, công tác chấm thi tại Nghệ An được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế. Cụ thể, với chấm thi tự luận môn Ngữ văn, quy trình chấm từ vòng 1, vòng 2, xử lý kết quả sau 2 vòng chấm; chấm kiểm tra và chấm lần 3, ghép điểm cho thí sinh… đều thực hiện theo quy chế.

Về tiến độ, Hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An đang đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Giáo viên được chọn đi chấm thi tự luận làm việc rất nghiêm túc, nề nếp. Với việc tổ chức kế hoạch chấm thi rõ ràng, chính xác như vậy, thanh tra chấm thi tin rằng Nghệ An sẽ là một trong những địa phương hoàn thành chấm thi sớm của cả nước.

Không sợ cho điểm 10 Ngữ văn, nhưng đảm bảo đúng, chính xác

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra, trao đổi trực tiếp với các giám khảo chấm thi vòng 1, vòng 2, chấm kiểm tra, cán bộ ghép điểm bài thi... Qua trò chuyện, các giám khảo cho biết, với việc được tập huấn, quán triệt kỹ quy chế, quy trình chấm thi nên trong quá trình làm việc không gặp băn khoăn, vướng mắc hay áp lực.

Bên cạnh đó, về đáp án, biểu điểm, hướng dẫn chấm thi môn tự luận của Bộ GD&ĐT rõ ràng, khoa học, dễ hiểu đã tạo thuận lợi cho giám khảo. Ngay trong ngày đầu tiên chấm tự luận, giám khảo đã có thể “thoát ly đáp án” và chấm đều tay bài làm của thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Giảm tối đa chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo  ảnh 3
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo với đoàn kiểm tra về kế hoạch, công tác tổ chức, tiến độ chấm thi tốt nghiệp THPT của tỉnh.

Nhiều giám khảo cũng chia sẻ, thực tế quá trình chấm thi có tình huống nảy sinh, thí sinh diễn đạt khác với đáp án. Trong trường hợp này, giám khảo sẽ thống nhất với nhau để chấm điểm chính xác, khách quan, hài hòa mà vẫn đảm bảo quyền lợi thí sinh. Bản thân các giám khảo cũng “chấm trung thực với bản thân mình” để cho điểm đúng với năng lực của thí sinh thể hiện trong bài làm. Chấm hết ý, cộng đủ điểm thành phần bài thi của thí sinh.

Theo báo cáo của ban chấm thi tự luận, tính đến chiều 15/7, qua tổng hợp có 607 bài đề xuất chấm lần 3, chưa đầy 2% so với tổng số bài thi. Tuy nhiên trong số này không có bài nào phải chấm chung, tức là chênh lệch điểm giữa các giám khảo không quá 2,5 điểm/bài thi. Sự chênh lệch giữa các giám khảo chấm thi trong giới hạn cho phép.

Môn Ngữ văn là môn duy nhất chấm tự luận tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Đối với chấm thi môn này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho rằng, chênh lệch điểm thi giữa các vòng chấm độc lập xác định là phải có. Nhưng làm sao để việc chênh lệch không quá lớn, trong khoảng cho phép là trách nhiệm, năng lực của giám khảo. Và sau đó có sự thống nhất hài hòa giữa các giám khảo là thành công của việc chấm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý với giám khảo không sợ cho thí sinh điểm 10 môn Ngữ văn. Nhưng phải đảm bảo đúng, chính xác với năng lực và bài thi của thí sinh.

Các thầy cô làm giám khảo đều là những người có uy tín, năng lực chuyên môn vững vàng, được lựa chọn từ các trường học trên toàn tỉnh. Vì vậy, mong giám khảo sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có giám khảo nào vi phạm quy chế, góp phần vào thành công, sự trung thực, khách quan của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tăng cường công tác chấm kiểm tra

Làm việc tại Nghệ An, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ một lần nữa nhấn mạnh các ban chấm thi tốt nghiệp THPT phải xác định rõ quan điểm chấm thi là chấm đúng, chính xác, khách quan, đảm bảo chặt chẽ quy trình theo quy chế. Việc chấm thi nhanh nhưng không vội. Bởi nếu xảy ra chênh lệch, sai sót, thì việc chấm lại sẽ càng gây mất thời gian, áp lực.

Thứ trưởng cũng yêu cầu ban chấm thi tỉnh Nghệ An tăng cường chấm kiểm tra, ngoài 5% theo yêu cầu, có thể chấm thêm số lượng, nhất là với những bài thi điểm cao, trên 9 điểm. Việc chấm kiểm tra không phải là chấm thay, làm hộ việc của giám khảo vòng 1, vòng 2, mà chính là giúp các thầy cô chấm các vòng trước khẳng định, bảo vệ kết quả chấm của mình; chứng minh ban chấm thi thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời trả lại điểm số đúng cho bài thi nếu có chênh lệch, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Giảm tối đa chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo  ảnh 4
Đại diện Bộ Công an - trong đoàn kiểm tra công tác chấm thi - lưu ý công tác đảm bảo an ninh, an toàn chấm thi tại Nghệ An.

Đối với chấm thi trắc nghiệm, đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao công tác tổ chức của Nghệ An, từ bố trí cơ sở vật chất, huy động lực lượng chấm thi, bảo vệ bài thi, kết quả thi của thí sinh. Lực lượng công an cũng được bố trí đảm bảo an ninh trong thời gian chấm thi.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn thanh tra chấm thi Bộ GD&ĐT cũng lưu ý giám khảo chấm thi bảo mật thông tin bài thi cho thí sinh. Không phát ngôn liên quan đến bài thi, hoặc thông tin chưa chính thống, chính xác, gây hoang mang trong dư luận.

Về phía lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng như các ban chấm thi xin tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đoàn kiểm tra chấm thi tốt nghiệp Bộ GD&ĐT. Tiếp tục tổ chức chấm thi chặt chẽ, đúng quy chế, khách quan, đảm bảo tiến độ và kết quả trung thực, chính xác với bài thi của thí sinh.

Bài liên quan
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác chấm thi
Chiều 12/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Hưng Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm thiểu chênh lệch điểm chấm thi giữa các giám khảo