Giảng dạy cảm thụ âm nhạc cho mầm non - Một hướng nghề nghiệp mới cho giáo viên âm nhạc tại Việt Nam

11/01/2024, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm trở lại đây, giáo dục mầm non trở thành một nghề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Nhiều nơi vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, thực tế cho thấy việc nuôi dạy trẻ là một công việc có yêu cầu tương đối cao, chịu nhiều áp lực, nhưng mức lương chưa tương xứng để các giáo viên yên tâm với nghề.

Đây là một bài toán đặt ra đối với các cơ sở giáo dục mầm non, bên cạnh đó yếu tố cạnh tranh trong thu hút trẻ tại các cơ sở giáo dục cũng đang là một bài toán đặt ra đối với chính các nhà quản lý.

Qua theo dõi, hiện nay công tác giáo dục mầm non chưa chú trọng nhiều đến việc phát triển kỹ năng và tư duy của trẻ. Đối với giáo viên mầm non, tuy được trang bị tương đối đầy đủ các kỹ năng nuôi dạy trẻ nhưng thực tế giáo viên mầm non đang đảm nhận vai trò chính là người giữ trẻ và chưa phát huy được hết vai trò tạo ra sự yêu thích của trẻ trong hoạt động nghệ thuật. Điều này vô hình chung làm cho trẻ dễ bị nhàm chán, dẫn đến chất lượng giáo dục mầm non chưa cao.

Từ những trăn trở đó, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã sáng tạo chương trình cảm thụ âm nhạc đặc biệt dành cho trẻ mầm non dựa trên những kiến thức của một cử nhân Nhạc viện kết hợp với khoảng thời gian tu nghiệp và trãi nghiệm ở nước ngoài, để áp dụng thực tế thành quả nghiên cứu của mình vào công tác giáo dục và nuôi dạy trẻ mầm non tại Việt Nam.

Giảng dạy cảm thụ âm nhạc cho mầm non - Một hướng nghề nghiệp mới cho giáo viên âm nhạc tại Việt Nam - 1

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung, hành trình đến với sáng tạo âm nhạc với tình yêu dành cho trẻ mầm non

Từ năm 2020 đến năm 2022, Chương trình giáo dục âm nhạc đặc biệt mang tên cảm thụ âm nhạc bằng lý thuyết 8 loại hình thông minh kết hợp với triết lý Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực đã được áp dụng triển khai cho học sinh trong độ tuổi từ 3-5 tuổi. Qua theo dõi và đánh giá hiệu quả, chương trình cảm thụ âm nhạc đặc biệt này đã mang lại cho trẻ những trải nghiệm thực tế các loại nhạc cụ, tiết tấu, nhịp nhạc, cách trình bày và biểu diễn bài hát. Chính những trải nghiệm đa giác quan, kích thích sự sáng tạo trong học tập giúp trẻ tự tin, thoả sức phát huy tính sáng tạo và niềm yêu thích với âm nhạc. Đây chính là điều đặc biệt mà chương trình cảm thụ âm nhạc do KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung mang lại. Nhiều bậc phụ huynh chia sẻ những quan sát thực tế của con sau khi được trải nghiệm chương trình cảm thụ âm nhạc đặc biệt này, các con trở nên tự tin, vui vẻ, yêu thích học hỏi hơn với những trải nghiệm mà chương trình mang lại.

Giảng dạy cảm thụ âm nhạc cho mầm non - Một hướng nghề nghiệp mới cho giáo viên âm nhạc tại Việt Nam - 2

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung hướng dẫn trẻ kỹ năng sử dụng đàn phím

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, mang tính tiên phong và tính ứng dụng cao trong sự nghiệp giáo dục âm nhạc, cũng như hiệu quả thực tế của chương trình âm nhạc đặc biệt này mang lại, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã được Hội kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53 trao bằng kỷ lục công nhận là người đầu tiên sáng tạo ra chương trình cảm thụ âm nhạc bằng lý thuyết 8 loại hình thông minh kết hợp với triết lý Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực. Tại buổi lễ, KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung chia sẻ: “Rất mong muốn trong thời gian sắp tới chương trình này sẽ được áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục mầm non, để các thầy cô giáo biết đến và tiếp cận được thêm những phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt là bộ môn cảm thụ âm nhạc.

Giảng dạy cảm thụ âm nhạc cho mầm non - Một hướng nghề nghiệp mới cho giáo viên âm nhạc tại Việt Nam - 3

KLG Bùi Nguyễn Bảo Dung đã được trao Bằng Chứng nhận Kỷ lục gia tại Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53 (06/01/2024)

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đào tạo giáo dục của con người ngày càng cao, nhất là lứa tuổi mầm non đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Cùng với đó, giáo dục đang có sự thay đổi lớn, giáo dục không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức hàn lâm, thay vào đó giáo dục sẽ đảm nhận vai trò để hướng đến sự trải nghiệm và sáng tạo của người học. Vì vậy với mong muốn con em mình phát triển toàn diện, nhiều bậc phụ huynh không ngại đầu tư cho trẻ vào các lớp học tập kỹ năng. Do vậy, khi chương trình cảm thụ âm nhạc được phổ biến rộng rãi sẽ đáp ứng nhu cầu đang rất mong muốn của phụ huynh và thực tế các khoá học này sẽ ngày càng phát triển. Trong tương lai, giáo dục cảm thụ âm nhạc trở thành một hướng đi mới đối với nghề giáo viên mầm non. Do vậy, việc giáo viên mầm non cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động cũng như xu thế tất yếu của xã hội. Ngoài các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giảng dạy cảm thụ âm nhạc sẽ là một hành trang không thể thiếu đối với công tác giáo dục nuôi dạy trẻ.

Thị trường lao động ngày càng sôi động và có tính cạnh tranh cao, do vậy cơ hội việc làm của giáo viên mầm non sẽ không nằm ngoài quy luật đó, việc trang bị các kỹ năng cần thiết, trong đó có kỹ năng cảm thụ âm nhạc sẽ là một lợi thế trong tìm kiếm các cơ hội việc làm với mức thu nhập cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng dạy cảm thụ âm nhạc cho mầm non - Một hướng nghề nghiệp mới cho giáo viên âm nhạc tại Việt Nam