Giảng viên bị phạt 5 đến 10 triệu đồng nếu xúc phạm sinh viên

Đỗ Hợp | 31/10/2022, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ bị phạt 5 đến 10 triệu đồng nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học.

Theo Nghị định 88 được Chính phủ ban hành ngày 26/10 về mức phạt và bồi thường vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong trường hợp kỷ luật người học không đúng quy định; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học (chưa đến mức bị truy cứu hình sự), giảng viên bị phạt 5 đến 10 triệu đồng.

Buộc phải xin lỗi công khai người bị xúc phạm, trừ trường hợp nạn nhân yêu cầu không công khai. Giảng viên nếu kỷ luật sinh viên sai quy định thì phải hủy bỏ quyết định, khôi phục quyền học tập với sinh viên.

Một điểm mới nữa của nghị định này là giảng viên bị phạt tiền từ 20 đến 40 triệu đồng nếu tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian được cử đi đào tạo ở nước ngoài hoặc không được tốt nghiệp.

Ngoài ra, nghị định này cũng đưa ra mức phạt khi vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp sẽ phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong thời gian bị đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp hoặc bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Ngoài ra, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng khi tư vấn không trung thực, không chính xác về các điều kiện liên quan đến tình trạng kiểm định chất lượng của chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục nước ngoài; học phí, sinh hoạt phí dự kiến và các loại phí liên quan; điều kiện sinh sống, chính sách làm thêm giờ theo quy định của nước tiếp nhận du học sinh; những khó khăn, rủi ro và bất trắc có thể gặp phải trong quá trình du học.

Về vi phạm quy định về ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật các trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp, nghị định quy định rõ sẽ phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian được cử đi đào tạo ở nước ngoài hoặc không được cơ sở đào tạo ở nước ngoài cấp văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp.

Phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng việc đi học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật để thực hiện mục đích đi lao động hoặc ở lại nước ngoài trái pháp luật mà không bị đe dọa, ép buộc dưới bất kỳ hình thức nào và không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định mới có hiệu lực từ ngày 12/12.

Bài liên quan
Giảng viên Việt “phải lòng” nền giáo dục New Zealand
(GDTĐ) - Giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM Lê Phan Hưng không ngờ rằng mình đã hoàn toàn bị chinh phục bởi New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên bị phạt 5 đến 10 triệu đồng nếu xúc phạm sinh viên