Giảng viên bị tố ăn cắp tác phẩm của sinh viên đưa đi triển lãm

10/03/2023, 19:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi bị sinh viên tố cáo, giảng viên này cho biết tác phẩm của ông là tác phẩm mới hoàn toàn, chỉ là được sáng tạo dựa trên tác phẩm của sinh viên.

Vào năm 2010, Chen Liang đang là sinh viên năm 3 của Học viện Mỹ thuật Hồ Bắc (Trung Quốc). Huang Yong là một trong những giảng viên thời đại học của anh.

Tháng 9/2010, Chen hoàn thiện bức tượng người phụ nữ trong một lần làm bài tập trên lớp. Phòng học nơi anh thực hiện tác phẩm rất gần studio của Huang.

Trong quá trình hoàn thiện tác phẩm, thầy Huang thường xuyên đến phòng học quan sát bài tập của sinh viên. Thầy Huang cũng bày tỏ sự yêu thích của mình với bản phác thảo tác phẩm của Chen và đưa ra đề nghị muốn giữ lại một bản của tác phẩm để làm kỷ niệm.

Sau khi hoàn thành, tác phẩm của Chen được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc và được trường giữ lại trưng bày. Sau khi ký tên, Chen nộp lại tác phẩm cho trường. Sau đó, anh sao chép một bức tượng tặng cho Huang. Bản thân anh cũng giữ lại một tác phẩm.

giang vien bi to anh 1
Tác phẩm của Chen Liang (trái) và thầy Huang Yong (phải). Ảnh: Thecover.cn.

Chen quyết tố giác hành vi ăn cắp của thầy Huang

“Một năm sau khi tốt nghiệp, một giảng viên trong khoa gọi điện hỏi thăm và nhắc đến tác phẩm này. Lúc đó, tôi mới biết thầy Huang đã lấy tư cách tác giả, trưng bày bức tượng trong một buổi triển lãm tốt nghiệp của trường”, Chen Liang nói.

Sau đó, vì có giảng viên trong khoa thắc mắc, tác phẩm đã bị chuyển đi, giảng viên này cũng không truy cứu nữa.

Đến năm 2020, nhân kỷ niệm thành lập trường, Học viện Mỹ thuật Hồ Bắc đã xuất bản một album gồm những tác phẩm nghệ thuật nổi bật, thầy Huang đã gửi đi một tác phẩm điêu khắc.

"Đó vẫn là tác phẩm trước đây của tôi. Chuyện này cũng bị nhiều người bàn tán. Cuối cùng, tác phẩm bị loại trước khi cuốn sách được xuất bản. Đến gần đây, vì thầy là giảng viên nghỉ hưu, không còn thuộc phạm vi quản lý của trường, thầy ấy liên tục đăng tác phẩm của tôi lên mạng, coi đó là tác phẩm nổi bật của mình", Chen Liang tố.

Chen Liang cho biết hai lần tác phẩm bị bỏ khỏi triển lãm, xóa khỏi sách kỷ niệm trường trước đây chỉ xảy ra trong phạm vi nhà trường. Nể tình thầy trò, anh không làm lớn chuyện. Nhưng gần đây, tác phẩm này được cộng đồng mạng chú ý. Chen lo lắng mọi người sẽ dần mặc định đây là tác phẩm của thầy Huang Yong. Anh quyết định đứng lên bảo vệ quyền tác giả của mình.

Chia sẻ với phóng viên, Chen Liang cho biết trước đây, mình cũng từng trao đổi với thầy Huang về vấn đề này nhưng thầy không công nhận đó là ăn cắp.

Các giảng viên trong khoa cũng cho biết bức tượng được thầy Huang sao chép ra rất nhiều bản. Hầu hết video thầy Huang đăng lên đều ở phòng điêu khắc. Điều này khiến Chen Liang nghi ngờ Huang đã kiếm lợi thông qua việc bán những bản sao của tác phẩm.

giang vien bi to anh 2
Thầy Huang liên tục đăng hình ảnh bức tượng lên các trang mạng xã hội. Ảnh: Thecover.cn.

Trong bài đăng tố cáo của mình, Chen Liang cũng cung cấp bản phác thảo bức tượng, ảnh minh chứng thời gian thực hiện tác phẩm và so sánh tác phẩm của mình với tác phẩm thầy Huang mang đi triển lãm. Tư thế, hình ảnh tổng thể của hai tác phẩm đều có độ tương đồng cao.

Câu trả lời của thầy Huang Yong

Ngày 1/3, trả lời phỏng vấn trang Thecover.cn, thầy Huang khẳng định trong thời gian hoàn thành bài tập trên lớp, Chen Liang rất nhiều lần đến studio nhờ ông chỉ dạy, hình dạng cuối cùng của bức tượng cũng được hoàn thiện thông qua ý kiến của ông, từ đó giúp tác phẩm của của Chen vượt xa các tác phẩm của các sinh viên khác. Thầy Huang cho rằng đây là tác phẩm chung của cả hai.

“Đúng là bản quyền tác phẩm nằm ở phía Chen Liang, nhưng tôi cảm thấy tác phẩm chưa đủ để thể hiện trình độ của mình nên đã không đề tên của cậu ấy”, thầy Huang Yong cho biết.

Ông nói thêm sau khi tác phẩm được chọn để trưng bày ở trường, ông đã tự bỏ ra 2.000 nhân dân tệ (tương đương 288 USD) để Chen Liang làm lại một bản sao tác phẩm.

Theo thầy Huang, nếu như đây không phải tác phẩm chung của cả hai, Chen Liang sẽ không đồng ý làm một bản sao tương tự gửi cho ông.

Thầy Huang cũng phủ nhận việc vấn đề tác phẩm bị gỡ bỏ trong triển lãm và trong sách. Ông cho biết mình chưa từng bị nhà trường xử phạt hành chính: "Về album nhà trường xuất bản, do tác phẩm của tôi là tượng nude không thể xuất bản công khai, nó không được đưa vào sách".

Thầy Huang cho rằng tác phẩm ông mang tham gia triển lãm cũng như tác phẩm ông đăng tải trên mạng khác với tác phẩm của Chen Liang, không hề có chuyện vi phạm bản quyền.

"Tôi sáng tạo lại dựa trên bản thảo gốc, đường nét ở phần ngực, bụng trong tác phẩm của tôi đều khác của Chen Liang. Dù chỉ chỉnh sửa một chút cũng là tác phẩm mới, không hề giống với tác phẩm của Chen", ông giải thích.

Huang Yong nói vì hình thể con người là cố định, chuyện xuất hiện tác phẩm giống, tương tự nhau trong lĩnh vực điêu khắc nhân vật xảy ra rất phổ biến.

Về phía Chen Liang, anh không chấp nhận lời giải thích của Huang Yong. Anh vẫn sẽ kiện thầy Huang vì hành vi của mình.

Bài liên quan
Thái Lan vẫn chưa có bản quyền AFF Cup 2022
CĐV Thái Lan đang đối mặt viễn cảnh không thể xem truyền hình trực tiếp trận đầu tiên của "Voi chiến" ở AFF Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên bị tố ăn cắp tác phẩm của sinh viên đưa đi triển lãm