Điểm nhấn của Hội thi “Đường đến Ngọc Linh” phải kể đến phần thi tiểu phẩm của các đội. Mỗi đội trình bày một tiểu phẩm, có thể lựa chọn các nội dung như Bảo vệ môi trường, giáo dục giảm rác thải nhựa ra môi trường; Truyền thông về kĩ năng phòng chống xâm hại ở trẻ em, như xâm hại thân thể, xâm hại tinh thần, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em…
Từ năm học 2016 - 2017, phòng GD-ĐT Nam Trà My (Quảng Nam) đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng trồng dược liệu dưới tán rừng vào dạy cho học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông trên địa bàn huyện. Các trường học như trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Don, trường Tiểu học – THCS Trà Nam là một trong những đơn vị triển khai đầu tiên.
Tại vườn thực nghiệm của trường, học sinh được hướng dẫn kỹ thuật trồng, nuôi dưỡng, khai thác và bảo vệ nguồn giống các loại cây dược liệu đặc hữu của địa phương, như sâm Ngọc Linh, quế, giảo cổ lam, đương quy…
Sau Tết Nguyên đán năm 2023, thầy cô giáo và học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập trồng 110 cây cau giống dọc theo khuôn viên và lối đi dẫn vào trường trong chương trình Tết trồng cây.
Học sinh được hướng dẫn các công đoạn trồng cây cau giống. (Ảnh: Thu Trà). |
Theo Ban giám hiệu nhà trường, vài năm trở lại đây, cây cau đưa lại giá trị kinh tế khá cao cho người dân địa phương. Vì vậy, ngoài tạo cảnh quan môi trường, nhà trường kỳ vọng có thêm nguồn thu từ cây cau để bổ sung vào quỹ hỗ trợ cho học sinh.
Việc tự trải nghiệm trồng và chăm sóc cây sẽ giúp học sinh hiểu thêm ý nghĩa của việc trồng, bảo vệ rừng. (Ảnh: Trà Thu). |
Thầy Lê Huy Phương – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thông qua chương trình này, nhà trường mong muốn giáo dục và truyền cảm hứng cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường, góp sức trồng cây gây rừng, mang lại nguồn lợi sinh kế chính đáng cho bản thân và cộng đồng. Bằng việc tự tay trồng cây xanh, học sinh sẽ làm quen dần với việc trồng rừng, tạo thêm niềm vui trong học tập và lao động”.
"Với Hội thi Đường đến Ngọc Linh, học sinh được cung cấp những kiến thức cơ bản, phù hợp với lứa tuổi về bảo vệ môi trường, từ các vấn đề về biến đổi khí hậu đến các phương pháp bảo vệ đa dạng sinh học. Ngoài ra, các em còn có thêm hiểu biết về đa dạng sinh học ở rừng, có cơ hội trải nghiệm thực tế và hình thành thái độ trân trọng tài nguyên rừng, đồng thời suy nghĩ và hành động nhằm bảo tồn tài nguyên rừng. Những hoạt động mang tính giải trí, giúp giúp học sinh trau dồi kỹ năng trong một môi trường học tập năng động, thoải mái và vui vẻ..." - thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Trà Nam (Nam Trà My, Quảng Nam).