Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Thành, với cách triển khai như vậy, những năm thực hiện liên kết dạy kỹ năng sống có hiệu quả, giáo viên thuận lợi và được phụ huynh ủng hộ.
Học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ (Quận 11, TPHCM) tìm hiểu “Góc Lịch sử - Địa lý” tại trường. |
Nghệ An hiện có 152 đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa (GDNGCK) được Sở GD&ĐT cấp giấy phép. Nội dung hoạt động GDKNS và GDNGCK thuộc 5 nhóm chính: Chương trình kỹ năng sống, toán tư duy, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, rèn luyện kỹ năng học các môn văn hóa.
Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá, hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, liên quan đến việc dạy kỹ năng sống trong trường học có một số bất cập.
Việc quản lý hoạt động trong các trung tâm và cơ sở giáo dục khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước các cấp do địa bàn rộng. Cơ sở vật chất nhiều đơn vị kỹ năng sống, cơ sở giáo dục chưa thật sự phù hợp. Một số cơ sở giáo dục trong quá trình liên kết với các trung tâm kỹ năng sống tổ chức hoạt động sau giờ học chính khóa cho học sinh chưa thống nhất, thiếu đồng bộ tạo ra dư luận thiếu tích cực trong cộng đồng.
Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An thông tin, việc dạy học kỹ năng sống trong nhà trường được hướng dẫn tại nhiều văn bản như: Nghị định 24 của Chính phủ, Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT. Trong Chương trình GDPT mới 2018, nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cũng được chú trọng, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Tuy nhiên, để việc dạy học kỹ năng sống hiệu quả, đúng theo các văn bản hướng dẫn, trước mắt, Sở chỉ đạo các Phòng GD&ĐT và nhà trường tạm dừng việc liên kết với trung tâm dạy học kỹ năng sống. Đồng thời, các nhà trường và các đơn vị liên quan cần rà soát về con người, vật chất, chương trình dạy học và các điều kiện tổ chức khác trước khi đưa vào nhà trường. Việc dạy và học phải được triển khai theo tinh thần tự nguyện.
Với các trung tâm ngoài nhà trường, nếu đủ điều kiện đảm bảo theo quy định vẫn được hoạt động theo đúng các văn bản hướng dẫn và theo nhu cầu phụ huynh. Đồng thời, Sở tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc hoạt động của các trung tâm này.
Theo ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, quan điểm của ngành về việc trang bị kỹ năng sống là cần thiết cho học sinh, nhưng cần đi theo hướng tăng cường giá trị sống, triết lý sống, hình thành văn hóa, cốt cách con người xứ Nghệ. Trong đó chương trình giáo dục địa phương phải chú trọng về vấn đề này. Chương trình liên kết dạy kỹ năng sống chỉ mang tính chất bổ trợ những cái còn thiếu hoặc chưa có trong chương trình chính khóa và phụ huynh học sinh có nhu cầu mới triển khai.
Ở góc độ nhà trường, cô Hoàng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cũng cho biết, nhà trường xác định, giáo dục kỹ năng sống nếu chỉ dừng ở việc lồng ghép trong môn học thì chưa đủ để trang bị cho học sinh kỹ năng một cách nhuần nhuyễn, bài bản. Để việc dạy các kỹ năng thực sự hiệu quả cần đến sự tác động từ nhiều hướng, tức là vừa kết hợp theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” từ phía thầy cô, vừa có sự chuyên sâu, bài bản từ các đơn vị có chuyên môn.
Thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có hơn 16.000 trẻ mầm non tham gia tăng cường kỹ năng sống, chiếm tỷ lệ 8,86%; cấp tiểu học là hơn 120 nghìn học sinh chiếm 36,4%; cấp THCS khoảng 1.800 học sinh chiếm 0,8% và cấp THPT không triển khai.
Mức thu học phí liên kết trong cơ sở giáo dục: Từ 12,500 đồng - 25.000 đồng/học sinh/tiết tùy theo vùng miền và chương trình học. Trong đó, chương trình kỹ năng sống thu 12,500 đồng/tiết/học sinh; Chương trình nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục STEM thu mức tối đa 25.000 đồng/tiết/học sinh).