Những hạn chế, bất cập
Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, kéo dài, GDMN đã gặp một số khó khăn. Trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi; ở một số địa phương tỉ lệ trẻ em béo phì tăng lên so với năm học trước.
Việc chuyển đổi phương pháp giáo dục trong thời điểm dịch còn hạn chế do nhà trường thiếu điều kiện về CSVC, thiết bị, thiếu nguồn tài liệu, học liệu số; nhiều cơ sở GDMN chưa được đầu tư hệ thống CNTT để phục vụ công tác phối hợp với cha mẹ trong việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ; đội ngũ giáo viên dù đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ nhưng còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ để thực hiện Chương trình GDMN.
Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ GDMN trình bày báo cáo |
Các cơ sở (CS) GD ngoài công lập gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để chi trả cho đội ngũ và các chi phí khác để duy trì hoạt động của trường (Trong khi các CSGD của cấp học khác vẫn thu được học phí do tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến, hầu hết các CSGD mầm non không thu được học phí do không thể tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non bằng hình thức trực tuyến); có nguy cơ giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều đơn vị phải dừng hoạt động và có nguy cơ giải thể.
Báo cáo cũng chỉ ra hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về GDMN. Việc triển khai thực hiện Chính sách phát triển giáo dục mầm non theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ở một số địa phương vẫn còn chậm, đến nay sau 2 năm Nghị định được ban hành, vẫn còn 10 tỉnh chưa ban hành Nghị quyết HĐND quy định việc thực hiện chính sách địa phương.
Việc thực hiện các quy chuẩn về đội ngũ, về cơ sở vật chất, về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia còn khó khăn. Vẫn còn tình trạng một số cơ sở GDMN ngoài công lập không thực hiện đúng theo Đề án thành lập trường, nhóm; thực hiện chương trình khi chưa được thẩm định; còn có cơ sở GDMN bị đình chỉ, xử phạt hành chính.
Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, có 10 tham luận được trình bày, đây là những ý kiến từ thực tế hết sức tâm huyết đại diện cho các vùng miền trên cả nước về nhiều vấn đề liên quan hướng đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ an toàn, chất lượng.
Đặc biệt tồn tại khó khăn là việc còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương: Công tác quy hoạch, đầu tư tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân; còn thiếu trường/lớp, ở khu đô thị, khu đông dân cư, KCN, KCX do việc phát triển nóng về công nghiệp và dịch vụ; tỷ lệ huy động trẻ ở một số địa phương chưa đạt mục tiêu của Chính phủ; một số địa phương còn nhiều phòng học nhờ, phòng học tạm, mượn. Đội ngũ giáo viên còn thiếu ở nhiều địa phương, thiếu chỉ tiêu biên chế, thiếu nguồn tuyển dụng, trong khi vẫn phải thực hiện chủ trương giảm 10% biên chế.