Năm học 2021-2022, nhà trường có tổng số 595 học sinh, với tỷ lệ trẻ từ 3-5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 95-98%, riêng trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%.
Theo cô Lò Thị Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường, công tác phổ cập giáo dục mầm non những năm qua đã mang lại nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, thay đổi lớn nhất là xóa bỏ được trường học tranh tre, nứa lá đối với trẻ 5 tuổi, phòng học được xây dựng kiên cố hơn, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo ở mức tối thiểu.
Ngoài ra, thực hiện theo chương trình đổi mới giáo dục của Bộ GD&ĐT, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được nâng lên rõ rệt, hiện không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng. Trình độ giáo viên cũng được nâng lên rõ rệt, với số lượng giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng tăng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với các trường mầm non thuộc khu vực miền núi nói chung và Trường Mầm non Trung Lý nói riêng đó là CSVC, trang thiết bị dạy và học.
“Hiện nay, trong tổng số 16 điểm trường mới chỉ tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ ở điểm trường chính. Còn lại tại các điểm lẻ, nhiều em vẫn phải tự túc mang cơm đến trường. Ngoài ra, hiện nhà trường còn khoảng 10 điểm trường lẻ chưa có điện, đường xá đi lại khó khăn, một số khu còn không có sóng điện thoại”, cô Nguyệt cho hay.
Các bé Trường Mầm non Trung Lý (Mường Lát) trong giờ học. |
Cũng theo cô Nguyệt, hiện nay nhà trường mới đảm bảo về đồ dùng, đồ chơi cho trẻ ở mức tối thiểu. Riêng các điểm trường lẻ vẫn thiếu thốn đồ chơi cho bé ngoài trời.
Bên cạnh đó, Trường Mầm non Trung Lý còn gặp thách thức trong việc phân lớp theo độ tuổi. Hiện, mới chỉ có trẻ 5 tuổi được tách lớp riêng, còn lại nhà trường vẫn đang phải dồn lớp từ 2-3 độ tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do các gia đình chủ yếu sống theo chòm bản, công việc chủ yếu làm nương, rẫy.
“Một trong những khó khăn nữa đối với nhà trường là tình trạng thiếu giáo viên. Hiện nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên, trong đó có 28 giáo viên trực tiếp đứng lớp. Trong số giáo viên đang giảng dạy, có 5 giáo viên hợp đồng. Ngoài ra, giáo viên hiện vẫn đang làm thừa giờ, nhiều khi tới tận 10 giờ/ngày, trong khi lại không nhận được bất cứ trợ cấp gì”, cô Nguyệt nói.
Trước muôn vàn khó khăn, thách thức, với vai trò là nhà quản lý cô Nguyệt đang đề xuất với các cấp, ngành dồn 3 điểm trường lẻ khó khăn nhất về CSVC. Đồng thời, đề xuất tu bổ CSVC, phòng học có dấu hiệu xuống cấp tại các điểm trường.
“Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là nhà trường sẽ tổ chức nấu ăn bán trú cho các con ở tất cả các điểm trường. Đồng thời, xây dựng trường học theo tiêu chuẩn trường Mầm non, hiện nay các phòng học cho trẻ 5 tuổi mới chỉ được xây dựng kiên cố…”, cô Nguyệt bộc bạch.
Ông Lò Văn Tuấn – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết, những năm qua, công tác phổ cập giáo dục mầm non trên địa bàn huyện được các cấp, chính quyền, trường học chú trọng. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường đúng độ tuổi đạt tỷ lệ trên 99%, trong đó riêng trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%.
“Mặc dù, Mường Lát thuộc địa bàn khó khăn song công tác vận động, tuyên truyền của thầy, cô giáo cũng như chính quyền thực hiện tốt, huy động cơ bản trẻ từ 3 -5 tuổi ra trường được đảm bảo.
Chúng tôi hy vọng được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, đầu tư CSVC, trang thiết bị. Đặc biệt, với các điểm trường lẻ được quan tâm đầu tư xây dựng nhà công vụ, tổ chức nấu ăn bán trú để nâng cao chất lượng cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu”, ông Tuấn nói.