Hướng nghiệp

Giáo dục nghề nghiệp vùng cao gắn với thực tiễn, mở rộng hội nhập

Minh Đức 27/09/2025 14:01

Điện Biên đang đẩy mạnh cải cách giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo với doanh nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số… nhằm hướng tới xây dựng hệ sinh thái đào tạo nghề hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đào tạo nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Điện Biên. Ảnh: Minh Đức
Đào tạo nghề Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Điện Biên. Ảnh: Minh Đức

Nhiều chính sách ưu đãi

Với vị trí chiến lược ở vùng Tây Bắc, giáp các tỉnh Bắc Lào, Điện Biên càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Sở GD&ĐT Điện Biên đã tham mưu triển khai nhiều kế hoạch, trọng tâm là phát triển Trường Cao đẳng Điện Biên thành trường chất lượng cao, đủ sức đảm nhiệm vai trò trung tâm đào tạo nhân lực kỹ thuật cho cả khu vực.

Một bước tiến đáng kể là chuyển đổi số trong dạy và học nghề. Hiện 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Điện Biên đã ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Các lớp tập huấn quy mô lớn, phong trào tự học của giáo viên, những mô hình sáng tạo trong từng tiết học đã đưa AI thành công cụ hữu hiệu hỗ trợ người dạy và học.

Theo bà Hoàng Tuyết Ban - Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên, nhiều cơ sở nghề đã ứng dụng phần mềm mô phỏng trong đào tạo các ngành kỹ thuật, y tế, điện tử… giúp học sinh không chỉ nắm chắc lý thuyết mà còn rèn kỹ năng xử lý tình huống sát với môi trường làm việc. Đây là lợi thế lớn trong bối cảnh doanh nghiệp ngày càng ưu tiên tuyển dụng lao động làm được việc ngay.

Thách thức lớn đối với Điện Biên là tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp, trong khi hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, việc gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp được coi như giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo.

Sở GD&ĐT đã tham mưu sáp nhập Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, hình thành Trường Cao đẳng Điện Biên với định hướng phát triển thành trường chất lượng cao. Điều này không chỉ thay đổi về tổ chức, mà còn mở ra cơ hội hợp tác với doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ, tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến.

Cùng đó, tỉnh đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi về tài chính, thuế… nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất. Sự đồng hành này giúp học sinh có môi trường thực hành sát thực tế, đảm bảo cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Lò Văn Sinh - học viên năm 3 ngành Điện công nghiệp, chia sẻ: “Việc được thực tập tại doanh nghiệp giúp em hiểu rõ quy trình sản xuất và tác phong công nghiệp. Khi trở lại lớp học, em có thêm động lực rèn luyện để sau này đáp ứng tốt yêu cầu công việc”.

Ngoài ra, công tác phân luồng, hướng nghiệp được đẩy mạnh từ cấp THCS, THPT. Các trường phổ thông tổ chức dạy học theo chuyên đề lựa chọn, kết hợp tư vấn nghề nghiệp, tạo nền tảng cho học sinh định hướng sớm. Giáo dục STEM được đưa vào giảng dạy, giúp các em tiếp cận khoa học - công nghệ và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong kỷ nguyên số, phân luồng giáo dục hướng tới cá nhân hóa trải nghiệm học tập, cho phép học sinh tiếp cận nền tảng trực tuyến và công cụ số. Đây là cách để hình thành lực lượng lao động thích ứng nhanh với yêu cầu thị trường.

Đáng chú ý, nhiều trường phổ thông tại Điện Biên đã mạnh dạn triển khai hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp, đưa học sinh đến tham quan doanh nghiệp, xưởng sản xuất, trung tâm nghề nghiệp. Qua đó, các em không chỉ hình dung rõ hơn về con đường tương lai mà còn có thêm động lực học tập, rèn luyện.

giao-duc-nghe-nghiep-vung-cao-2.jpg
Học sinh Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ tham quan, trải nghiệm tại Trường Cao đẳng Điện Biên. Ảnh: Bá Uẩn

Đột phá để hội nhập, phát triển

Theo bà Hoàng Tuyết Ban, để giáo dục nghề nghiệp hiện đại, hội nhập và hiệu quả, trước hết cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Việc chuẩn hóa chương trình, đội ngũ giảng viên, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại sẽ tạo điều kiện cho người học rèn luyện kỹ năng sát thực tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Bà Hoàng Tuyết Ban nhấn mạnh, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động là hướng đi then chốt. Khi tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề được cải thiện, chất lượng đào tạo sẽ được khẳng định, niềm tin xã hội đối với giáo dục nghề nghiệp ngày càng củng cố.

Đặc biệt, Điện Biên sẽ đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. “Đây không chỉ là giải pháp cung cấp nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho địa phương, mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”, bà Ban nhấn mạnh.

Ông Trần Bá Uẩn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện Biên khẳng định: “Nhà trường đang tập trung xây dựng chương trình đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, bám sát nhu cầu doanh nghiệp. Chúng tôi chú trọng đầu tư phòng thực hành, xưởng mô phỏng, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế ngay trong quá trình học”.

Trong dài hạn, để những định hướng này phát huy hiệu quả, Điện Biên cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa, mở rộng hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đào tạo nghề tiên tiến. Khi có sự kết hợp giữa nỗ lực nội tại và hỗ trợ từ bên ngoài, giáo dục nghề nghiệp mới đủ sức tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Bà Hoàng Tuyết Ban - Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên nhận định, việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho giáo viên mà còn tăng cường sự chủ động, sáng tạo cho học sinh, sinh viên. Quan trọng hơn, quá trình này góp phần rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục nghề nghiệp vùng cao với xu thế đào tạo tiên tiến của cả nước.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-nghe-nghiep-vung-cao-gan-voi-thuc-tien-mo-rong-hoi-nhap-post749948.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-nghe-nghiep-vung-cao-gan-voi-thuc-tien-mo-rong-hoi-nhap-post749948.html
Bài liên quan
Nghị quyết 71 mở đường cho tự chủ giáo dục nghề nghiệp
"Bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là một chủ trương mang tính đột phá." Đây được xem là giải pháp chiến lược để các trường chủ động thích ứng trước biến động nhanh của thị trường lao động dưới tác động sâu rộng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục nghề nghiệp vùng cao gắn với thực tiễn, mở rộng hội nhập