Giáo dục thể chất: Nâng chất lượng từ chuẩn hóa đội ngũ

Đức Trí | 26/03/2022, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn hóa năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên GD thể chất (GDTC) trong các trường phổ thông không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình, SGK mới, mà còn góp phần nâng cao phương pháp dạy học...

Mỗi tháng nhóm giáo viên thể dục phải sinh hoạt chuyên môn 2 lần và đều có sổ sách ghi chép chuyên môn. Các chuyên đề GDTC cấp trường, cấp khối diễn ra theo thời gian quy định của triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động chuyên môn được tổ chức thường xuyên tại trường giúp giáo viên tăng thêm cơ hội cọ xát, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bộ môn.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Phình 1 (Bắc Hà, Lào Cai) trong giờ GDTC. Ảnh: NTCC

Nâng “chất” giáo viên từ đào tạo

Theo TS Nguyễn Duy Quyết - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, một trong những yếu tố có vai trò quyết định hàng đầu đến chất lượng GDTC là đội ngũ nhà giáo.

Đổi mới và nâng cao chất lượng môn GDTC, trước hết, nhà giáo phải đổi mới chính mình. Chất lượng giáo dục không thể có được trong một ngày, một tháng, một năm... Nhưng nếu không có sự lao động sáng tạo từng ngày, từng tháng, từng năm của các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục thì không thể có nền giáo dục chất lượng.

Do đó, Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội đã có những chính sách, cũng như nhiều biện pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm của người làm công tác GDTC… để tạo ra những sản phẩm giáo dục có chất lượng cao, có ích cho xã hội.

TS Nguyễn Duy Quyết khẳng định: Vai trò của người thầy trong hoạt động giáo dục có ý nghĩa quan trọng khi môi trường và vị trí giáo dục được coi trọng. Nhất là ngày nay, trước yêu cầu phát triển xã hội, trình độ, năng lực cần cho hoạt động nghề nghiệp của mỗi ngành đòi hỏi ngày càng cao, gánh nặng tri thức cần và đủ trong hành trang của người thầy càng nhiều.

Người thầy không những phải nắm vững, hiểu sâu về chuyên môn giảng dạy, mà còn hiểu biết rộng về các lĩnh vực liên quan đến nội dung giảng dạy. Bản thân mỗi thầy, cô giáo cần học tập nâng cao tri thức và tầm hiểu biết cũng như nắm vững những kiến thức cơ bản, hiểu biết rộng về những kiến thức có liên quan đến phạm vi chuyên môn. Đồng thời, nhà giáo phải biết xu hướng, phát minh về lĩnh vực khoa học có liên quan. Qua đó nhận thức được những mặt mạnh, hạn chế của lĩnh vực đó và những vấn đề cần gợi mở để nghiên cứu, có hứng thú nghiên cứu.

Do đó, trong hoạt động giảng dạy GDTC hàng ngày, mỗi người thầy, nhà trường và các cơ quan quản lý đều phải quan tâm đến lĩnh vực phương tiện, phương pháp và công nghệ. Một mặt, cần nâng cao hiệu quả đầu tư, trang bị kỹ thuật phương tiện dạy học, mặt khác cần nâng cao hiệu quả sử dụng và năng lực sử dụng của đội ngũ nhà giáo.

Người thầy cần có ý thức chủ động, nghiên cứu ứng dụng, đặc biệt là những phương pháp và phương tiện dạy học các môn chuyên ngành mang tính đặc thù.

Mỗi nhà giáo nhất định phải có năng lực tự học, tự bồi dưỡng để hoàn thiện kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy và nâng cao năng lực bản thân. Để có được điều đó thầy, cô giáo phải thực sự có nhu cầu nâng cao trình độ, coi đó là động lực luôn thôi thúc trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Mặt khác, nhà giáo cần có kỹ năng và phương pháp để tự học hiệu quả. - TS Nguyễn Duy Quyết
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-the-chat-trong-truong-pho-thong-nang-chat-luong-tu-chuan-hoa-doi-ngu-KZAdPPE7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-the-chat-trong-truong-pho-thong-nang-chat-luong-tu-chuan-hoa-doi-ngu-KZAdPPE7g.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục thể chất: Nâng chất lượng từ chuẩn hóa đội ngũ