Mỗi tháng nhóm giáo viên thể dục phải sinh hoạt chuyên môn 2 lần và đều có sổ sách ghi chép chuyên môn. Các chuyên đề GDTC cấp trường, cấp khối diễn ra theo thời gian quy định của triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoạt động chuyên môn được tổ chức thường xuyên tại trường giúp giáo viên tăng thêm cơ hội cọ xát, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bộ môn.
Nâng “chất” giáo viên từ đào tạo
Theo TS Nguyễn Duy Quyết - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, một trong những yếu tố có vai trò quyết định hàng đầu đến chất lượng GDTC là đội ngũ nhà giáo.
Đổi mới và nâng cao chất lượng môn GDTC, trước hết, nhà giáo phải đổi mới chính mình. Chất lượng giáo dục không thể có được trong một ngày, một tháng, một năm... Nhưng nếu không có sự lao động sáng tạo từng ngày, từng tháng, từng năm của các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục thì không thể có nền giáo dục chất lượng.
Do đó, Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội đã có những chính sách, cũng như nhiều biện pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm của người làm công tác GDTC… để tạo ra những sản phẩm giáo dục có chất lượng cao, có ích cho xã hội.
TS Nguyễn Duy Quyết khẳng định: Vai trò của người thầy trong hoạt động giáo dục có ý nghĩa quan trọng khi môi trường và vị trí giáo dục được coi trọng. Nhất là ngày nay, trước yêu cầu phát triển xã hội, trình độ, năng lực cần cho hoạt động nghề nghiệp của mỗi ngành đòi hỏi ngày càng cao, gánh nặng tri thức cần và đủ trong hành trang của người thầy càng nhiều.
Người thầy không những phải nắm vững, hiểu sâu về chuyên môn giảng dạy, mà còn hiểu biết rộng về các lĩnh vực liên quan đến nội dung giảng dạy. Bản thân mỗi thầy, cô giáo cần học tập nâng cao tri thức và tầm hiểu biết cũng như nắm vững những kiến thức cơ bản, hiểu biết rộng về những kiến thức có liên quan đến phạm vi chuyên môn. Đồng thời, nhà giáo phải biết xu hướng, phát minh về lĩnh vực khoa học có liên quan. Qua đó nhận thức được những mặt mạnh, hạn chế của lĩnh vực đó và những vấn đề cần gợi mở để nghiên cứu, có hứng thú nghiên cứu.
Do đó, trong hoạt động giảng dạy GDTC hàng ngày, mỗi người thầy, nhà trường và các cơ quan quản lý đều phải quan tâm đến lĩnh vực phương tiện, phương pháp và công nghệ. Một mặt, cần nâng cao hiệu quả đầu tư, trang bị kỹ thuật phương tiện dạy học, mặt khác cần nâng cao hiệu quả sử dụng và năng lực sử dụng của đội ngũ nhà giáo.
Người thầy cần có ý thức chủ động, nghiên cứu ứng dụng, đặc biệt là những phương pháp và phương tiện dạy học các môn chuyên ngành mang tính đặc thù.