Giáo dục tích hợp liên môn trên không gian vườn trường sinh thái

30/10/2023, 22:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc áp dụng phương pháp giáo dục tích hợp liên môn trên không gian vườn trường sinh thái sẽ đem lại nhiều hiệu quả cho cả thầy và trò. 

Hội thảo online "Giáo dục tích hợp liên môn trên không gian vườn trường sinh thái" đã thu hút được hơn 60 thầy cô đến từ các trường phổ thông trên toàn quốc tham dự thông qua nền tảng zoom. Hội thảo tập trung vào những khía cạnh quan trọng của giáo dục tích hợp và trải nghiệm hướng nghiệp trong không gian vườn trường sinh thái.

Các đại biểu tham dự hội thảo online.
Các đại biểu tham dự hội thảo online.

Cô giáo Phạm Thị Hồi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bàu Phụng (Đồng Nai) đã có chia sẻ thú vị về kinh nghiệm triển khai thực tế tại chính ngôi trường của mình như cách chọn lựa các loại giống cây để trồng, cách các em chăm sóc vườn rau, cách thu hoạch cũng như xử lý đầu ra của sản phẩm tại vườn trường.

Theo cô Hồi, tại khu vườn này, các em học sinh đã được trải nghiệm các hoạt động một cách toàn diện phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để hình thành nhân cách con người.

Học sinh Trường Tiểu học Bàu Phụng (Đồng Nai) có những trải nghiệm thú vị tại vườn trường.
Học sinh Trường Tiểu học Bàu Phụng (Đồng Nai) có những trải nghiệm thú vị tại vườn trường.

Việc dạy học tích hợp liên môn trên không gian vườn trường ngay ở cấp Tiểu học đã đáp ứng được 1 phần yêu cầu của hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp các em khi lên cấp THCS. Hơn nữa, hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ và ghi nhận của 100% phụ huynh có con em theo học tại trường.

Cô Hoàng Thị Hiền - giảng viên đào tạo, dạy học theo hướng tích hợp liên môn đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về dạy học tích hợp từ các quốc gia trên thế giới như: Giáo dục xanh nên bắt đầu từ trong lớp học, Cải thiện môi trường trường học hướng đến môi trường học tập bền vững, cải thiện thái độ của học sinh, tăng cường liên kết cộng đồng và kết nối toàn cầu.

"Trường học thông minh" là trường học tối ưu được nguồn lực, năng lượng trên không gian vườn và trường học với chi phí hợp lý, thỏa mãn tích hợp của rất nhiều môn học như Toán, Vật lý, Hóa sinh, Văn học, Địa lý, Lịch sử, Khoa học công nghệ...

Với mục đích cải tạo vườn trường nhằm thúc đẩy dạy học tích hợp liên môn tại Việt Nam, bà Phí Mai Chi và bà Nguyễn Lê Thu Hà (CCD) đã cung cấp cho đại biểu một số thông tin về Dự án; đồng thời mời các đại biểu tham gia khảo sát để có cơ hội nhận các gói tài trợ từ CCD.

Ngoài ra, một số đại biểu tham dự có cho rằng việc hoạt động trải nghiệm có thể diễn ra ngoài nhà trường ở các nông trại, các chuỗi cửa hàng nông sản sạch mà không riêng gì các siêu thị, hoạt động này giúp cho trẻ em mở lối tư duy về các ngành nghề đa dạng khác nhau và “giáo dục tích hợp liên môn đúng là giáo dục vì sự sống”.

Sau khi kết thúc hội thảo, các đại biểu tham dự đã được cung cấp những thông tin cơ bản về lợi ích của việc triển khai vườn trường sinh thái trong ứng dụng vào tích hợp liên môn. Ngoài ra cũng mở ra cơ hội cho các trường nhận được những gói tài trợ để cải tạo vườn trường sinh thái, giáo dục bữa ăn an toàn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, đưa thực phẩm sạch từ vườn đến bàn ăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục tích hợp liên môn trên không gian vườn trường sinh thái