Trải qua 10 năm ở vị trí giáo viên và 27 năm làm công tác quản lý, bà Võ Ngọc Thu (nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5) chứng kiến nhiều mốc thay đổi lớn của ngành giáo dục và đào tạo TPHCM. Trong đó, bà ấn tượng với quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy - học trong nhà trường.
"Ngày trước, khi tôi còn đứng lớp, mỗi lần Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức thi giáo viên giỏi thì chỉ dùng đèn chiếu, mọi thứ thô sơ lắm. Nhưng từ năm 2010 trở đi, đến trường nào tôi cũng nhìn thấy bảng tương tác, bảng thông minh, thực sự rất phấn khởi. Với bảng tương tác, giáo viên có thể chủ động tích hợp thêm nhiều thông tin từ thực tiễn giúp bài giảng trở nên sinh động, sát với thực tế hơn. Khi chưa ứng dụng công nghệ, chúng tôi soạn giáo án bằng tay, giảng dạy cũng chủ yếu đọc - viết, trò thì học thuộc lòng. Sau này giáo viên nào cũng giỏi công nghệ, giáo án điện tử nhờ vậy chất lượng hơn rất nhiều và được cập nhật liên tục. Công nghệ còn giúp cho quá trình tuyển sinh đầu cấp thuận tiện, nhẹ nhàng, góp phần hạn chế tiêu cực, phụ huynh an tâm", bà Thu chia sẻ.
Bà Thu cũng cho rằng, điều mà ngành giáo dục và đào tạo TPHCM làm tốt trong nhiều năm qua chính là đổi mới theo hướng "Lấy học sinh làm trung tâm". Học sinh được tạo môi trường học tập tốt với trường lớp khang trang, hiện đại cùng chương trình giáo dục có nhiều hoạt động kích thích sự tư duy, sáng tạo theo hướng mở. Chủ động tiếp cận bài giảng, biết cách tự học và thành thạo công nghệ từ sớm, các em học sinh tự tin khai thác thêm nhiều nguồn tư liệu trên internet. Không còn thụ động nghe giảng, ngay từ bậc tiểu học, học sinh được trình bày ý kiến, góp phần xây dựng bài học và liên hệ thực tế, liên kết với các sự kiện, vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống hằng ngày.
Việc lắng nghe thông tin từ nhiều kênh tương tác trên mạng xã hội để sớm có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm quyền lợi của học sinh, giáo viên cũng được ngành giáo dục và đào tạo TPHCM hết mực quan tâm. Bỏ kiểm tra kiến thức đầu giờ, thay đổi giờ vào lớp để thuận tiện cho việc đưa đón, chuyển đổi thời khóa biểu sao cho giờ học thể dục ngoài trời không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh khi thời tiết nắng nóng kéo dài… là những thay đổi mà sở yêu cầu các trường thực hiện dựa trên tình hình thực tế tại địa phương cũng như phản ánh, tâm tư từ phụ huynh, học sinh.
"Sự quản lý linh hoạt, chỉ đạo sát sao từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM giúp môi trường giáo dục ngày càng thân thiện, tích cực hơn. Điều tôi mong muốn là các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" và tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên, học sinh phát huy hết thế mạnh của mình. Giáo viên cần được chăm lo tốt về đời sống, giảm bớt áp lực bởi các công việc "không tên" thì mới toàn tâm toàn sức dạy dỗ, hỗ trợ học sinh", bà Thu đề xuất.
Giao thêm quyền chủ động về tay giáo viên, chăm lo nhiều hơn cho đời sống của các thầy cô giáo, giảm kiến thức, tăng cường hoạt động trải nghiệm, rèn thói quen ứng xử và lối sống văn minh là những kiến nghị của nguyên Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM Lê Ngọc Điệp với ngành giáo dục & đào tạo TPHCM trong giai đoạn tới. Ngoài ra, ông Điệp còn đề xuất ngành giáo dục nên từng bước đào tạo chính quy lực lượng bảo vệ, giám thị, bảo mẫu và bếp trưởng, bổ sung vào bộ máy của các trường nhằm đảm bảo tốt nhất điều kiện học tập, sinh hoạt cho các em học sinh khi học 2 buổi/ngày như hiện nay.
Trong chiến lược phát triển giáo dục từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM nêu rõ mục tiêu là xây dựng nền giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiện đại, hội nhập, đưa Thành phố trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á. Phấn đấu đến năm 2030, TPHCM đảm bảo 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường THCS và 50% trường THPT công lập đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia.
Mỗi quận, huyện, TP. Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện chương trình chất lượng cao trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.
TPHCM cũng đặt mục tiêu có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao trường tiên tiến, hội nhập quốc tế; 100% trường học phấn đấu xây dựng theo mô hình trường học thông minh.