Giáo sư Afghanistan xé bằng trên sóng phản đối lệnh cấm của Taliban

30/12/2022, 14:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên truyền hình trực tiếp, một giáo sư tại thủ đô Kabul đã xé bỏ bằng tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ của mình để phản đối việc Taliban cấm phụ nữ học đại học.

GS Ismail Mashal - người xé bằng tiến sĩ - là giảng viên tại ĐH Kabul. Ảnh: CNN.

Theo CNN, vị giáo sư tên Ismail Mashal là người sáng lập ĐH Tư thục Mashal ở thủ đô Kabul, đồng thời là giảng viên tại ĐH Kabul.

Đôi mắt ngấn lệ và giọng nói run run, GS Mashal đã xé toạc các tấm bằng của mình khi đang xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp của đài Tolo News vào ngày 26/12.

"Kể từ hôm nay, tôi không cần những tấm bằng nữa, vì đất nước này không còn chỗ cho giáo dục. Tôi không chấp nhận nền giáo dục này khi em gái và mẹ tôi không thể đi học", GS Mashal nói và bổ sung rằng các văn bằng thạc sĩ và tiến sĩ, chứng chỉ sư phạm của ông là bản gốc.

Đoạn clip về sự xuất hiện của GS Mashal nhanh chóng được lan truyền sau khi bà Shabnam Nasimi, cựu cố vấn chính sách của chính quyền Afghanistan trước đây, chia sẻ trên mạng xã hội.

"Cảnh tượng đáng kinh ngạc khi một giáo sư đại học ở Kabul hủy bằng tốt nghiệp của mình trên truyền hình trực tiếp ở Afghanistan", bà Nasimi viết trên Twitter.

Trước đó, ngày 20/12, chính quyền Taliban tuyên bố đình chỉ, cấm tất cả nữ sinh viên đại học đến trường - sau 9 tháng cấm trẻ em gái đến trường trung học.

Lệnh cấm này xuất phát từ nhiều hạn chế hà khắc đối với các quyền tự do của phụ nữ, bao gồm cả việc họ tiếp cận các không gian công cộng. Tháng 11, phụ nữ Afghanistan bị cấm vào tất cả công viên ở Kabul, cấm sử dụng các phòng tập thể dục trên toàn quốc. Họ cũng được yêu cầu đội khăn trùm đầu và ăn mặc giản dị ở nơi công cộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư Afghanistan xé bằng trên sóng phản đối lệnh cấm của Taliban