Giáo sư Hà Lan từng đạt giải Nobel truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên Huế

02/08/2023, 08:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GS người Hà Lan đã có buổi gặp gỡ và thuyết trình về ‘Khám phá vũ trụ', từ đó truyền cảm hứng nghiên cứu, tìm tòi cho học sinh, sinh viên Huế.

Chiều 1/8, Đại học (ĐH) Huế phối hợp với tổ chức Gặp gỡ Việt Nam tổ chức buổi giao lưu với GS. Gerard't Hooft, người từng đạt giải Nobel Vật lý năm 1999. Tại đây, ông đã có buổi thuyết giảng với chủ đề “Khám phá vũ trụ - Discovering the Universe”.

Giáo sư Hà Lan từng đạt giải Nobel truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên Huế ảnh 1

Chương trình thu hút hơn 250 giảng viên, sinh viên và học sinh đến từ các trường ĐH, THPT trên địa bàn TP Huế tham gia.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Lê Anh Phương – Giám đốc ĐH Huế cho biết, ĐH Huế rất vinh dự khi được đón tiếp GS. Gerard’t Hooft từ ĐH Utrech Hà Lan đạt giải Nobel Vật lý năm 1999 đến ĐH Huế thuyết trình về chủ để khám phá vũ trụ cho giảng viên, sinh viên và học sinh ở các trường, khoa thuộc ĐH Huế và Trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Giáo sư Hà Lan từng đạt giải Nobel truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên Huế ảnh 2

PGS.TS Lê Anh Phương – Giám đốc ĐH Huế tặng hoa và ảnh lưu niệm cho GS. Gerard’t Hooft và vợ của ông.

“Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi được đón tiếp GS. Gerard’t Hooft và sẽ được nghe giáo sư chia sẻ những điều kỳ diệu của vũ trụ. Khám phá vũ trụ là một trong những chủ đề thú vị trong lĩnh vực khoa học mà tôi và rất nhiều người có mặt tại hội trường ngày hôm nay quan tâm và mong muốn được học hỏi.

Để khám phá vũ trụ, chúng là không chỉ cần kiến thức, mà còn cần niềm đam mê, tôi tin rằng tại ĐH Huế chúng ta có đủ tài năng và năng lực để tham gia hành trình không ngừng phát triển này”, PGS.TS Lê Anh Phương chia sẻ.

Với chủ đề “Khám phá vũ trụ - Discovering the Universe”, GS. Gerard't Hooft đã chia sẻ những kiến thức, khám phá mà ông đã dày công nghiên cứu suốt nhiều năm qua. Trong vũ trụ bao la có những điều kỳ thú, hấp dẫn đối với mỗi con người thích nghiên cứu và khám phá như lỗ đen, hấp dẫn lượng tử, nguyên lý toàn ảnh…

Giáo sư Hà Lan từng đạt giải Nobel truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên Huế ảnh 3

GS. Gerard't Hooft thuyết trình về chủ đề "Khám phá vũ trụ" tại chương trình.

Những kiến thức, khám phá vũ trụ mới của GS. Gerard't Hooft mang lại những kiến thức bổ ích của ngành vật lý lý thuyết cho các giảng viên ĐH, các sinh viên và học sinh của Huế. Qua đó, truyền nguồn cảm hứng, thúc đẩy tinh thần đam mê nghiên cứu, khám phá khoa học đối với các giảng viên, sinh viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

GS. Gerard't Hooft sinh năm 1946 tại Hà Lan. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống học thuật cao và từ nhỏ đã có mong muốn trở thành nhà khoa học “biết tất cả mọi thứ”. Thời thiếu niên, ông đã có một cá tính rất mạnh: óc tò mò khoa học, ý muốn tự khám phá và không chịu dễ dàng tin vào những chân lý hay ý kiến có sẵn của người đương thời có thể biến thành định kiến, mà ông muốn tự trải nghiệm, khám phá.

Ông nghiên cứu vật lý hạt, một ngành rất nóng bỏng trong những thập niên cuối của thế kỷ 20, truy tìm cấu trúc cuối cùng của vật chất ở cấp dưới nguyên tử mà cao điểm là hạt Higgs và Mô hình chuẩn.

GS. Gerard't Hooft không những là người khám phá, ông còn là nhà giáo dục, muốn chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm bản thân cho sinh viên. Hai bài báo cáo nghiên cứu của ông được công bố năm 1971 để làm luận văn tiến sĩ đã tạo nên sự bứt phá hết sức to lớn nhằm khai thông bế tắc, giúp cho vật lý hạt trở lại thuyết trường lượng tử sau một thời gian dài bị cản trở và lúc đó ông mới 25 tuổi. Kết quả được cả cộng đồng vật lý đánh giá cao và đã giúp ông được trao giải Nobel Vật lý năm 1999 cùng với thầy của ông là GS. Martinus Veltman.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư Hà Lan từng đạt giải Nobel truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên Huế