Suy nghĩ mà tôi luôn có là: "Họ nghĩ khác với tôi. Họ biết điều gì đó khác biệt mà tôi không biết. Và tôi có thể học hỏi được nhiều thứ từ người này".
Những người cộng tác cùng bạn không nên chỉ đến từ những lĩnh vực kiến thức khác nhau. Mà họ cũng phải đại diện cho nền tảng chuyên môn, có độ tuổi và kinh nghiệm sống đa dạng.
- Thể hiện sự đánh giá cao và ghi nhận với mọi người
Một nghiên cứu của giáo sư Boris Groysberg (ĐH Kinh doanh Harvard) cho thấy người lao động, đặc biệt là nam giới, thường coi mạng lưới nghề nghiệp của họ là điều đương nhiên. Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, do họ không đánh giá cao sự hỗ trợ nhận được từ đồng nghiệp nên họ tin rằng mình "độc lập và linh hoạt" hơn so với thực tế.
Tâm lý "tôi là ưu tiên" thường là yếu tố phá vỡ sự cộng tác giữa người và người, từ đó khiến các nhà tuyển dụng thất vọng. Ngay cả Claire Hughes Johnson (Cựu Phó chủ tịch Google trong 10 năm) nói rằng cô tìm kiếm kỹ năng "tự nhận thức và cộng tác" của ứng viên trước bất kỳ điều gì khác.
Ảnh minh hoạ
- Kêu gọi sự giúp đỡ từ người khác
Nếu bạn chịu trách nhiệm trình bày báo cáo bán hàng hàng tuần nhưng chỉ làm việc đó một mình, điều đó có thể khiến bạn nghĩ "ý kiến của mình là giá trị nhất". Tuy nhiên, nếu bạn liên hệ với các chuyên gia ở bộ phận khác nhau để có thêm thông tin chi tiết, báo cáo của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Sau đó, đừng quên đề cập tên của những người giúp đỡ cũng như vai trò chuyên môn của họ. Điều đó khiến cho báo cáo của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.
- Tham gia các nhóm cộng đồng
Bạn nên tham gia các nhóm cộng đồng chia sẻ kiến thức - nơi người tham gia tự nguyên cung cấp cho các thành viên trong nhóm thông tin bổ ích từ họ, mà không cần phải quen biết trước. Các cộng đồng được tạo ra trên mạng xã hội, website là cách tuyệt vời để thúc đẩy hình thức cộng tác ảo, chia sẻ và phân phối kiến thức giữa người và người.
Nguồn: CNBC