Giao tranh leo thang ở Khartoum của Sudan

Ngọc Thạch | 05/06/2023, 16:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giao tranh đã gia tăng ở một số khu vực ở thủ đô Khartoum của Sudan trong 24 giờ qua, sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hiệu lực vào đêm 3/6.

Các cuộc đụng độ dữ dội bằng pháo hạng nặng giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ nhanh ở vùng ngoại ô Kafouri của Khartoum. Người dân ở khu vực phía Nam Khartoum sống trong nỗi kinh hoàng vì bom đạn dày đặc cùng tiếng súng phòng không.

Bên ngoài thủ đô, giao tranh nổ ra ở khu vực Darfur, nơi đang hứng chịu tai họa của một cuộc xung đột kéo dài và các cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Giao tranh leo thang ở Khartoum của Sudan - Ảnh 1.

Sudan leo thang giao tranh. Ảnh: RT

Giao tranh trong hơn một ngày qua ở Sudan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các trận chiến đang diễn ra làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo nước này. Hơn 1,2 triệu người Sudan phải rời bỏ nhà cửa và 400.000 người chạy sang các nước láng giềng. Trước những diễn biến này, Lực lượng Tự do và Thay đổi Sudan đã tiếp tục kêu gọi Lực lượng quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh nối lại các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và cuối cùng.

Trong khi đó, trung gian Mỹ cảnh báo cuộc giao tranh có khả năng kéo dài và kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực. Mỹ cho rằng các bên cuộc xung đột phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty, hạn chế thị thực nhập cảnh đối với một số quan chức của Sudan.

Cả Mỹ và Saudi Arabia đang liên lạc hàng ngày với các phái đoàn của quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh và tích cực tham vấn để tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ nhân đạo, nối lại các cuộc đàm phán ở Jeddah./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh leo thang ở Khartoum của Sudan