Giáo viên chủ nhiệm nói: Cha mẹ thường thốt ra hai câu này, đừng trách sao con học hành cứ mãi lẹt đẹt

Thanh Hương, | 06/12/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạn có nói hai câu này với con không?

Cách đây một thời gian, ở chung cư nọ của Trung Quốc dán thông báo trong thang máy với nội dung: Ngưng làm phiền hàng xóm. Được biết, một bà mẹ thường xuyên la hét, mắng mỏ con mình trong khi giúp con làm bài tập về nhà. Dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng phụ huynh này vẫn "ngựa quen đường cũ" khiến những người xung quanh không thể bình yên.

Qủa thật, ai đã từng kèm con nhỏ học bài mới hiểu được cảnh tại sao phải "vò đầu bứt tóc", "tự trói tay", "chui đầu vào tủ lạnh". Trên các diễn đàn, chủ đề kèm con học luôn rôm rả, bao nhiêu tình huống dở khóc dở cười khi chia sẻ luôn nhận được sự đồng cảm sâu sắc từ những vị phụ huynh khác. Dù đã ngàn lần luôn tự nhắc mình phải hít thở sâu, bình tĩnh khi dạy con học nhưng đôi khi dạy mãi không hiểu, tụi nhỏ lơ là là người lớn như mất hết năng lượng, lại nổi điên với con.

Giáo viên chủ nhiệm nói: Cha mẹ thường thốt ra hai câu này, đừng trách sao con học hành cứ mãi lẹt đẹt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhưng không đứa trẻ nào không muốn trở thành học sinh giỏi, cũng như không người lớn nào không muốn kiếm nhiều tiền. Khi một đứa trẻ khó tiếp thu hay bị điểm kém trong một bài kiểm tra, cha mẹ càng la mắng thì kết quả có thể càng tệ.

Một phụ huynh cho biết, chị cũng từng áp lực điểm số, ép con vào top 3 của lớp. Tuy nhiên, trong buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm của con gái chị nhiều lần nhấn mạnh giáo dục đời sống quan trọng hơn giáo dục để thi cử. Khi trẻ gặp khó khăn trong học tập, cha mẹ nên thông cảm với con, phát hiện vấn đề rồi giải quyết. Xin đừng la mắng con khi nhìn thấy điểm hoặc câu trả lời sai của con, mỗi đứa trẻ thi trượt đều đã lo lắng rất nhiều rồi.

Sau đó, giáo viên chủ nhiệm này cho biết, ở nhà nếu cha mẹ thường xuyên nói hai câu này thì con cái rất dễ bị điểm kém:

Câu đầu tiên: Những người như con sau này chỉ có thể quét rác

Hẳn nhiều người đã từng nói hoặc nghe câu này. Lúc đầu đứa trẻ có thể sẽ phản bác: Con sẽ không quét đường! Sau này khi cha mẹ nói thường xuyên hơn, cơ bản chúng cũng không còn phản bác nữa, muốn quét đường thì quét đường thôi.

Ý định ban đầu của cha mẹ khi nói ra điều này có lẽ là dùng "phương pháp tạo động lực" để kích thích hứng thú học tập. Thật không may, nếu nghe những lời như thế này quá nhiều lần, nó không những không khơi dậy được động lực mà còn khiến trẻ mặc định rằng chúng lớn lên sẽ không làm nên trò trống gì.

Trẻ em ở trường tiểu học đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển lòng tự trọng. Khả năng tự đánh giá và hiểu biết của các em chưa đủ hoàn thiện, nếu cha mẹ luôn nói rằng lớn lên chỉ được phép quét rác thì chúng sẽ thực sự dùng công việc này để định vị chính mình.

Vì vậy, khi trẻ mắc lỗi, làm sai câu hỏi, thi trượt, cha mẹ không nên mắng mỏ con một cách mù quáng. Điều đầu tiên cần làm là tìm cách khơi dậy động lực học tập, hướng dẫn con bằng ngôn ngữ tích cực, đồng cảm với cảm xúc của trẻ và khiến trẻ tin rằng mình có thể học tốt.

Thứ hai, tìm ra những vấn đề thực tế trong việc học tập của trẻ, sau đó tập trung vào một vấn đề nhất định và xây dựng kế hoạch học tập cá nhân hóa để trẻ tiếp tục rèn luyện. Đừng quên khen ngợi từng cố gắng nhỏ của con để tạo động lực cho trẻ.

Câu thứ hai: Nếu lần sau con làm bài kiểm tra như thế này thì đừng về nhà

Thực tế, việc tiếp thu kiến thức ở cấp tiểu học không khó, chỉ cần trẻ có đủ động lực học tập là có thể đạt được kết quả tốt. Nguyên nhân nhiều em làm bài thi không tốt là do thiếu động lực và phương pháp học tập.

Nhưng các bậc cha mẹ lại không nhận thức được điều này, mỗi khi thấy con bị điểm thấp là họ liền la mắng con. Theo thời gian, những lời nói giận dữ có thể là vô tình này được con cái ghi nhớ và trở thành "nút thắt" không thể giải quyết. Không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái mà còn khiến trẻ bỏ bê bản thân, điểm số ngày càng tệ hơn.

Chưa kể, câu nói "Nếu lần sau con làm bài kiểm tra như thế này thì đừng về nhà" sẽ bị trẻ hiểu thành "cha mẹ chỉ yêu thương, muốn nuôi dạy khi mình làm bài điểm cao. Còn không, mình sẽ là đồ vô dụng, không xứng đáng được chăm sóc".

Ngoài ra, cha mẹ thường xuyên la mắng con cái cực kỳ có hại cho trẻ. Khoa học não bộ cũng đã xác nhận, đối với những đứa trẻ bị cha mẹ la mắng trong thời gian dài, hạch hạnh nhân trong não, nơi chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc giận dữ và sợ hãi, sẽ liên tục bị kích thích, khiến trẻ cảm thấy dễ hoảng sợ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Một đứa trẻ sợ hãi lâu ngày làm sao có thể đạt được kết quả tốt?

Nghiên cứu của Đại học Harvard cũng đã xác nhận rằng những đứa trẻ thường xuyên bị bạo lực bằng lời nói sẽ bị thu nhỏ kích thước ở vùng đồi thị của não, trí nhớ và tốc độ phản ứng của trẻ sẽ giảm sút!

Đây là lý do tại sao một số phụ huynh cảm thấy dù có la mắng, đánh đập thì điểm số của con cũng không được cải thiện. Bởi trên thực tế, la mắng trẻ không bao giờ là cách đúng đắn để giải quyết vấn đề một cách căn bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên chủ nhiệm nói: Cha mẹ thường thốt ra hai câu này, đừng trách sao con học hành cứ mãi lẹt đẹt